Chuyển động

'Xạ thủ Mặt Trăng' Nhật Bản tỉnh dậy thần kỳ

Trâm Anh 27/02/2024 - 23:56

Theo Cơ quan vũ trụ Nhật Bản (JAXA), sau khi không hoạt động trong 1 tháng, Moon Sniper (xạ thủ Mặt Trăng) đã thức dậy một cách thần kỳ vào cuối tuần qua và truyền những hình ảnh mới về Trái Đất. Chiến công này thật bất ngờ vì tàu đổ bộ SLIM không được thiết kế để tồn tại trong nhiệt độ khắc nghiệt của Mặt Trăng.

Chuyến hạ cánh trên bề mặt Mặt Trăng của SLIM (Tàu đổ bộ thông minh) vào ngày 19/1 vừa qua đã đưa Nhật Bản trở thành quốc gia thứ ba trong thế kỷ này, và là quốc gia thứ năm, đổ bộ xuống Mặt Trăng. Tàu đổ bộ SLIM này được đặt tên là Moon Sniper - xạ thủ Mặt Trăng - vì công nghệ chính xác cho phép nó hạ cánh cách mục tiêu chỉ 55 mét.

nhat-ban1.png
Moon Sniper của Nhật Bản đã chụp được những hình ảnh mới về bãi đáp của nó. Các khu vực được viền màu đỏ sẽ được tàu đổ bộ chụp ảnh trong tương lai. (Ảnh: JAXA)

Tuy nhiên, trong quá trình hạ cánh, nó đã gặp sự cố và hạ cánh ngược, điều đó có nghĩa là các tấm pin mặt trời hướng về phía Tây chứ không thẳng đứng và không nhận được ánh sáng Mặt Trời cần thiết để tạo ra năng lượng.

Trong vài giờ hoạt động với nguồn pin hạn chế, tàu đổ bộ đã gửi lại hình ảnh về địa điểm hạ cánh trước khi tắt. Cơ quan vũ trụ Nhật Bản đã hy vọng ánh sáng có thể chạm tới pin mặt trời của tàu vũ trụ khi góc của Mặt Trời với Mặt Trăng thay đổi, cho phép phương tiện này hoạt động trở lại.

Moon Sniper thức dậy 10 ngày sau đó và bắt đầu chụp những bức ảnh mới. Nhưng thời gian “thức” của nó rất ngắn và vào ngày 31/1, Moon Sniper đã bước vào giai đoạn mà JAXA gọi là “thời gian ngủ đông hai tuần trong đêm dài Mặt Trăng”. Theo NASA, nhiệt độ trong đêm của Mặt Trăng có thể giảm xuống âm 208 độ F (âm 133 độ C) .

Cảnh cuối cùng về Mặt Trăng từ góc nhìn của tàu đổ bộ trước ‘đêm trăng’ được chia sẻ trên X vào ngày 1/2 sau khi nhóm sứ mệnh gửi lệnh tới Moon Sniper và xác nhận nó đang ở trạng thái không hoạt động.

Tàu đổ bộ SLIM không được thiết kế để chịu được nhiệt độ như vậy, nhưng nhóm nghiên cứu cho biết họ sẽ cố gắng thiết lập lại liên lạc với tàu đổ bộ vào giữa tháng 2.

Cuối tuần qua, nhóm sứ mệnh SLIM đã gửi lệnh tới Moon Sniper và nhận được phản hồi, “xác nhận rằng tàu vũ trụ đã vượt qua đêm trăng và duy trì khả năng liên lạc”, JAXA tiết lộ trên X (trước đây gọi là Twitter).

“Việc liên lạc với SLIM đã ngừng lại sau một thời gian ngắn vì đang giữa trưa trên Mặt Trăng và nhiệt độ của thiết bị liên lạc rất cao”, cơ quan này đã chia sẻ trong bài đăng của mình trên X. “Đêm trên Mặt Trăng rất lạnh nhưng ngày lại rất nóng. Khi liên lạc với Trái Đất hôm qua, nhiệt độ của một số thiết bị đã lên tới hơn 100 độ C (212 độ F). Không ngờ nhiệt độ lại cao đến thế, nhưng thật ngạc nhiên là thiết bị điện tử vũ trụ này vẫn hoạt động!”

Nhiệt độ gần xích đạo Mặt Trăng có thể lên tới 250 độ F (121 độ C) vào ban ngày. Theo NASA, một ngày của Mặt Trăng có thể kéo dài 29,5306 ngày Trái Đất.

Trong thời gian liên lạc, nó đã chụp được nhiều hình ảnh hơn bằng camera điều hướng và nhóm sứ mệnh đang phân tích dữ liệu. Một số hình ảnh bao gồm các khu vực không thể nhìn thấy trong dữ liệu trước đó được tàu đổ bộ gửi về.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
'Xạ thủ Mặt Trăng' Nhật Bản tỉnh dậy thần kỳ