Sức Khỏe

Việt Nam sẽ tiêm thử nghiệm vaccine sốt xuất huyết

Chí Tâm 13/10/2023 - 11:31

Vaccine phòng sốt xuất huyết của Nhật Bản sẽ được tiêm thử nghiệm ở Việt Nam nhằm tạo miễn dịch cho người dân khi số ca mắc và tử vong do bệnh này ngày càng tăng.

GS.TS Nguyễn Văn Kính - Phó Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam, Nguyên Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, trước đây, một số quốc gia thử nghiệm và cấp phép lưu hành với một loại vaccine phòng bệnh sốt xuất huyết nhưng hiệu quả chưa được như mong muốn, nhất là với virus Dengue tuýp 2 - tuýp virus gây bệnh sốt xuất huyết phổ biến hiện nay.

sxh.png
Bệnh nhân sốt xuất huyết nặng điều trị tại bệnh viện

Tuy nhiên, vừa qua, Nhật Bản đã sản xuất một loại vaccine phòng bệnh và bước đầu thử nghiệm cho thấy hiệu quả phòng bệnh đối với cả 4 tuýp virus Dengue gây bệnh sốt xuất huyết. Việt Nam là một trong những quốc gia sẽ tham gia thử nghiệm. Vaccine này sử dụng cùng một liều, có thể chỉ định cho cả người lớn và trẻ em.

Khẳng định vaccine là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất đối với các bệnh truyền nhiễm, tuy nhiên, GS Kính cũng cho rằng với vaccine phòng bệnh cùng một liều tiêm có thể chỉ định cho cả người lớn và trẻ nhỏ, do đó cần phải thử nghiệm và có những đánh giá kỹ càng về tác động đối với sức khỏe trước khi áp dụng rộng rãi trên cộng đồng.

Sốt xuất huyết có 4 tuýp D1, D2, D3, D4. Một người có thể mắc sốt xuất huyết nhiều lần với các tuýp virus khác nhau. Khi đã hồi phục sau khi nhiễm một chủng virus dengue sẽ miễn dịch suốt đời với chủng đó. Tại Việt Nam, tuýp virus sốt xuất huyết lưu hành năm 2023 chủ yếu là D1, D2 và không có sự khác biệt với các tuýp virus lưu hành những năm gần đây.

Sốt xuất huyết thường bắt đầu đột ngột sau thời gian ủ bệnh từ 5 đến 7 ngày và diễn biến theo 3 giai đoạn sốt, nguy kịch và hồi phục. Giai đoạn nghiêm trọng diễn ra từ 3 đến 7 ngày sau ngày đầu tiên bị sốt.

Lúc này, người bệnh có thể còn sốt hoặc giảm sốt và xuất hiện một số trường hợp nhiễm trùng thứ phát, có hiện tượng cô đặc máu, hạ tiểu cầu.

Chuyên gia khuyến cáo, mỗi cá nhân và cộng đồng cần lưu tâm đến sốt xuất huyết. Nếu bị sốt nên đến cơ sở y tế để được thăm khám, có thể làm xét nghiệm trong 3 ngày đầu để phát hiện bệnh. Các thầy thuốc cần lưu ý để xử lý kịp thời các dấu hiệu cảnh báo.

Theo Bộ Y tế, từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận hơn 90.000 ca mắc sốt xuất huyết, trong đó 26 trường hợp tử vong. Tại Hà Nội, gần 2 tháng qua, số ca mắc sốt xuất huyết tăng mạnh, mỗi tuần ghi nhận từ hơn 2.000 - 3.000 bệnh nhân, ghi nhận 4 trường hợp tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam sẽ tiêm thử nghiệm vaccine sốt xuất huyết