Chẳng lẽ là “tăng động”?

Bảo Dân| 04/03/2015 08:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Có một thống kê buồn của ngành Y tế làm lộ diện một góc khuất trong lối sống của dân ta là thích ẩu đả cả trong những ngày lẽ ra phải kiêng khem nhất. Không biết các chuyên gia tâm thần học có xếp những người này vào nhóm bệnh nhân tăng động?

Cụ thể, trong báo cáo chính thức của Bộ Y tế, từ ngày 15 đến 22/2 (27 tháng Chạp đến mùng 4 Tết) đã có trên 6.200 người phải vào viện do đánh nhau, trong đó có 15 người tử vong. Cũng theo báo cáo này, Đồng Nai, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang... là những địa phương có số người phải vào viện vì... đánh nhau cao nhất nước.

Chẳng lẽ là “tăng động”?

Ảnh minh họa

Theo nhận xét của các bác sĩ, một phần nguyên nhân là đánh nhau sau va chạm giao thông khi đi chúc Tết, chơi xuân và đánh nhau sau khi uống rượu bia. Có tờ báo đã “tổng kết” rằng có tới 1001 lý do để người ta động thủ.

Tại TP Huế ngay đêm mùng 1 Tết đã có án mạng tại quán bar mà kẻ thủ ác Nguyễn Văn Hải Tuệ đã đâm chết một thanh niên 23 tuổi chỉ vì anh này lỡ chạm vào hắn khiến hắn khó chịu và vung dao. Cao điểm là ngày mùng 4 Tết, Bệnh viện Trung ương Huế tiếp nhận đến 15 trường hợp bị thương do đánh nhau, cao hơn hẳn các năm trước.

Tại huyện Gò Công Tây (Tiền Giang) khuya mùng 4 Tết,  chỉ vì một câu lỡ miệng của mấy người ven đường mà sát thủ Nguyễn Quốc Cường chạy về nhà lấy dao quay lại tấn công khiến nạn nhân chết trên đường đến bệnh viện.

Ngày mùng 2 Tết, Bệnh viện Đa khoa thị xã Tân Châu (An Giang), có 5 ca bị thương do đánh nhau, trong đó có một ca tử vong. Nạn nhân này bị đâm chết chỉ vì bỏ cuộc nhậu có cãi vã khiến hung thủ nổi quạu và ra tay.

Báo cáo nhanh của các cơ sở y tế tỉnh An Giang cho biết, đã tiếp nhận điều trị 284 ca bị thương tích do đánh nhau, ẩu đả, trong đó có 3 người tử vong.

Còn tại Kiên Giang, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết bình quân mỗi ngày Tết có khoảng 10 trường hợp nhập viện do đánh nhau, đều là các trường hợp bị thương nặng được người nhà chuyển lên từ các huyện. Cũng có không ít trường hợp sau khi được cấp cứu, các nạn nhân và thủ phạm lặng lẽ bỏ trốn khỏi phòng cấp cứu vì ngại bị “Công an thăm hỏi”.

Tuy nhiên, lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát Bộ Công an, lại cho rằng tình hình an ninh trật tự Tết Nguyên đán năm nay trên cả nước rất bình yên nên không thể có con số hơn 6.000 người bị thương tích do đánh nhau!? Còn giám đốc Trung tâm thông tin chỉ huy Bộ Công an, Đào Quang Kỳ cho biết những địa phương mà báo chí có nêu đều được lãnh đạo bộ chỉ đạo kiểm tra. Đây là động thái cần thiết vì không loại trừ bệnh thành tích che giấu vụ việc và cũng có việc các “đấu sĩ” tự xử hoặc né Công an mà không qua lực lượng cảnh sát.

Những con số người vào viện là có bệnh án cụ thể  nên khó có nhầm lẫn vì hồ sơ BHYT còn đó.  Cơ quan y tế nên xem xét trong số các nạn nhân này xem có ai cần điều trị bệnh tăng động hay không để theo dõi tiếp.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chẳng lẽ là “tăng động”?