Thể thao

Super League tham vọng phá vỡ thế độc quyền của FIFA và UEFA

Minh Anh 22/12/2023 - 08:59

Được Tòa án Công lý châu Âu (ECJ) tuyên bố thắng kiện, Super League đang từng bước quay trở lại cùng kế hoạch bài bản hơn. Chủ tịch của hai CLB Real và Barca đang hướng tới các hệ thống giải chuyên nghiệp hơn ở trong nước lẫn quốc tế, cho nam, nữ. Qua đó sẽ phá vỡ thế độc quyền của FIFA và UEFA.

Real và Barca là hai đội bóng tham gia sáng lập Super League từ tháng 4/2021. Ban đầu, còn có 10 CLB lớn khác ở châu Âu, gồm Atletico Madrid, Chelsea, Liverpool, Man City, Man Utd, Arsenal, Tottenham, AC Milan, Inter Milan và Juventus ủng hộ đề xuất này.

Sau đó, vì áp lực từ dư luận, các cơ quan quản lý bóng đá hiện hành cũng như người hâm mộ, 10 CLB lần lượt rút lui, chỉ còn Real và Barca tiếp tục theo đuổi dự án. Khi có phán quyết của ECJ, đa số CLB bóng đá châu Âu vẫn phản đối việc Super League trở lại và bày tỏ sự ủng hộ với FIFA, UEFA.

sn.jpg
Barca, Real chào mừng Super League trở lại

Tuy nhiên, Chủ tịch Barca - ông Joan Laporta và Chủ tịch Real Madrid - ông Florentino Perez vẫn tin tưởng vào con đường mình đã chọn. Họ vui vẻ thông báo phán quyết và khẳng định sẽ quay trở lại bằng kế hoạch mới, đầu tiên là công bố những thay đổi về thể thức của giải đấu.

Theo thông báo của A22 - công ty tổ chức Super League, giải sẽ có 64 đội tham gia và chia làm ba hạng đấu. Hạng nhất (Star League) và hạng nhì (Gold League) đều gồm 16 đội, chia thành hai bảng. Hạng ba (Blue League) gồm 32 đội, chia thành bốn bảng.

Tại mỗi bảng, 08 đội sẽ thi đấu vòng tròn hai lượt với 14 trận, gồm 07 trận sân nhà và 07 trận sân khách. Giai đoạn này diễn ra từ tháng 9 đến tháng 4 năm sau.

Ở hạng nhất và hạng nhì, 04 đội đứng đầu mỗi bảng sẽ vào vòng play-off tranh chức vô địch của từng hạng. Ở hạng ba, 02 đội đứng đầu mỗi bảng đủ điều kiện tham dự vòng knock-out tranh vô địch. Vòng tứ kết và bán kết gồm hai lượt đi và về, còn trận chung kết sẽ đá ở sân trung lập.

Sau mỗi mùa, các CLB xếp cuối mỗi bảng ở hạng nhất sẽ xuống hạng và được thay thế bởi các đội vào chung kết ở hạng nhì. Điều tương tự áp dụng cho việc lên - xuống hạng ở hạng nhì và hạng ba.

Ở hạng ba, 20 trong số 32 CLB phải rời giải và được thay thế bởi các đội bóng khác, dựa trên thành tích ở giải quốc nội của họ. Giám đốc điều hành A22, ông Bernd Reichart nói: "Chúng tôi sẽ phải đối thoại nhiều hơn với các CLB và các Liên đoàn để tìm ra phương án tối ưu".

Các trận đấu của Super League sẽ diễn ra vào giữa tuần và được phát sóng miễn phí. Các đội bóng dự giải đấu này được đảm bảo nguồn thu lớn, nhận thẳng tiền thưởng từ ban tổ chức Super League mà không phải thông qua tổ chức nào.

doc-quye.jpg
Super League tham vọng phá vỡ thế độc quyền của FIFA và UEFA

Với hàng loạt các ưu đãi và chính sách công bằng, Chủ tịch Barca - ông Joan Laporta và Chủ tịch Real Madrid - ông Florentino Perez tin sẽ có nhiều đội bóng tham gia. Từ đó dần xoá đi sự độc quyền của FIFA và UEFA.

"Là một trong những CLB tham gia dự án Super League, Barca cảm thấy phán quyết này sẽ mở đường cho sự ra đời của một giải đấu bóng đá cấp cao mới tại châu Âu, trên cơ sở phản đối sự độc quyền. Chúng tôi mong muốn những cuộc thảo luận mới về con đường bóng đá châu Âu sẽ đi xa trong tương lai", Barca thông báo ngày 21/12.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Super League tham vọng phá vỡ thế độc quyền của FIFA và UEFA