Chuyển động

Dự thảo thỏa thuận Israel-Hamas dự kiến ​​thả tất cả con tin

Hà Mai 07/05/2024 - 12:45

Theo nội dung của tài liệu do báo Al Araby Al Jadeed của Qatar đăng tải, dự thảo thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas dự kiến ​​​​sẽ thả tất cả các con tin bị giữ ở Dải Gaza.

Hai giai đoạn của thỏa thuận

"Thỏa thuận này nhằm mục đích giải phóng tất cả các con tin Israel khỏi Dải Gaza, dù là dân thường hay quân đội, để đổi lấy việc thả các tù nhân Palestine khỏi nhà tù của Israel và nối lại một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài nhằm chấm dứt hoàn toàn các hành động thù địch và việc rút lực lượng Israel khỏi Dải Gaza cũng như việc tái thiết dải Gaza”, dự thảo viết.

gaza.jpg
Các tòa nhà bị phá hủy ở Dải Gaza. (Ảnh: TASS)

Trong giai đoạn một của thỏa thuận, Hamas cam kết thả 33 con tin Israel, bao gồm cả phụ nữ (cả dân thường và nữ quân nhân), trẻ em và thanh thiếu niên dưới 19 tuổi, những người từ 50 tuổi trở lên cũng như thường dân bị bệnh và bị thương để đổi lấy việc thả một số lượng lớn người Palestine bị giữ trong các nhà tù và trung tâm giam giữ của Israel.

Theo công thức hoán đổi, chính quyền Israel sẽ trả tự do cho 30 người Palestine từ 50 tuổi trở lên và các tù nhân có tình trạng bệnh lý để đổi một con tin dân sự được Hamas thả. Để đổi lấy mỗi nữ quân nhân Israel, Hamas mong đợi thả 50 tù nhân Palestine, trong đó có 30 người bị kết án tù chung thân.

Không muộn hơn 16 ngày sau khi bắt đầu giai đoạn một, các bên sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán gián tiếp về giai đoạn hai của thỏa thuận, dự kiến ​​thả các con tin nam Israel còn lại, bao gồm cả quân nhân, với điều kiện các cuộc tham vấn sẽ được hoàn thành trước tuần thứ năm của giai đoạn đầu tiên.

Rút quân Israel khỏi Gaza

Theo tài liệu này, dự tính việc rút lực lượng Israel khỏi Dải Gaza và dỡ bỏ cuộc bao vây của Israel đối với vùng lãnh thổ Palestine.

Vào ngày thứ ba của thỏa thuận, quân đội Israel sẽ rút hoàn toàn khỏi phố al-Rashid ở phía Đông đến phố Salah al-Din, đồng thời dỡ bỏ các địa điểm và cơ sở quân sự trong khu vực này để cho phép hồi hương những người phải sơ tán và việc vận chuyển hàng nhân đạo không bị cản trở.

Vào ngày thứ 22 của thỏa thuận, lực lượng Israel sẽ được rút khỏi các khu vực trung tâm của Gaza, phía Đông phố Salah al-Din, đến khu vực dọc biên giới. Dự thảo nêu rõ rằng trong giai đoạn một của thỏa thuận, các lực lượng Israel sẽ rút khỏi Hành lang Netzarim ngăn cách phần phía Bắc và phía Nam của Dải Gaza.

Việc rút toàn bộ lực lượng Israel khỏi lãnh thổ vùng đất Palestine cần phải được đảm bảo trong giai đoạn hai của thỏa thuận.

Sơ tán các chiến binh Hamas bị thương khỏi Gaza

Dự thảo thỏa thuận ngụ ý rằng, ít nhất 50 chiến binh Hamas bị thương sẽ rời Dải Gaza để điều trị bên ngoài Gaza. Tài liệu không đề cập đến các quốc gia sẵn sàng chấp nhận họ.

Điều khoản tương tự của thỏa thuận yêu cầu thường dân bị thương hoặc những người có tình trạng bệnh lý phải được phép rời khỏi khu vực này qua cửa khẩu Rafah ở biên giới với Ai Cập. Ngoài ra, tài liệu cho biết, việc vận chuyển hàng hóa thương mại không bị cản trở phải được phép thông qua trạm kiểm soát.

Tái thiết Gaza

Theo tài liệu, việc tái thiết cơ sở hạ tầng dân sự ở Dải Gaza sẽ bắt đầu trong giai đoạn một. Để đạt được mục tiêu đó, những quốc gia bảo lãnh sẽ bắt đầu "các thỏa thuận và kế hoạch cần thiết để tái thiết toàn diện nhà cửa, cơ sở dân sự và cơ sở hạ tầng, cũng như thanh toán bồi thường dưới sự kiểm soát của một số quốc gia và tổ chức, bao gồm Ai Cập, Qatar và Liên hợp quốc."

Kế hoạch tái thiết sẽ kéo dài trong khoảng thời gian từ 3 đến 5 năm.

Theo dự thảo thỏa thuận, tất cả cư dân của khu vực bị mất nhà cửa do xung đột, phải được cung cấp chỗ ở tạm thời. Nhìn chung, ít nhất 60.000 ngôi nhà tạm thời sẽ được xây dựng và khoảng 200.000 lều trại sẽ được dựng lên.

Viện trợ nhân đạo

Tài liệu nói rằng bắt đầu từ ngày đầu tiên của thỏa thuận, "một lượng đáng kể" viện trợ nhân đạo sẽ được chuyển đến Gaza, bao gồm nhiên liệu và hàng hóa thiết yếu.

Cụ thể, ít nhất 600 xe tải chở hàng phải vào Gaza hàng ngày và ít nhất 50 xe trong số đó phải chở nhiên liệu. Một nửa số xe tải vào Gaza sẽ vận chuyển hàng hóa tới phía Bắc khu vực này. Những yêu cầu này phải được duy trì trong tất cả các giai đoạn của thỏa thuận.

Hơn nữa, dự thảo cho phép Liên hợp quốc và các cơ quan của Liên hợp quốc, bao gồm Cơ quan Cứu trợ và Việc làm của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine ở Cận Đông (UNRWA), thực hiện các nhiệm vụ cứu trợ và nhân đạo ở tất cả các quận của Gaza.

Những ai bảo đảm thỏa thuận ngừng bắn?

Ai Cập, Qatar, Hoa Kỳ và Liên hợp quốc được chỉ định là những quốc gia bảo lãnh cho thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza được đề xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự thảo thỏa thuận Israel-Hamas dự kiến ​​thả tất cả con tin