Tin vắn thế giới ngày 10/10: 171 quốc gia tham gia sáng kiến vaccine COVID-19 toàn cầu

Bạch Dương| 10/10/2020 06:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

171 quốc gia tham gia sáng kiến COVAX; Liên minh CoVIg Plasma thử nghiệm điều trị bệnh nhân COVID-19 bằng huyết tương; Hãng viễn thông hàng đầu của Bỉ từ bỏ thiết bị 5G của Huawei; Pakistan cấm ứng dụng TikTok... là tin tức thế giới đáng chú ý.

171 quốc gia tham gia sáng kiến COVAX

Ngày 9/10, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết có 171 quốc gia và nền kinh tế tham gia sáng kiến Thuận lợi tiếp cận vaccine phòng dịch COVID-19 trên phạm vi toàn cầu (COVAX), sau khi Trung Quốc cùng với Hàn Quốc và quốc đảo Nauru ở Thái Bình Dương tham gia trong tuần này.

Tin vắn thế giới ngày 10/10: 171 quốc gia tham gia sáng kiến vaccine COVID-19 toàn cầu

Ảnh minh họa

Liên minh CoVIg Plasma thử nghiệm điều trị bệnh nhân COVID-19 bằng huyết tương

Liên minh CoVIg Plasma - gồm các nhà sản xuất dược phẩm do công ty dược phẩm Takeda của Nhật Bản dẫn đầu - đã lần đầu tiên thử nghiệm lâm sàng điều trị bằng huyết tương cho bệnh nhân mắc COVID-19.

Trong thông báo ngày 9/10, Takeda cho biết cuộc thử nghiệm gồm 3 giai đoạn và CoVIg Plasma đặt mục tiêu điều trị bằng phương pháp này cho 500 bệnh nhân trưởng thành tại Mỹ, Mexico và 16 quốc gia khác. Các bệnh nhân được điều trị bằng thuốc Remdesivir của công ty dược phẩm Gilead kết hợp với phác đồ điều trị bằng huyết tương do công ty công nghệ sinh học CSL Behring, Takeda và hai công ty khác cung cấp. 

Trung Quốc chính thức gia nhập sáng kiến vaccine COVID-19 toàn cầu

Trung Quốc ngày 9/10 cho biết nước này quyết định tham gia sáng kiến vaccine Covax trị giá 18 tỉ USD. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết, là nước đi đầu thế giới về số lượng loại vaccine đang trong quá trình nghiên cứu, phát triển, nhưng Trung Quốc vẫn quyết định tham gia Covax.

Đức, Slovakia triển khai quân đội hỗ trợ chống dịch COVID-19 tại các thành phố lớn

Ngày 9/10, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã nhóm họp trực tuyến với thị trưởng 11 thành phố lớn ở nước này về tình hình dịch COVID-19, trong đó nhất trí sẽ triển khai các chuyên gia của quân đội Đức hỗ trợ các thành phố điểm nóng của dịch.

Trong khi đó, Chính phủ Slovakia đã quyết định triển khai hàng trăm binh sĩ hỗ trợ các quan chức y tế cộng đồng, đồng thời cảnh báo có thể siết chặt các biện pháp hạn chế nhằm chống dịch.

Tiền góp quỹ tranh cử cho Tổng thống Trump từ các CEO gấp 5 lần ông Biden

Trong bối cảnh Ngày Bầu cử 3/11 đang tới gần, các giám đốc điều hành (CEO) của những công ty lớn thuộc S&P 500 (500 công ty có vốn hóa thị trường lớn nhất) đã nỗ lực chi mạnh tay cho hai ứng viên.

Tòa phúc thẩm chặn sắc lệnh cho phép kiểm phiếu đến muộn ​tại bang Wisconsin

Ngày 8/10, một toà án phúc thẩm Mỹ đã ngăn chặn sắc lệnh cho phép các quan chức bầu cử bang Wisconsin kiểm các phiếu bầu vắng mặt đến sau ngày tổng tuyển cử 3/11.

Anh và EU vẫn chưa thể khai thông bế tắc hậu Brexit

Ngày 9/10, mặc dù các nhà đàm phán của cả Anh và Liên minh châu Âu (EU) đều khẳng định đang tiến gần tới một thỏa thuận thương mại cho giai đoạn hậu Brexit và đều không có kế hoạch cho kịch bản Brexit "cứng", song hai bên vẫn chưa thể tìm được tiếng nói chung trong những vấn đề quan trọng như đánh bắt cá.

Tây Ban Nha ban bố lệnh tình trạng khẩn cấp tại vùng thủ đô​ Madrid

Châu Âu tiếp tục là điểm nóng dịch COVID-19 của thế giới khi số ca nhiễm mới tại nhiêu nước không ngừng tăng, đặc biệt, Tây Ban Nha đã phải ban bố lệnh tình trạng khẩn cấp tại vùng thủ đô Madrid, trong khi Thụy Sĩ bổ sung thêm nhiều địa phương của Đức, Áo và Italy phải vào danh sách nguy cơ cao.

Hàn Quốc ghi nhận ca mắc tả lợn châu Phi đầu tiên kể từ năm 2019

Ngày 9/10, Bộ Nông nghiệp Hàn Quốc xác nhận ca mắc bệnh tả lợn châu Phi (ASF) đầu tiên kể từ tháng 10/2019. Hàn Quốc đã ban hành lệnh cấm đi lại trong 48 giờ (bắt đầu từ 5h00 sáng 9/10) tại các trang trại liên quan đến vật nuôi thuộc tỉnh Gyeonggi và Gangwon. Chính quyền địa phương có kế hoạch chọn ra để thịt khoảng 1.500 con lợn tại khu vực trong bán kính 10km tính từ trang trại bị nhiễm.

