Tòa tuyên án

Đâm chết đồng nghiệp vì can ngăn đánh nhau

Phan Hồng 28/08/2023 - 21:33

Trong lúc uống rượu, Phạm Thanh Tiến xảy ra mâu thuẫn với con của đồng nghiệp từ chuyện xưng hô “mày tao” và hai bên xảy ra xô xát. Anh đồng nghiệp vào can ngăn thì bị Tiến dùng dao đâm chết.

Ngày 28/8, TAND TP.HCM đã mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt Phạm Thanh Tiến (SN 1999, ngụ Tiền Giang) 12 năm tù về tội “Giết người”.

HĐXX cũng ghi nhận việc thỏa thuận bồi thường giữa bị cáo và gia đình nạn nhân, Tiến tiếp tục bồi thường khoản tiền tổn thất tinh thần 200 triệu đồng cho gia đình nạn nhân.

HĐXX cho rằng hành vi của bị cáo nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm tính mạng người khác, ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

Tuy nhiên, xét thấy bị cáo có bệnh, hạn chế về nhận thức, bị hại có lỗi một phần, nên đã giảm một phần hình phạt cho bị cáo.

Theo cáo trạng, Phạm Thanh Tiến và anh N.V.T. cùng làm thuê tại công trình xây dựng nhà ở số 3 đường Thống Nhất, khu phố 4, phường Bình Thọ, TP. Thủ Đức, TP.HCM và ăn ở lại tại đây.

Khoảng 17 giờ 15 ngày 3/3/2022, anh N. V. T. ngồi uống rượu cùng với các bạn làm chung tại lầu 1 công trình xây dựng trên.

Đến 18 giờ cùng ngày, Phạm Thanh Tiến và T.H.L (con anh N.V.T.) đi uống rượu về đến công trình, cùng ngồi vào uống rượu với nhóm anh T.

tien-2-.jpg
Bị cáo Phạm Thanh Tiến

Trong lúc uống rượu, Tiến có xưng hô với anh T. là “mày tao”, nên giữa L. và Tiến cãi nhau. L. dùng xẻng (dụng cụ tại công trình xây dựng) đánh 1 cái trúng vào vai trái của Tiến.

L. và Tiến xông vào dùng tay, chân đánh nhau. Lúc này, anh T. đến can ngăn và dùng tay đẩy Tiến ra làm Tiến té ngã xuống nền nhà.

Tiến bỏ đi xuống tầng trệt lấy quần áo, dắt xe máy định đi về quê, thì nhìn thấy 1 con dao để trên bao xi măng gần đó.

Tiến cầm con dao đi lên lầu 1 xông đến đâm L., L. bỏ chạy. Thấy con trai bị tấn công, anh T. chạy lại can ngăn, thì bị Tiến dùng dao đâm liên tiếp 2 nhát trúng vào đùi phải và vai trái của anh T.

Sau đó, Tiến cầm con dao rời khỏi hiện trường và vứt bỏ dao trên đường.

Anh T. được người nhà đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong trước khi nhập viện do sốc mất máu cấp do vết thương gây đứt động mạch, tĩnh mạch chậu ngoài. Ngày 5/3/2022, Phạm Thanh Tiến bị bắt giữ.

Trong quá trình điều tra, bà Lê Thị Kim Chi (mẹ ruột của Tiến) đến Cơ quan điều tra trình báo, vào năm 2017, Tiến bị bệnh tâm thần được điều trị tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh Tiền Giang.

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM tiến hành xác minh, thu thập bệnh án và trưng cầu giám định tâm thần đối với Phạm Thanh Tiến.

Tại Bản kết luận giám định pháp y tâm thần kết luận, Phạm Thanh Tiến trước, trong, sau khi thực hiện hành vi giết người ngày 03/03/2022 cho đến hiện tại đối tượng Phạm Thanh Tiến có bệnh tâm thần phân liệt thể không biệt định, giai đoạn thuyên giảm không hoàn toàn.

Về khả năng nhận thức và điều khiển hành vi, trước, trong, sau khi thực hiện hành vi giết người ngày 3/3/2022 cho đến hiện tại, đối tượng Phạm Thanh Tiến hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đâm chết đồng nghiệp vì can ngăn đánh nhau