Ngày thứ 9 đen tối: FIFA bị tố chi 5 triệu euro để bịt miệng FAI

Lan Trần| 05/06/2015 10:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm nay (5/6) là ngày thứ 9 kể từ khi 9 quan chức của FIFA bị điều tra vì tham nhũng và hối lộ. Nhiều sự việc đã được phơi bày và mới đây, LĐBĐ Ireland (FAI) tiết lộ FIFA đã phải trả cho FAI khoảng 5 triệu euro về vụ “bàn tay bẩn” của Henry ở WC 2010.

Sự việc bắt đầu từ trận play-off tranh vé dự VCK World Cup 2010 giữa tuyển Pháp và CH Ireland vào tháng 11/2009. Sau 90 phút đá chính, hai đội đã hoà nhau với tỉ số 1-1 và phải bước vào thi đấu hiệp phụ. Khi gần hết thời gian của hiệp phụ, Thierry Henry đã dùng tay chơi bóng và chuyền cho Gallas ghi bàn, giúp Pháp thắng 2-1, khiến Ireland mất vé tham dự World Cup 2010.

Ngày thứ 9 đen tối: FIFA bị tố chi 5 triệu euro để bịt miệng FAI

Pha chơi bóng bằng tay lộ liễu của Thierry Henry

Theo tiết lộ của Giám đốc điều hành LĐBĐ Ireland John Delaney, tại thời điểm đó, FAI đã chuẩn bị hồ sơ pháp lý để kiện FIFA. Tuy nhiên Chủ tịch Sepp Blatter đã nhanh tay xử lý bằng việc chi 5 triệu euro để bồi thường cho việc Ireland không được dự World Cup 2010.

Tờ Dailymail đã đăng tải những tiết lộ của ông John Delaney :"Tôi khẳng định đó là một thoả thuận để chúng tôi (FAI) không khởi kiện. Tuy nhiên, chúng tôi cũng bị ràng buộc không tiết lộ cụ thể số tiền, nhưng cũng đủ để chúng tôi hài lòng. FAI chấp nhận thoả thuận của FIFA cũng là để tránh một vụ kiện pháp lý có thể kéo dài và tốn kém. Số tiền đó đã được đưa vào xây dựng một sân vận động mới tại Aviva và đã được công khai qua các báo cáo tài chính”.

Trước thông tin của ông John Delaney, ngay lập tức FIFA đã lên tiếng bác bỏ. Thông báo của FIFA nêu rõ: “Vào ngày 18/11/2009, đã diễn ra trận play-off giữa Pháp và CH Ireland.Trong trận đấu này, bóng đã chạm tay Thierry Henry, gián tiếp dẫn đến một bàn thua của Ireland, khiến đội bóng này không được quyền tham dự chung kết World Cup 2010. Quyết định cuối cùng là của trọng tài và FAI đã chấp nhận nó. Đến tháng 1/2010, FAI đã thoả thuận với FIFA chấm dứt mọi khiếu kiện liên quan”.

Người phát ngôn của FIFA lý giải số tiền 5 triệu euro là FIFA cho FAI vay để xây dựng một sân vận động mới tại Aviva. Cùng thời điểm đó FAI cũng được UEFA cấp tiền để xây sân vận động. Theo thoả thuận giữa hai bên, khoản vay này sẽ được hoàn lại vào năm 2014 nếu Ireland có được quyền tham dự World Cup 2014 nhưng cuối cùng Ireland đã không làm được điều đó.

Ngày thứ 9 đen tối: FIFA bị tố chi 5 triệu euro để bịt miệng FAI

Jack Warner tuyên bố sẽ công khai tất cả mọi bằng chứng liên quan đến FIFA và Chủ tịch Sepp Blatter

Trong một diễn biến khác, ông Jim Boyce, nguyên Phó chủ tịch FIFA phát biểu với giới truyền thông: “Tôi chưa bao giờ nghe thấy một điều phi lý như thế này trong cuộc sống của mình. Nếu một khoản tiền lên đến 5 triệu euro được trả cho một mối đe doạ khởi kiện vì cú chơi bóng bằng tay thì tôi hy vọng sẽ có một cuộc điều tra đầy đủ. Bởi đó là sự thanh toán tuỳ tiện và có thể sẽ còn những khoản thanh toán khác tương tự như vậy”.

Trước đó ông Jack Warner, một trong những trợ lý thân cận nhất của Chủ tịch Sepp Blatter tuyên bố sẽ công khai các bằng chứng liên quan đến giao dịch tài chính của FIFA, bao gồm cả các giao dịch của Chủ tịch Sepp Blatter. Ông Jack Warner đang bị cáo buộc là liên quan đến số tiền 10 triệu USD mà Nam Phi hối lộ để  giành quyền đăng cai World Cup 2010. Và những thông tin và người đàn ông đã ở tuổi 73 tuyên bố cung cấp được đánh giá sẽ là trận tuyết lở lên tổ chức bóng đá quyền lực nhất hành tinh này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày thứ 9 đen tối: FIFA bị tố chi 5 triệu euro để bịt miệng FAI