Tổng thống Iran chỉ trích lệnh trừng phạt mới của Mỹ

Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 9/10 tuyên bố lệnh trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào nhiều ngân hàng của Iran là nhằm ngăn cản hoạt động mua thực phẩm và thuốc men của nước này. Trước đó, ngày 8/10, Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với lĩnh vực tài chính của Iran, nhằm vào 18 ngân hàng của nước này, trong nỗ lực nhằm đẩy mạnh hơn nữa việc ngăn cản Iran tiếp cận hệ thống ngân hàng toàn cầu.

Mỹ bắt giữ 13 đối tượng âm mưu bắt cóc Thống đốc bang Michigan

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã chặn đứng một âm mưu bắt cóc Thống đốc bang Michigan, bà Gretchen Whitmer. Hiện lực lượng chức năng Mỹ đã bắt giữ 13 đối tượng liên quan đến vụ việc.

Armenia và Azerbaijan bắt đầu đàm phán cấp cao

Ngày 9/10, ngoại trưởng các nước Armenia và Azerbaijan đã bắt đầu cuộc đàm phán cấp cao đầu tiên sau gần hai tuần giao tranh tại khu vực Nagorny-Karabakh.

Bạo loạn đường phố tại thủ đô của Kyrgyzstan

Ngày 9/10, bạo loạn đường phố tiếp diễn ở thủ đô Bishkek của Kyrgyzstan, ngay sau khi Tổng thống Sooronbai Zeenbekov ký sắc lệnh ban bố tình trạng khẩn cấp.

Trong khi đó, hãng tin RIA của Nga đưa tin cựu Tổng thống Kyrgyzstan, Almazbek Ambayev, đã thoát khỏi một âm mưu ám sát sau khi xe của ông bị nã đạn.

Tin vắn thế giới ngày 10/10: 171 quốc gia tham gia sáng kiến vaccine COVID-19 toàn cầu

Mỹ áp thuế mới đối với nhôm tấm nhập khẩu từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ

Ngày 9/10, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết nước này sẽ áp thuế mới đối với lượng nhôm tấm trị giá 1,96 tỷ USD nhập khẩu từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ sau khi xác định rằng mặt hàng này bị bán phá giá.

Ông cho biết Trung Quốc không nằm trong danh sách áp thuế mới đối với nhôm tấm nhập khẩu, bởi các mức thuế của Mỹ đã được áp lên các sản phẩm nhôm của Trung Quốc, dẫn đến Trung Quốc dư thừa công suất và đã chuyển mặt hàng này đến nhiều nước khác, rồi bán phá giá khi nhập khẩu vào Mỹ.

Nam Phi kiên quyết điều tra nghi án cựu Tổng thống Jacob Zuma tham nhũng

Ngày 9/10, một ủy ban tư pháp của Nam Phi đã yêu cầu cựu Tổng thống Jacob Zuma phải ra trình diện và trả lời thẩm vấn vào tháng 11 tới liên quan đến các cáo buộc tham nhũng trong 9 năm ông này cầm quyền.

Cảnh sát Hungary phát hiện 45 người Syria trên xe tải

Cảnh sát Hungary vừa phát hiện 45 người di cư bất hợp pháp bị nhồi nhét trong một chiếc xe tải do một công dân Thổ Nhĩ Kỳ cầm lái, gần thành phố Tata (phía Tây Hungary). Báo cáo của cảnh sát địa phương cho biết những đối tượng nhập cư trái phép trên là người Syria, gồm 42 nam giới và 3 phụ nữ, trong khi chiếc xe tải mang biển số Romania.

Nhật Bản khẳng định chưa có kế hoạch phát hành tiền điện tử

Ngày 9/10, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Katsunobu Kato tuyên bố Nhật Bản hiện chưa có kế hoạch triển khai tiền điện tử của ngân hàng trung ương, nhưng sẽ cần phải nghiên cứu sâu hơn về khả năng này.

Hãng viễn thông hàng đầu của Bỉ từ bỏ thiết bị 5G của Huawei

Nhà điều hành viễn thông hàng đầu của Bỉ Proximus ngày 9/10 cho biết họ sẽ dần thay thế thiết bị của nhà sản xuất Trung Quốc Huawei bằng các sản phẩm của nhà cung cấp Phần Lan Nokia và Ericsson của Thụy Điển.

Facebook 'ngập' tiền quảng cáo mùa bầu cử Mỹ

Twitter cấm, Google hạn chế quảng cáo chính trị, khiến Facebook gần như một mình một chợ, tha hồ thu tiền từ các chiến dịch tranh cử ở Mỹ. Quảng cáo từ các chính trị gia và chiến dịch chiếm ít nhất 3% doanh thu quý 3 tại Mỹ của Facebook.

Pakistan cấm ứng dụng TikTok

Ngày 9/10, chính quyền Pakistan thông báo cấm ứng dụng mạng xã hội TikTok hoạt động tại nước này do chứa những nội dung "trái đạo đức".

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 10/10: 171 quốc gia tham gia sáng kiến vaccine COVID-19 toàn cầu