Sức Khỏe

Hà Nội: Số ca mắc sốt xuất huyết và tay chân miệng tiếp tục gia tăng

Minh Lý 03/10/2023 18:01

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, số ca mắc tay chân miệng đang tăng nhanh trên địa bàn. Từ ngày 22 - 29/9, trên địa bàn thành phố ghi nhận thêm 141 ca mắc tay chân miệng và ba ổ dịch (tại huyện Ba Vì và Sóc Sơn).

Theo đánh giá của CDC Hà Nội, mặc dù số ca mắc tay chân miệng có gia tăng, nhưng hầu hết là ca tản phát, không ghi nhận ổ dịch phức tạp.

Bệnh tay chân miệng là một bệnh truyền nhiễm do nhóm virus đường ruột Enterovirus gây nên. Trong đó, virus Enterovirus type 71 (EV71) gây nhiều biến chứng nguy hiểm viêm não, viêm màng não, viêm phổi, viêm cơ tim và có thể dẫn đến tử vong.

Bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, tuy nhiên, có đến 90% là ở trẻ nhỏ, nhất là các bé dưới 5 tuổi. Bệnh tay chân miệng có khả năng lây lan rất nhanh, truyền trực tiếp từ người sang người thông qua đường miệng, qua các chất tiết từ mũi, miệng, phân hay nước bọt của trẻ mắc bệnh.

Cũng theo CDC Hà Nội, trong tuần (từ ngày 22 đến 29/9), Hà Nội ghi nhận 2.578 trường hợp mắc sốt xuất huyết tại 30 quận, huyện, thị xã (tăng gần 200 trường hợp so với tuần trước đó và tăng 1,5 lần so với tuần đầu tiên của tháng 9/2023). Đây cũng là tuần có số ca mắc cao nhất kể từ đầu năm 2023 đến nay.

Các địa phương ghi nhận nhiều bệnh nhân trong tuần là Thanh Oai (190 ca), Phú Xuyên (187 ca), Phúc Thọ (174 ca), Hoàng Mai (173 ca), Đan Phượng (151 ca), Cầu Giấy (138 ca), Đống Đa (137 ca), Quốc Oai (125 ca), Hà Đông (123 ca), Chương Mỹ (120 ca), Nam Từ Liêm (111 ca), Thanh Xuân (105 ca), Thanh Trì (100 ca).

cac-bac-si-tham-kham-cho-mot-truong-hop-sot-xuat-huyet-tang-nang.-anh-minh-hoa-.png
Các bác sĩ thăm khám cho một trường hợp sốt xuất huyết tăng nặng. (Ảnh minh họa)

Cộng dồn trong 9 tháng năm 2023, Hà Nội ghi nhận 15.354 trường hợp mắc sốt xuất huyết (tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ năm 2022), trong đó có 3 ca tử vong.

Theo các chuyên gia y tế, dự báo đỉnh dịch sốt xuất huyết tại Hà Nội sẽ rơi vào tháng 10, 11 tới. Nguyên nhân do diễn biến thời tiết như hiện nay là điều kiện tự nhiên rất thuận lợi cho việc phát sinh bọ gậy và muỗi.

Đánh giá về tình hình bệnh tay chân miệng trên địa bàn, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho biết, số ca mắc tay chân miệng tăng so với các tuần trước, nhưng hầu hết là ca tản phát, không ghi nhận ổ dịch phức tạp. Thời gian tới, thời tiết chuyển mùa, mưa nắng thất thường kết hợp việc học sinh quay trở lại trường học sau thời gian nghỉ hè, dự báo số ca mắc tay chân miệng có thể tiếp tục tăng.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, virus gây bệnh tay chân miệng có khả năng lây lan rất nhanh, truyền trực tiếp từ người sang người thông qua đường miệng, qua chất tiết từ mũi, miệng... Cách điều trị bệnh chủ yếu theo triệu chứng, chăm sóc bệnh nhân tại nhà và sử dụng các loại thuốc hạ sốt, giảm đau, bù đủ nước cho cơ thể theo hướng dẫn của bác sỹ. Khi trẻ có tổn thương ở da đi kèm hoặc không kèm sốt có thể chăm sóc trẻ tại nhà. Nếu trẻ sốt cao liên tục không đáp ứng với thuốc hạ nhiệt, mệt mỏi, không chơi, bỏ ăn, ngủ nhiều, lơ mơ… cần đưa trẻ nhập viện kịp thời.

Trước tình hình số ca mắc tay chân miệng có xu hướng gia tăng, thành phố Hà Nội yêu cầu, thời gian tới, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo các trường học chuẩn bị tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là vệ sinh môi trường...

Các trường học tăng cường công tác vệ sinh môi trường; truyền thông nâng cao kiến thức phòng, chống dịch bệnh. Riêng khối trường Mầm non, Tiểu học cần tăng cường vệ sinh lớp học, đồ chơi, khăn mặt của học sinh phòng, chống bệnh tay chân miệng...

Tại Việt Nam, hiện chưa có vaccine phòng bệnh sốt xuất huyết. Việc phòng, chống dịch phụ thuộc nhiều vào ý thức tự giác, sự phối hợp của người dân trong hoạt động diệt bọ gậy, diệt muỗi truyền bệnh.

Theo CDC Hà Nội, trong tuần này, đơn vị sẽ triển khai công tác giám sát phòng, chống sốt xuất huyết tại các ổ dịch ở một số quận, huyện: Cầu Giấy, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Đông, Bắc Từ Liêm, Phú Xuyên, Phúc Thọ.

Đồng thời, tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức cho đội xung kích, tổ giám sát và các cộng tác viên về các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết tại một số nơi có diễn biến dịch phức tạp, kéo dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Số ca mắc sốt xuất huyết và tay chân miệng tiếp tục gia tăng