Sức Khỏe

Lời khuyên hữu ích cho bệnh nhân tiểu đường

N.T.D 04/03/2024 - 16:37

Hiện nay, tỷ lệ bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường tại nước ta đang gia tăng không ngừng. Tiểu đường là bệnh rối loạn chuyển hóa đặc trưng với biểu hiện lượng đường ở trong máu luôn ở mức cao hơn so với bình thường, do cơ thể không tiết đủ insulin.

Khi mắc bệnh tiểu đường, bệnh nhân có nguy cơ bệnh lý tim mạch, đồng thời gây tổn thương ở nhiều cơ quan bộ phận khác như thần kinh, mắt, thận.

Theo lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng (Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội), trong quá trình điều trị bệnh, bệnh nhân cần phải tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ về việc kiểm soát cân nặng, tăng cường vận động và lựa chọn những thực phẩm phù hợp với cơ thể.

Trong đó, rau xanh là loại thực phẩm tốt nhất cho nhóm bệnh nhân này vì chúng giàu chất xơ, đồng thời có chỉ số đường huyết không cao.

Một số loại rau có tác dụng hạ đường huyết như: Bí đao, đậu đũa, củ chuối tươi, cải cúc, rau cần, củ cải, rau muống, mướp đắng,...

uefewgwgeww(1).jpg
Ảnh minh họa.

Những quy tắc quan trọng trong ăn uống đối với bệnh nhân tiểu đường cần lưu ý: Kiêng ăn chất béo, kiêng ăn chất có nhiều cholesterol như tôm, cua, sò, hàu, giảm thức ăn có tinh bột (cơm, gạo), ăn nhiều chất xơ như rau xanh, đậu, khoai tây, cà rốt, kiêng đường và các chất có nhiều đường, nên ăn nhiều bữa, cố gắng giảm cân, kiêng rượu, bia, chế độ ăn uống mỗi ngày nên chứa ít chất béo và đường.

Bên cạnh đó, cũng nên ăn nhiều loại thực phẩm như ngũ cốc nguyên hạt, rau quả, hạn chế thịt đỏ và tránh thịt chế biến sẵn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lời khuyên hữu ích cho bệnh nhân tiểu đường