Nghệ An: Bắt mạch, ấn bụng… phán bệnh nhân tử vong

Xuân Thao| 12/12/2012 14:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chưa kịp cho bệnh nhân vào phòng, vị bác sỹ này vội vén áo bà Hoa lên ấn ở bụng, cầm tay bắt mạch rồi phán rằng: “gia đình đưa bà về cho kịp mai táng”.

Vừa đến cửa phòng cấp cứu của bệnh viện, chưa kịp vui mừng vì gặp được bác sỹ trực lúc nửa đêm thì người nhà bệnh nhân đã đau đớn chùng xuống sau khi vị bác sỹ vén áo nấn bụng và cầm tay bệnh nhân bắt mạch đã phán rằng “đưa về mai táng cho kịp thời”, mặc cho người nhà người bệnh van nài  “xin bác sỹ khám lại một lần nữa”…

Chuyện thật như bịa…

Tòa soạn nhận được đơn thư của chị Trần Thị Lý, con gái của bệnh nhân Lê Thị Hoa, 70 tuổi, giáo viên nghĩ hưu ở xóm Quyết Thắng, xã An Hòa, Quỳnh Lưu, Nghệ An phản ánh việc bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Lưu thiếu trách nhiệm khi chưa thăm khám cẩn thận cho bệnh nhân đã vội vàng kết luận bệnh nhân tử vong, không cứu chữa được khiến cho gia đình hoang mang tột độ. Chuyện bịa như thật này không chỉ gây bức xúc cho gia đình nạn nhân mà còn làm xôn xao dư luận.

Trao đổi với phóng viên, chị Trần Thị Lý, con gái của bệnh nhân cho biết: “Ngày 3/12/2012, khi đang trên đường từ nhà con gái ở xã Quỳnh Thuận về An Hòa thì bà Hoa đụng xe máy bị dập ở phần trên sống mũi. Hôm đó, bà Hoa đã lên bệnh viện Đa khoa Quỳnh Lưu kiểm tra và được bác sỹ kết luận không có vấn đề gì. Về nhà bà vẫn sinh hoạt bình thường. Đến khoảng 23h đêm 5/12, cả nhà đang ngủ thì nghe bà Hoa kêu lên một tiếng. Khi mọi người chạy vào phòng thì thấy nước bọt và máu từ trong miệng bà chảy ra nên gia đình đã vội vàng đưa bà vào bệnh viện cấp cứu”.

Nghệ An: Bắt mạch, ấn bụng… phán bệnh nhân tử vong

Gia đình bà Hoa trao đổi với phóng viên.

Chị Trần Thị Lý, con gái, đồng thời là người trực tiếp đưa bà Hoa vào cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa Quỳnh Lưu kể lại: Vừa đưa bác Hoa đến cửa phòng cấp cứu thì chúng tôi gặp ngay bác sỹ trực. Chưa kịp cho bệnh nhân vào phòng, vị bác sỹ này vội vén áo bà Hoa lên ấn ở bụng, cầm tay bắt mạch rồi phán rằng: “gia đình đưa bà về cho kịp mai táng”. Chị Trần Thị Lý, con gái bà Hoa lúc đấy vừa hớt hả chạy tới, nghe anh họ thông báo kết luận của bác sỹ thì khóc thảm thiết. “Tôi vội vàng chạy tới van nài xin bác sỹ khám lại cho mẹ mình nhưng bác sỹ trả lời không còn hi vọng gì nữa”.

Trở về từ… cõi chết

Nghe tin bà Hoa mất, mặc dù đã nửa đêm, anh em con cháu và bà con xóm giềng tập trung đông đủ chuẩn bị lo chuyện hậu sự. Ông Trần Văn Đường, là hàng xóm của gia đình nghe tin sang xem sự tình đã tiến hành bắt mạch, bấm huyệt thì thấy bà Hoa vẫn còn thở. Nghĩ đang còn nước còn tát,  gia đình quyết định đưa bà vào bệnh viện đa khoa tỉnh Nghệ An cấp cứu. Trên đường vào bệnh viện tỉnh, sợ có chuyện chẳng hay vì quãng đường còn xa, các con của Bà Hoa đã đưa bà  vào bệnh viện Đa khoa Diễn Châu sơ cứu. Tại đây, đội ngũ y tá, bác sỹ của bệnh viện đã tận tình sơ cứu, sau đó bệnh viện Đa khoa Diễn Châu cho xe cứu thương và điều động thêm bác sỹ đưa bà Hoa vào bệnh viện Đa khoa Nghệ An nhập viện.

