Tiêu điểm

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du tiếp xã giao Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hungary

Mai Đỉnh 15/11/2023 14:34

Trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam của Đoàn công tác Bộ Tư pháp Hungary, sáng 15/11, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du đã có buổi tiếp xã giao Ngài Bence Tuzson, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hungary và các thành viên trong Đoàn công tác. Cùng đi với Đoàn có ông Nguyễn Khánh Ngọc, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Việt Nam.

Phía Đoàn cán bộ Bộ Tư pháp Hungary còn có ông Baloghdi Tibor, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hungary tại Việt Nam; ông Tobiás Gáradi, Phó Đại sứ Hungary tại Việt Nam; bà Ágnes Váradi, Phó Quốc vụ khanh; Bà Orsolya Biczi, Vụ trưởng.

Tham gia đón tiếp, về phía TANDTC Việt Nam có ông Trần Văn Thư, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế; ông Trần Đức Vinh, Tổng Biên tập Báo Công lý; ông Trần Mạnh Hùng, Phó Chánh Văn phòng và bà Nguyễn Linh Kha, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Tư pháp Việt Nam.

bo-tu-phap-hungary-tham-tandtc-2-.jpg
Phó Chánh án Nguyễn Văn Du tiếp xã giao Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hungary Bence Tuzson

Tại buổi đón tiếp, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du nhiệt liệt chào mừng Đoàn công tác cấp cao Bộ Tư pháp Hungary sang thăm và làm việc với TANDTC Việt Nam và khẳng định mối quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam – Hungary ngày càng được củng cố, phát triển.

Trao đổi với Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du, Ngài Bence Tuzson, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hungary bày tỏ niềm vui khi được tới thăm và làm việc với TANDTC Việt Nam, đồng thời cảm ơn lãnh đạo TANDTC đã dành thời gian tiếp đón.

Ngài Bence Tuzson khẳng định đặc biệt coi trọng các hoat động của hệ thống TANDTC Việt Nam, đồng thời mong muốn học hỏi kinh nghiệm quá trình cải cách tư pháp cũng như xây dựng Tòa án điện tử.

bo-tu-phap-hungary-tham-tandtc-3-.jpg
Toàn cảnh buổi tiếp

Khái quát lại hoạt động hợp tác giữa Việt Nam và Hungari, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du cho biết, hai nước đã thiết lập quan hệ hữu nghị truyền thống trên 7 thập kỷ, hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Năm 2023 là năm kỷ niệm 05 năm hai nước thiết lập khuôn khổ Đối tác toàn diện.

Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác nhiều mặt với Hungary, đối tác truyền thống và cũng là Đối tác toàn diện duy nhất hiện nay của Việt Nam tại khu vực Trung Đông Âu.

“Đối với mối quan hệ hợp tác giữa Tòa án tối cao hai nước thì đã được thiết lập từ năm 2008. Từ đó đến nay, hai bên đã nhiều lần cử các đoàn công tác sang thăm, làm việc và tìm hiểu về hệ thống pháp luật, cũng như trao đổi về khả năng hợp tác”, Phó Chánh án Nguyễn Văn Du thông tin.

Vào tháng 9/2011, trong chuyến thăm chính thức Việt Nam của Ngài Baka András cùng Đoàn đại biểu cấp cao Tòa án tối cao Hungary, Tòa án tối cao hai nước đã ký kết biên bản ghi nhớ về Hợp tác tư pháp.

Đặc biệt, vào tháng 3/2018, Đoàn đại biểu cấp cao TANDTC do Đồng chí Chánh án Nguyễn Hòa Bình làm Trưởng đoàn đã sang thăm và làm việc với TATC Hungary. Tại phiên làm việc, hai bên đã thảo luận về nhiều lĩnh vực luật pháp và tư pháp, trong đó có vấn đề truyền thông của Tòa án. Hai bên đã ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác giữa Tòa án tối cao hai nước giai đoạn 2018-2022.

Nội dung cơ bản của Biên bản ghi nhớ tập trung vào việc xây dựng các chương trình hợp tác kỹ thuật trong lĩnh vực tư pháp nhằm phát triển hệ thống Tòa án, tăng cường hiểu biết lẫn nhau về pháp luật, tư pháp, các chuẩn mực pháp lý quốc tế chung, sự phát triển của pháp luật trong khu vực và các vấn đề mới phát sinh có liên quan; tăng cường năng lực của Tòa án mỗi bên để thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ của mình.

bo-tu-phap-hungary-tham-tandtc-4-.jpg
Phó Chánh án Nguyễn Văn Du tặng quà lưu niệm Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hungary Bence Tuzson

Chia sẻ tại buổi tiếp, Thứ trưởng Bộ tư Pháp Việt Nam Nguyễn Khánh Ngọc cho biết, trong quan hệ hợp tác giữa Bộ Tư pháp hai nước có nhiều điểm chung như xây dựng pháp luật, chuyển đổi số…

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc, tại buổi Hội đàm giữa Bộ Tư pháp Việt Nam và Bộ Tư pháp Hungary, Ngài Bence Tuzson đã nhắc nhiều tới vai trò của Tòa án Việt Nam; khẳng định vị thế của nền tư pháp trong chuyển đổi số và xây dựng Tòa án điện tử. Qua kết quả công tác của TANDTC, bản thân Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc cũng ấn tượng về thành quả này.

Thông tin với các thành viên trong Đoàn, Phó Chánh án Nguyễn Văn Du cho biết, thực theo yêu cầu của Nghị quyết Đại hội đảng toàn quốc lần thứ XIII, hiện nay, Tòa án Việt Nam đang thực hiện công cuộc chuyển đổi số và xây dựng Tòa án điện tử. Việc này sẽ tạo ra những giá trị lớn lao, đóng góp quan trọng vào thành công của Chiến lược cải cách tư pháp Việt Nam, bắt kịp với xu hướng phát triển của tư pháp tiến bộ trên thế giới.

bo-tu-phap-hungary-tham-tandtc-1-.jpg
Đoàn công tác Bộ Tư pháp Hungary chụp ảnh lưu niệm với cán bộ TANDTC Việt Nam

Trân trọng cảm ơn Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du đã dành thời gian tiếp, Ngài Bence Tuzson, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hungary đánh giá cao những thành quả trong chiến lược cải cách tư pháp mà TANDTC Việt Nam đã đạt được và cho rằng phía Hungary cũng đang trong quá trình xây dựng mô hình như của Việt Nam; đồng thời khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với phía Việt Nam trong việc trao đổi kinh nghiệm về những vấn đề cần hợp tác liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du tiếp xã giao Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hungary