Chánh án TANDTC: Nâng cao chất lượng cán bộ, không để xảy ra tình trạng oan sai trong xét xử

Ngọc Mai| 04/02/2017 16:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nội dung trên được đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC nhấn mạnh tại Hội nghị triển khai công tác năm 2017 của TAND tỉnh Yên Bái.

Ngày 3/2, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC đã đến dự, phát biểu chỉ đạo Hội nghị triển khai công tác năm 2017 của TAND tỉnh Yên Bái và trao Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ cho đơn vị. 

Năm 2016, TAND hai cấp tỉnh Yên Bái đã thụ lý 2.693 vụ việc các loại và giải quyết 2.667 vụ việc, tăng 10% so với năm 2015. Tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật, người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh vẫn có những diễn biến phức tạp; số lượng các tranh chấp hôn nhân và gia đình, khiếu kiện hành chính đều tăng.

Tuy nhiên, trong năm qua, TAND tỉnh Yên Bái đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, cải cách hành chính tư pháp để nâng cao chất lượng, giải quyết kịp thời các loại vụ án. Do đó, tỉ lệ án giải quyết cao, vượt chỉ tiêu mà TANDTC giao từ 5 - 15%.

Trong năm không có trường hợp nào kết án oan người không có tội, không bỏ lọt tội phạm. Với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”, TAND tỉnh Yên Bái đã triển khai hiệu quả phong trào thi đua xuyên suốt “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” và tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua do TANDTC và UBND tỉnh phát động…

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tham luận về các giải pháp nâng cao chất lượng giải quyết án dân sự, hôn nhân và gia đình; tăng cường công tác kiểm tra trong việc nâng cao chất lượng xét xử… ; cùng nhau thảo luận, thẳng thắn nêu những tồn tại, qua đó có kiến nghị, phương án giải quyết khó khăn trong thời gian tới.

Chánh án TANDTC: Nâng cao chất lượng cán bộ, không để xảy ra tình trạng oan sai trong xét xử

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình - Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC tặng cờ “Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua” của Chính phủ cho TAND tỉnh Yên Bái

Phát biểu tại hội nghị, biểu dương những thành tích mà TAND tỉnh Yên Bái đã đạt được thời gian qua, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, TAND tỉnh Yên Bái là một trong 6 đơn vị trong cả nước được Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc năm 2016. Điều đó thể hiện chất lượng cũng như nỗ lực trong xét xử của TAND tỉnh Yên Bái, đồng thời cũng là sự ghi nhận, đánh giá cao của Chính phủ đối với hiệu quả công tác của TAND tỉnh Yên Bái.

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình lưu ý, thời gian tới, TAND tỉnh Yên Bái cần tiếp tục cố gắng hơn nữa để không để xảy ra tình trạng oan sai trong xét xử; quán triệt bao trùm tinh thần vì dân, công khai, minh bạch, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân tới từng công chức, Thẩm phán. TAND tỉnh Yên Bái cần tiếp tục thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng, Quốc hội, TANDTC, thực hiện tốt Luật Tổ chức Tòa án năm 2014, nhất là các nội dung liên quan đến quyền tư pháp của Tòa án; tăng cường tập huấn nghiệp vụ, nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, Thẩm phán…, thực hiện tốt Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 theo Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Việc không ngừng nâng cao chất lượng cán bộ Tòa án gắn với đổi mới sẽ góp phần to lớn trong việc giải quyết có hiệu quả các vụ án thụ lí, bảo đảm công tâm, khách quan, đúng người đúng tội, không để xảy ra oan sai.

Chánh án TANDTC: Nâng cao chất lượng cán bộ, không để xảy ra tình trạng oan sai trong xét xử

Chánh án TANDTC tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2016

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà báo cáo nhanh về tình hình chính trị, những thành tựu nổi bật về kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm qua. Bên cạnh đó, đồng chí ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những kết quả TAND tỉnh Yên Bái đã đạt được. Đồng thời yêu cầu, trong năm 2017, TAND tỉnh Yên Bái cần chú trọng, tập trung chăm lo công tác xây dựng Đảng; thường xuyên kiểm tra, thanh tra nội bộ, giữ gìn phẩm chất của người cán bộ Tòa án; tăng cường trật tự, kỷ cương, kỷ luật, xứng đáng là chỗ dựa uy tín, niềm tin cậy của nhân dân; phát huy vai trò, vị trí của cán bộ, Thẩm phán, chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền, cơ quan nội chính thực hiện hiệu quả “Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020”; từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, chú trọng đào tạo cán bộ có chuyên môn, nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị; giải quyết án công tâm, nâng cao chất lượng xây dựng hồ sơ các vụ án; làm tốt công tác hòa giải, tăng cường đối thoại…

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chánh án TANDTC: Nâng cao chất lượng cán bộ, không để xảy ra tình trạng oan sai trong xét xử