Sức Khỏe

Dịch sốt xuất huyết gia tăng, cần tăng cường phòng chống

Minh Lý 10/09/2023 - 16:19

Thông tin từ Bộ Y tế, trong tuần qua, cả nước ghi nhận gần 4.400 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 1 trường hợp tử vong tại Đắk Lắk. Tích lũy từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận gần 75.800 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 18 trường hợp tử vong. Chủng virus sốt xuất huyết lưu hành chủ yếu là DEN-1, DEN-2 và không có sự khác biệt với những năm gần đây.

Một người có thể tái mắc sốt xuất huyết nhiều lần

Các bác sĩ cho biết virus gây sốt xuất huyết có 4 type huyết thanh khác nhau là DEN-1, DEN-2, DEN-3 và DEN-4. Bệnh nhân nhiễm với type virus nào chỉ có khả năng tạo miễn dịch với type virus đó.

Người sống ở khu vực lưu hành dịch có thể mắc 3-4 lần trong đời. Đáng chú ý, khi tái nhiễm, diễn biến bệnh thường nặng hơn lần đầu, thậm chí có thể gây tử vong. Điều này liên quan đến sự tăng cường miễn dịch của cơ thể đối với tác nhân gây bệnh.

Khi đó, các kháng thể của 2 hoặc 3 type virus cùng tồn tại và tác động lên cơ thể, đồng thời virus cũng được nhân lên rất mạnh, khiến các phản ứng như sốt, đau mỏi… sẽ trầm trọng hơn. Nếu như không được phát hiện và điều trị kịp thời người bệnh có thể tử vong.

Thời kỳ ủ bệnh của sốt xuất huyết là 3-6 ngày, một số trường hợp có thể kéo dài đến 15 ngày. Triệu chứng thường xuất hiện đột ngột với sốt cao, người mệt mỏi rũ rượi, nhức đầu, đau sau hốc mắt, đau cơ vùng đau thắt lưng, chân.

Một số trường hợp có thể kèm dấu hiệu đau họng, buồn nôn, nôn mửa, đau vùng thượng vị và tiêu chảy.

Từ ngày 3 đến ngày thứ 8 hết giai đoạn sốt, bệnh nhân thường kèm biểu hiện có chấm xuất huyết dưới da và chảy máu mũi.

Sau khi hạ sốt, người bệnh thường xuất hiện ban dạng dát sẩn đa hình thái, đôi khi gây ngứa, đầu tiên ở thân mình và lan rộng theo hướng ly tâm đến các chi, mặt, lòng bàn tay và lòng bàn chân. Một số trường hợp bệnh có thể tiến triển đến xuất huyết tiêu hóa và sốc.

tu-dau-nam-den-nay-ca-nuoc-ghi-nhan-gan-75.800-truong-hop-mac-sot-xuat-huyet..png
Từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận gần 75.800 trường hợp mắc sốt xuất huyết.

Những trường hợp có nguy cơ cao tái nhiễm sốt xuất huyết là người dân sống ở khu vực sốt xuất huyết lưu hành. Do đó, khi có dấu hiệu sốt cao, đau đầu, đau mỏi toàn thân, người bệnh nên đi khám sớm để được hướng dẫn cách theo dõi, điều trị.

Riêng TP. Hà Nội đang bước vào giai đoạn cao điểm của dịch sốt xuất huyết, với số ca mắc không ngừng gia tăng và đã ghi nhận 02 trường hợp tử vong.

Theo tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, từ ngày 25 đến 31/8, trên địa bàn thành phố ghi nhận 1.129 ca mắc sốt xuất huyết tại 30 quận, huyện, thị xã (tăng 73 ca so với tuần trước đó).

Số ca mắc sốt xuất huyết ngay trong tuần đầu của tháng 9/2023 đã tăng gấp đôi so với tháng 8/2023. Theo đó, nếu như tháng 8/2023, có vào khoảng 500-600 ca sốt xuất huyết/tuần thì hiện tại đã vượt mốc 1.100 ca/tuần.

Số ca mắc sốt xuất huyết ở Hà Nội đang tăng nhanh. Mỗi ngày Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận từ 10-20 ca nhập viện do sốt xuất huyết với các biểu hiện sốt cao, mệt mỏi, xuất huyết ngoài da, tiểu cầu giảm...

Thế nhưng, trong khi dịch sốt xuất huyết có diễn biến phức tạp, nguy hiểm thì một bộ phận người dân vẫn chủ quan, thờ ơ trong công tác phòng và điều trị bệnh.

