Sức Khỏe

Hy vọng về cuộc sống mới cho hàng nghìn bệnh nhân chờ ghép tạng

Minh Lý 10/01/2024 - 18:58

Ngày 10/01, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã thông tin với báo chí về việc trong hai ngày 3 - 4 /01/2024, tập thể thầy thuốc Bệnh viện Việt Đức đã thực hiện thành công hai ca lấy đa mô, tạng từ tạng hiến của người bệnh cho chết não, mang lại sự sống cho 8 trường hợp. Đây là niềm vui vô cùng ý nghĩa, đem đến hy vọng về cuộc sống mới cho hàng nghìn bệnh nhân chờ ghép tạng.

Theo Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, trước đó, ngày 3 - 4 /01/2024, tập thể thầy thuốc Bệnh viện Việt Đức đã thực hiện thành công hai ca lấy đa mô, tạng từ tạng hiến của 02 bệnh nhân N.T.T (25 tuổi, Thái Nguyên) và P.V.G (32 tuổi, Phú Thọ) đã hồi sinh sự sống cho 8 người. Trong đó, có 02 bệnh nhận được ghép tim (có một bệnh nhân nữ chỉ 8 tuổi), 02 bệnh nhân được ghép gan và 4 bệnh nhân được ghép thận.

Hai bệnh nhân hiến tạng đều bị tai nạn giao thông xe máy và được Trung tâm y tế tuyến dưới chuyển đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức trong tình trạng chấn thương sọ não rất nặng, hôn mê sâu, Glasgow 3 điểm. Sau khi nghe giải thích về tình trạng của bệnh nhân, gia đình cả 02 bệnh nhân rất đau lòng, đặc biệt gia đình bệnh nhân P.V.G ban đầu đã xin đưa bệnh nhân về tư gia, sau đó khi được đề cập đến việc hiến, mô tạng sau khi chết não, gia đình 02 bệnh nhân thấu hiểu việc hiến tạng có thể cứu sống nhiều cuộc đời khác nên đã quyết định đồng ý hiến mô, tạng.

Sau khi điều trị và hồi sức tích cực, các y bác sĩ đã cố gắng hết sức tìm cơ hội sống cuối cùng cho 02 bệnh nhân nhưng kỳ tích đã không đến với gia đình. Hội đồng và Ban Giám đốc Bệnh viện công bố 02 bệnh nhân đã chết não. Mọi quy trình chuyên môn và thủ tục pháp lý nhanh chóng được hoàn thành...

ca-phau-thuat-ghep-tang-duoc-cac-can-bo-y-te-benh-vien-huu-nghi-viet-duc-thuc-hien..png
Ca phẫu thuật ghép tạng được các cán bộ y tế Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thực hiện.

Hai cuộc đại phẫu được tiến hành liên tiếp trong vòng 24 giờ vào 20h40 ngày 03/01/2024 và 09h30 ngày 04/01/2024. Tạng và mô hiến của 02 bệnh nhân bao gồm: 02 tim, 02 gan, 04 thận, 02 tĩnh mạch chủ chậu, 02 khí quản, 04 giác mạc, 11 đoạn gân. Cùng lúc đó, bệnh nhân nhận cũng đang được chuẩn bị để tiến hành ghép tạng. Tất cả những diễn biễn trong khi phẫu thuật đều được thực hiện đúng theo quy trình.

Theo TS. Dương Đức Hùng - Giám đốc Bệnh viện Việt Đức, đây là kết quả của việc thay đổi trong chính sách truyền thông, vận động về hiến ghép mô tạng của bệnh viện. Đặc biệt, từ đầu tháng 10/2023, Bệnh viện đã yêu cầu các khoa có bệnh nhân nặng, thở máy nghiêm túc báo cáo các trường hợp bệnh nhân có điểm Glassgow 3,4,5 và đồng tử hai bên giãn, bệnh nhân chết não tiềm năng, đồng thời mở rộng mạng lưới nhân viên y tế tham gia tư vấn hiến tạng từ người cho chết não. Bên cạnh đó, Bệnh viện cũng phối hợp với Trung tâm Điều phối Ghép tạng quốc gia xây dựng mạng lưới và tăng cường công tác tập huấn tư vấn và chẩn đoán chết não với 16 bệnh viện khu vực phía Bắc.

Ngoài các ca ghép tạng thực hiện tại BV Hữu nghị Việt Đức, Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người đã nhanh chóng điều phối 02 giác mạc, 01 gan sang Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và 02 giác mạc sang Bệnh viện Mắt trung ương để kịp thời hồi sinh nhiều cuộc đời mới. Theo Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, hiện nước ta có hàng chục nghìn người đang cần ghép mô, tạng để duy trì sự sống, song chưa thể thực hiện được vì không có đủ nguồn mô, tạng để ghép.

Việc thực hiện thành công các ca ghép tạng từ người cho chết não mở ra cơ hội có cuộc đời mới cho nhiều bệnh nhân đồng thời thúc đẩy sự phát triển ghép tạng của ngành Y tế Việt Nam.

Tính từ thời điểm năm 2010 đến nay, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã thực hiện được 59 ca ghép Tim, 88 ca ghép Gan, 185 ca ghép Thận và nhiều ca ghép mô khác. Ghép mô, tạng là một trong những thành tựu quan trọng của ngành y tế trong việc chữa bệnh, đặc biệt đối với các bệnh nhân mắc bệnh mạn tính, hiểm nghèo do các mô, tạng bị suy giảm chức năng và không hồi phục được như: Suy thận mãn, gan, tim, tuỷ, hỏng giác mạc...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hy vọng về cuộc sống mới cho hàng nghìn bệnh nhân chờ ghép tạng