Thể thao

Cuộc chiến giữa Super League với UEFA, FIFA đã dừng lại?

Minh Anh 22/12/2023 - 06:47

Tòa án Công lý Liên minh Châu Âu (ECoJ) đã đưa ra phán quyết cuối cùng về vụ kiện của Super League với UEFA và FIFA. Tuy nhiên, để có sự đồng ý tham gia của hàng loạt các CLB lớn tại châu Âu là điều không dễ dàng với dự án này.

Super League được giới thiệu lần đầu vào năm 2021, dẫn đầu bởi chủ tịch Florentino Perez của Real Madrid. 12 CLB sáng lập ban đầu bao gồm Real Madrid, Barcelona, Atletico Madrid, Inter, AC Milan, Juventus cùng nhóm Big Six Ngoại hạng Anh: Manchester United, Liverpool, Arsenal, Chelsea, Tottenham và Manchester City.

Dự án được manh nha dự báo rằng sẽ thu hút thêm ít nhất 60 đội bóng khác nhờ những đặc quyền kinh tế vô cùng lớn.

sang.jpg
Super League được giới thiệu lần đầu vào năm 2021, dẫn đầu bởi chủ tịch Florentino Perez của Real Madrid.

Sau đó, UEFA và FIFA đã bị cáo buộc với hàng loạt hành động trái luật cạnh tranh tại châu Âu khi ngăn chặn việc thành lập Super League. Mới đây, Tòa án Công lý Liên minh Châu Âu (ECoJ) đã đưa ra phán quyết về vụ kiện này.

Theo đó, cơ quan xét xử tối cao tuyên bố UEFA và FIFA đã hành động trái luật cạnh tranh tại châu Âu khi ngăn chặn việc thành lập Super League vào năm 2021.

Đồng thời, ECoJ cũng khẳng định rằng cả UEFA lẫn FIFA đều không có quyền áp đặt lệnh trừng phạt đối với các CLB thành viên hoặc có ý định tham gia giải đấu.

“UEFA không có quyền kiểm soát độc quyền bóng đá, một giải đấu cấp câu lạc bộ có thể được tổ chức và Super League không thể bị phân biệt đối xử dưới bất kỳ hình thức nào. Các câu lạc bộ có thể tự quyết định tương lai của họ.” trích tuyên bố của ECoJ.

Phán quyết của ECoJ đã giáng một đòn mạnh vào cả FIFA và UEFA trong nỗ lực ngăn chặn sự hình thành của Super League.

sangs.jpg
Tòa án Công lý Châu Âu vừa ra phán quyết bất lợi cho UEFA và FIFA về vụ Super League (Ảnh: GOAL)

Tuy nhiên, ngay sau khi quyết định của Tòa án được đưa ra, có hàng loạt các ông lớn tại châu Âu từ nhiều đất nước đã lên tiếng chống lại Super League, với những tuyên bố chắc chắn về việc không chấp nhận và tham gia giải đấu Super League. Hiện tại, chỉ có những nhà sáng lập là Real và Barca trong cuộc, chứ không có thêm bất kỳ 1 thành viên nào khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc chiến giữa Super League với UEFA, FIFA đã dừng lại?