Tăng cường giám sát phát hiện sớm ca mắc tại cộng đồng

Theo Cục Y tế dự phòng, Việt Nam thuộc khu vực Đông Nam Á trong đó nhiều quốc gia hiện ghi nhận số mắc và tử vong tăng cao trong năm 2023. Số mắc tại Việt Nam tăng bắt đầu từ tuần 26 (tháng 6) đến nay tương đồng với sự gia tăng số mắc sốt xuất huyết trong nhiều năm qua.

Nguyên nhân gia tăng bệnh sốt xuất huyết hiện nay do điều kiện thời tiết thuận lợi cho muỗi truyền bệnh phát triển, đặc biệt tại khu vực miền Bắc đang trong điều kiện thời tiết mùa hè nóng ẩm, nắng mưa đan xen tạo điều kiện thuận lợi cho lăng quăng và muỗi truyền bệnh phát triển, tốc độ đô thị hóa nhanh, giao lưu đi lại giữa các vùng miền làm gia tăng nguy cơ lan rộng và khó quản lý, kiểm soát nguồn truyền bệnh.

Môi trường tại các công trình xây dựng, nhà máy, xí nghiệp, nhà trọ, lán trại không được quan tâm xử lý dẫn đến phát sinh các ổ lăng quăng (bọ gậy) của muỗi truyền bệnh; sự chủ động, phối hợp của người dân và ban, ngành đoàn thể trong công tác phòng chống sốt xuất huyết tại một số địa phương chưa cao.

Ngoài ra, theo Tổ chức Y tế thế giới, trong năm 2023 và 2024, hiện tượng biến đổi khí hậu và hiện tượng El Nino có thể thúc đẩy muỗi sinh sản, làm gia tăng sự lây truyền bệnh sốt xuất huyết và các bệnh do muỗi truyền.

hinh-minh-hoa..png
Hình minh họa.

Dự báo thời gian tới, do đang vào cao điểm mùa mưa nên số mắc tiếp tục có diễn biến phức tạp và có xu hướng gia tăng nếu không quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống dịch, đặc biệt là các hoạt động diệt muỗi, diệt lăng quăng, bọ gậy tại các địa phương.

Để chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, không để dịch bùng phát, lan rộng, kéo dài, Bộ Y tế đã gửi Công văn số 5480/BYT-DP đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết trên địa bàn.

Đối với dịch truyền Dextran là dung dịch cao phân tử, được dùng trong điều trị sốc trên bệnh nhân sốt xuất huyết Dengue nặng, Cục Quản lý Dược đã cấp phép các hồ sơ đề nghị nhập khẩu dịch truyền Dextran chưa có Giấy đăng ký lưu hành theo quy định tại Điều 68 Nghị định số 54/2017/NĐ-CP để đáp ứng nhu cầu điều trị đặc biệt của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh với tổng số lượng đã cấp phép nhập khẩu là 17.010 túi.

Như vậy, hiện nay thị trường Việt Nam đã có nguồn cung ứng dịch truyền Dextran. Yếu tố cốt lõi quyết định việc bảo đảm cung ứng thuốc là các đơn vị chủ động đặt hàng trước các doanh nghiệp nhập khẩu.

Để phòng bệnh sốt xuất huyết, chuyên gia khuyến cáo người dân cần chủ động các biện pháp phòng tránh muỗi đốt. Bởi những ai đã mắc phải sốt xuất huyết đều cảm thấy sởn gai ốc trước căn bệnh này, bởi nó gây tác hại lớn tới sức khỏe. Có người mắc bệnh, do chủ quan, đã dẫn tới hậu quả lớn.

Trước tình hình số ca sốt xuất huyết gia tăng, việc phòng bệnh để giảm nguy cơ tử vong khi mắc bệnh là vô cùng quan trọng.

Vì vậy, mỗi người dân, mỗi gia đình, mỗi cơ quan, công sở hãy thực hiện ngay các biện pháp phòng bệnh sốt xuất huyết như: Cần vệ sinh nơi ở, văn phòng không cho muỗi sinh sống; Cần sử dụng các biện pháp diệt lăng quăng; Tránh muỗi đốt; Cần phát hiện bệnh sốt xuất huyết sớm; Chăm sóc đúng khi mắc sốt xuất huyết...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dịch sốt xuất huyết gia tăng, cần tăng cường phòng chống