Làm thuê cho trùm lừa Đài Loan - Trung Quốc lấy tiền tiêu xài

Lê Hoàng| 25/04/2016 14:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 25/4/2016, TAND TP. HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm các bị cáo Nguyễn Thanh Long (SN 1990 tại Trà Vinh), Mai Thế Vinh (SN 1983 tại TP.HCM) và Bùi Văn Hiếu (SN 1987 tại Trà Vinh) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, Huang Ding Yuan (quốc tịch Đài Loan –Trung Quốc) nhập cảnh vào Việt Nam để thực hiện hành vi lừa đảo. Yuan dùng thủ đoạn sử dụng điện thoại gọi đến các bị hại ở Việt Nam, giả danh nhân viên tổng đài điện thoại VNPT thông báo nợ cước, sau đó giả danh Công an Hà Nội thông báo với bị hại có tiền trong tài khoản liên quan đến vụ án rửa tiền, ma túy... Từ đó, dọa nạt và lừa các bị hại chuyển tiền vào các tài khoản do chúng mua được để chiếm đoạt.

Huang Ding Yuan đóng vai trò tổ chức cầm đầu, y cấu kết cùng các bị cáo Nguyễn Thanh Long, Mai Thế Vinh, Bùi Văn Hiếu. Trong đó, Nguyễn Thanh Long là một trong những mắt xích quan trọng. Dù biết Yuan là kẻ vào Việt Nam lừa đảo đồng bào mình nhưng Long vẫn cam phận làm thuê, tiếp tay cho trùm lừa để được nhận lương hàng tháng.

Long đã thu gom thẻ ATM và hưởng tiền chênh lệch khi mua được thẻ. Mỗi khi các đối tượng Đài Loan đến trụ ATM trong thành phố để rút tiền lừa đảo trong thẻ ATM, Long đã trực tiếp đưa đi. Sau mỗi phi vụ trót lọt, Long đều được thưởng tiền. Kết quả điều tra cho thấy Long cung cấp 39 tài khoản thẻ ATM cho Huang Ding Yuan làm phương tiện lừa đảo, thu lợi bất chính 24,5 triệu đồng.

Làm thuê cho trùm lừa Đài Loan - Trung Quốc lấy tiền tiêu xài

Các bị cáo nghe tuyên án

Nguyễn Thanh Long thông qua Mai Thế Vinh, Bùi Văn Hiếu đã mua và cung cấp cho nhóm lừa đảo số lượng lớn thẻ ATM để sử dụng làm phương tiện để nhận tiền của các bị hại. Vinh và Hiếu khi mua gom thẻ ATM giao cho Long, hai bị cáo đều biết các tài khoản thẻ sẽ được người nước ngoài sử dụng để lừa đảo chiếm đoạt nhưng vẫn thực hiện. Thậm chí, hai bị cáo còn giới thiệu người quen, bạn bè mở tài khoản cung cấp cho Vinh và Hiếu, sau đó đem bán lại cho Nguyên Thanh Long để hưởng tiền chênh lệch. Hành vi của Vinh và Hiếu là đồng phạm giúp sức cho Long thực hiện lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Một trong những nạn nhân của bọn chúng là ông Lưu Văn Tỷ. Chiều 22/4/2014, ông Tỷ nhận được điện thoai của một người đàn ông tự xưng là nhân viên tổng đài điện thoại VNPT, thông báo ông Tỷ còn nợ 8,9 triệu đồng tiền cước điện thoại. Sau đó, “nhân viên VNPT” nối máy với một người đàn ông tự xưng là thiếu úy Nguyễn Thành Đạt, công tác tại Công an TP. Hà Nội. Người này nói ông Tỷ có mở tài khoản tại Ngân hàng TMCP Đông Á liên quan đến vụ án rửa tiền, yêu cầu ông Tỷ rút toàn bộ số tiền trong tài khoản này nộp vảo tài khoản số 060081595634 đúng tên Nguyễn Hoàng Nam tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín để cơ quan Công an kiểm tra, nếu không liên quan vụ án rửa tiền sẽ trả lại tiền cho ông Tỷ.

Ông Tỷ tưởng thật nên đến Ngân hàng Đông Á rút 106.240.000 đồng rồi nộp hết vào tài khoản số 060081595634 đứng tên Nguyễn Hoàng Nam. Ngay sau khi ông Tỷ nộp tiền, từ 14 giờ 31 phút đến 14 giờ 45 phút cùng ngày, nhóm đối tượng lừa đảo sử dụng thẻ ATM mang tên Nguyễn Hoàng Nam đến các trụ ATM tại TP. Hồ Chí Minh rút và chiếm đoạt toàn bộ số tiên nêu trên của ông Tỷ.

Tổng cộng có 10 người lọt vào “bẫy lừa”, chuyển 1,88 tỷ đồng cho các đối tượng, bọn chúng đã rút trót lọt 1,56 tỷ đồng. Trước khi cơ quan điều tra khởi tố vụ án, Huang Ding Yuan đã xuất cảnh, tẩu thoát về Đài Loan –Trung Quốc. Cơ quan điều tra đã có văn bản gửi Cục đối ngoại- Bộ Công an và Cục cảnh sát Đài Loan trong Văn phòng kinh tế Đài Bắc tại TP. HCM, đề nghị phối hợp điều tra làm rõ hành vi sai phạm của Huang Ding Yuan, để xem xét xử lý sau.

Tại phiên tòa, các bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội. HĐXX nhận định cần xử nghiêm nhằm răn đe, phòng ngừa tội phạm nên tuyên phạt Long 13 năm tù, Hiếu 12 năm tù, Vinh 11 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm thuê cho trùm lừa Đài Loan - Trung Quốc lấy tiền tiêu xài