Nhật Bản cảnh báo sẵn sàng "bắn hạ" tên lửa Triều Tiên

Minh Thi| 04/02/2016 07:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bất kỳ tên lửa nào của Triều Tiên đe dọa lãnh thổ Nhật Bản đều sẽ bị bắn hạ, The Guardian dẫn nguồn Kyodo News cho biết.

Nhật Bản cảnh báo sẵn sàng

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani

Ngày 03/02, vài giờ sau khi thông tin về vụ phóng vệ tinh của Bình Nhưỡng chính thức được xác nhận, Bộ trưởng Quốc phòng Gen Nakatani đã hạ lệnh triển khai tàu khu trục tên lửa Aegis ở Biển Nhật Bản và hệ thống phòng thủ trên đất liền.

Thông báo Bộ Quốc phòng Nhật Bản khẳng định, Bộ trưởng Quốc phòng Gen Nakatani đã “hạ lệnh tiêu diệt tên lửa nếu nó “được xác nhận là sẽ rơi trên lãnh thổ” nước này.

Chỉ thị của ông Nakatani cũng viện dẫn “khả năng Triều Tiên sẽ phóng một tên lửa mà nước này gọi là “vệ tinh” trong vài ngày tới”, thông báo cho biết thêm. Theo thông tin sơ bộ, khả năng tên lửa của Bình Nhưỡng sẽ bay qua quần đảo Sakishima ở phía nam Nhật Bản.

Trong khi đó, phát biểu trước báo giới, ông Nakatani tuyên bố: “Chúng tôi muốn thực hiện tất cả các biện pháp có thể để sẵn sàng đối phó với bất kỳ tình huống nào có thể xảy ra”.

Mệnh lệnh của Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản có hiệu lực đến ngày 25/02, và có thể mở rộng thời hạn hiệu lực nếu cần thiết.

Nhật Bản cảnh báo sẵn sàng

Người dân Hàn Quốc đang xem bản tin về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

Trước đó, tối 02/02, Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) cho biết đã nhận được thông báo về kế hoạch phóng vệ tinh quan sát Trái Đất Kwangmyongsong từ phía Triều Tiên, dự kiến từ ngày 08 - 25/02.

Thông báo tương tự cũng được gửi tới Liên đoàn Viễn thông quốc tế (ITU) có trụ sở tại Geneva (Thụy Sĩ) thông qua các kênh ngoại giao, theo Kyodo.

Trong khi đó, Cục Hàng hải Triều Tiên xác nhận nước này sẽ thực hiện khởi động tên lửa phóng vệ tinh trong khuôn khổ chương trình phát triển không gian quốc gia. Bên cạnh đó, Bình Nhưỡng cũng đã ban bố lệnh cấm tàu thuyền đi lại để phục vụ sự kiện.

Giới quan sát nhận định, nhiều khả năng vụ phóng vệ tinh sắp tới sẽ diễn ra vào ngày 16/02, nhân dịp kỷ niệm sinh nhật cố Chủ tịch Kim Jong-il, cha của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Trước đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố sẽ hợp tác với Mỹ và các nước khác để “cương quyết yêu cầu” Triều Tiên từ bỏ kế hoạch nói trên. Theo ông Abe, vụ phóng vệ tinh của Bình Nhưỡng “thực tế là một vụ thử tên lửa đạn đạo”.

Hàn Quốc cũng cho rằng Triều Tiên sẽ tiến hành phóng tên lửa tầm xa, cảnh báo cảnh báo Bình Nhưỡng sẽ phải “trả giá đắt” nếu tiếp tục kế hoạch. Thông báo của Nhà Xanh nêu rõ đây là một hành vi vi phạm nghiêm trọng các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc.

Hiện Triều Tiên đang đối mặt với nguy cơ chịu thêm biện pháp trừng phạt mới sau khi tuyên bố thử nghiệm thành công bom nhiệt hạch (bom H) hôm 06/01 vừa qua.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản cảnh báo sẵn sàng "bắn hạ" tên lửa Triều Tiên