Sức Khỏe

Người bệnh tiểu đường nguy cơ cao gặp biến chứng khi bị sốt xuất huyết

Chí Tâm 30/10/2023 - 15:03

Mặc dù sốt xuất huyết điều trị được nhưng có thể xuất hiện những biến chứng nặng đe dọa đến tính mạng, đặc biệt là đối với người bệnh đái tháo đường, người cao tuổi.

Vào nhập viện Bệnh viện Nội tiết Trung ương trong tình trạng sốt cao liên tục kèm đau mỏi người, đau cơ xương khớp, bà L.T.N. (66 tuổi, trú tại Hoàng Mai, Hà Nội) có hiện thượng chảy máu chân răng, tiểu cầu giảm cực thấp, ở mức 6 G/L (bình thường từ 150 - 400 G/L).

Bà được chẩn đoán sốt xuất huyết Dengue. Khai thác tiền sử được biết, bệnh nhân điều trị đái tháo đường typ 2, cao huyết áp, rối loạn lipid máu trên 10 năm.

sxh.jpeg
Vết bầm tím xuất huyết trên tay bệnh nhân.

Theo ThS.BS Phạm Hồng Quảng - Phụ trách Khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho biết, tiểu cầu của bệnh nhân giảm rất sâu trong quá trình điều trị. Do vậy, kíp điều trị phải theo dõi sát sao, đồng thời cân nhắc kỹ chỉ định việc truyền tiểu cầu vì những rủi ro có thể gặp phải trong quá trình truyền như gây dị ứng, sốc, lây nhiễm mầm bệnh truyền nhiễm thông qua truyền máu.

Mặc khác, bệnh nhân còn mắc đái tháo đường type 2, huyết áp cao nên việc bù dịch gặp khó khăn, sức đề kháng của người bệnh kém, sẽ chậm hồi phục, việc điều chỉnh đường huyết sẽ càng gặp khó khăn hơn do tình trạng nhiễm trùng làm tăng đường máu.

BS Quảng còn cho biết thêm, số lượng tiểu cầu càng thấp thì nguy cơ xuất huyết càng cao, hệ miễn dịch suy giảm dễ dẫn tới bội nhiễm như viêm phế quản, viêm phổi…

Sau nhiều ngày điều trị tích cực, bệnh tình của bà N đã chuyển biến tốt, hết sốt, hết chảy máu chân răng, ăn uống ngon miệng, người khỏe, đường máu, huyết áp ổn đinh. Tiểu cầu trên 100 G/L và có thể xuất viện.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Nội tiết Trung ương, hiện dịch sốt xuất huyết đang vào giai đoạn cao điểm, nhất là tại miền Bắc khi đang vào mùa mưa khiến muỗi truyền bệnh sinh sôi, phát triển, dịch dễ lan rộng. Bệnh sốt xuất huyết dễ diễn biến nhanh, nặng; đặc biệt với người mắc bệnh nền như đái tháo đường nguy cơ mắc bệnh nặng cao hơn.

Với người bệnh đái tháo đường có hệ miễn dịch suy giảm, đặc biệt ở những người có kiểm soát đường huyết không tốt, sẽ có nguy cơ cao gặp phải các biến chứng nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết.

Cụ thể, người bệnh đái tháo đường mắc bệnh sốt xuất huyết thường có tiểu cầu thấp hơn so với những người bình thường. Số lượng tiểu cầu càng thấp thì nguy cơ xuất huyết càng cao. Sốt xuất huyết làm tăng nhiệt độ cơ thể, làm tăng quá trình trao đổi chất, có thể dẫn đến sự biến động của lượng đường trong máu và cản trở quá trình điều trị để kiểm soát lượng đường trong máu ở người đái tháo đường.

Bác sĩ cũng khuyến cáo, hiện nay không có phương pháp điều trị sốt xuất huyết đặc hiệu; vì vậy, những người mắc bệnh đái tháo đường cần có các biện pháp phòng tránh mắc bệnh; nếu mắc bệnh cần theo dõi sát, ngăn ngừa bệnh tiến triển sang giai đoạn nặng hơn như: Xuất huyết, hội chứng sốc Dengue...

Khi nghi ngờ bị mắc sốt xuất huyết với biểu hiện đặc trưng nhất là: Sốt cao liên tục trên 38 độ C mà không giảm khi uống thuốc hạ sốt, người bệnh nên đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được làm các xét nghiệm cần thiết, từ đó bác sĩ sẽ đưa ra chẩn đoán chính xác và có biện pháp theo dõi, xử trí kịp thời.

Để phòng bệnh sốt xuất huyết, người dân cần thực hiện các biện pháp vệ sinh nơi ở, phòng muỗi đốt bằng cách mặc quần áo dài tay, ngủ màn, dùng các chế phẩm chống muỗi. Tại các gia đình, không để nước đọng là nơi muỗi đẻ trứng, úp lật các dụng cụ chứa nước đọng, thay nước bình hoa thường xuyên, xử lý bọ gậy trong bể cá, bể cây cảnh...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người bệnh tiểu đường nguy cơ cao gặp biến chứng khi bị sốt xuất huyết