Nghệ An: Bắt mạch, ấn bụng… phán bệnh nhân tử vong

Ông Trần Văn Đường, người đã cứu bà Hoa từ cõi chết

Gặp chúng tôi tại khoa Cấp cứu - hồi sức - chống độc bệnh viện Đa khoa tỉnh Nghệ An, bà Hoa và các con bà vẫn chưa hết bàng hoàng khi nghĩ đến sự việc xảy ra đêm 5/1. Hiện tại, bà Hoa đã tỉnh táo nói chuyện, tự ngồi dậy và đã ăn cháo được. Chị Lý bức xúc: "Bất bình lắm chị ạ, bác sỹ xem mạng người như cỏ rác! Đêm đưa mẹ tôi vào bệnh viện cấp cứu, tôi chạy xe theo sau, khi đến nơi thì thấy anh Hà đang đưa mẹ ra xe quay về. Tôi không thể tin nỗi mẹ mình đi nhanh như vậy nên vừa khóc lóc tôi vừa van nài bác sỹ hãy cứu mẹ tôi với, khám lại cho mẹ tôi bằng máy xem thế nào, tốn kém bao nhiêu chúng tôi cũng chịu nhưng bác sỹ trả lời rằng “hết hi vọng rồi không cần phải khám lại nữa”. Nếu không được các y, bác sỹ bệnh viện Đa khoa Diễn Châu cấp cứu kịp thời thì chắc mẹ tôi không giữ được tính mạng". Anh Liên bức xúc cho biết: “Hôm xảy ra sự việc, tôi đang ở Sài Gòn, nghe tin dữ, tôi vội vàng đáp chuyến bay sớm nhất vào sáng 6/12 để về lo chuyện hậu sự cho mẹ mình, trong tích tắc mẹ tôi đã thoát chết. Thật không thể tin nỗi một bác sỹ lại thăm khám cho bệnh nhân một cách cẩu thả, vô trách nhiệm như vậy”.

Trong khi các y, bác sỹ bệnh viện Đa khoa Diễn Châu dốc lòng dốc sức cứu chữa cho bệnh nhân nhập viện trái tuyến thì ngược lại, bệnh viện Đa khoa Quỳnh Lưu lại nhẹ nhàng vứt bỏ cơ hội được sống của người bệnh.

Trao đổi về vấn đề này Ông Nguyễn Hoài Nam -Giám đốc bệnh viện Đa Khoa Quỳnh Lưu cho biết: “ Hiện nay gia đình bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện Đa Khoa tỉnh nên chúng tôi chưa có thời gian ngồi với nhau để kiểm chứng thông tin và tìm hiểu nguyên nhân từ lúc bệnh nhân đến lúc đưa bệnh nhân ra về. Tôi đã trực tiếp hỏi bác sỹ Phan Bá Bằng, là bác sỹ trực ngày 5/12 thì bác sỹ này bảo, trường hợp của bệnh nhận Hoa là bệnh rất nặng, có khả năng tử vong, vì người nhà sợ chết ở đây nên đã đưa về”. Việc giữa bác sỹ Bằng và bệnh nhân Hoa chúng tôi sẽ tìm hiểu và sẽ có kết luận sớm nhất".

Bác sỹ Phan Bá Bằng, người trực trong đêm 5/12 cho rằng, hôm đó tôi cùng bác sỹ Lương và nhiều điều dưỡng tiếp nhận bệnh nhân Hoa trong tình trạng chân tay xuôi dài, miệng ngáp ngáp, có thể tử vong, lúc đó có mấy người nhà bệnh nhân nói là nêu bệnh nhân đã gần chết thì đưa về nhà và sau đó họ đưa về luôn.

Với cánh trả lời chung chung  thiếu tính thuyết phục như vậy, thiết nghĩ cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An cần nhanh chóng vào cuộc điều tra làm rõ vụ việc trên.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Bắt mạch, ấn bụng… phán bệnh nhân tử vong