Tin nhanh

Nhật Bản triển khai sứ mệnh Mặt Trăng “Moon Sniper”

Hà Mai 07/09/2023 - 16:28

Ngày 7/9, đoạn phim trực tiếp từ cơ quan vũ trụ Nhật Bản cho thấy họ đã phóng thành công một tên lửa mang theo hy vọng là tàu đổ bộ Mặt Trăng đầu tiên do nước này sản xuất.

Tên lửa H2-A đã phóng lên lúc 8h42 sáng (giờ địa phương), mang theo tàu đổ bộ "Moon Sniper", dự kiến ​​​​sẽ chạm xuống bề mặt Mặt Trăng sau 4 đến 6 tháng.

nhat-ban-vu-tru.jpg
Tên lửa H-IIA mang theo tàu đổ bộ Mặt Trăng của cơ quan vũ trụ quốc gia được phóng tại Trung tâm vũ trụ Tanegashima trên đảo Tanegashima phía Tây Nam Nhật Bản, ngày 7 tháng 9 năm 2023. (Ảnh: Reuters)

Sự kiện phóng tên lửa từ Trung tâm Vũ trụ Tanegashima, miền Nam Nhật Bản, vốn đã bị hoãn ba lần do thời tiết xấu, đã được khoảng 35.000 người theo dõi trực tuyến.

Tên lửa H2-A thả thành công tàu vũ trụ Smart Lander for Investigating Moon (SLIM) vào không gian. Tàu vũ trụ mang theo một vệ tinh nghiên cứu được phát triển bởi Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (Jaxa), Nasa và Cơ quan Vũ trụ Châu Âu.

Vụ phóng diễn ra sau khi Ấn Độ hạ cánh thành công một tàu vũ trụ gần cực Nam của Mặt Trăng, đánh dấu một thắng lợi lịch sử cho quốc gia đông dân nhất thế giới với chương trình không gian chi phí thấp.

Tàu đổ bộ nhỏ gọn của Nhật Bản SLIM, được mệnh danh là “Moon Sniper” (tay bắn tỉa Mặt trăng), được thiết kế để hạ cánh trong phạm vi 100m tính từ một vị trí mục tiêu trên Mặt Trăng, chính xác hơn nhiều so với phạm vi thông thường là vài km.

Jaxa cho biết trước khi phóng: “Bằng cách tạo ra tàu đổ bộ SLIM, chúng ta đã tạo ra sự thay đổi về chất theo hướng có thể hạ cánh ở nơi mong muốn chứ không chỉ ở nơi dễ hạ cánh”.

“Bằng cách đạt được điều này, chúng ta sẽ có thể hạ cánh xuống những hành tinh thậm chí còn khan hiếm tài nguyên hơn cả Mặt Trăng”.

Trên toàn cầu, “trước đây chưa có trường hợp nào hạ cánh chính xác xuống các thiên thể có lực hấp dẫn đáng kể như Mặt Trăng”, Jaxa cho biết.

Ấn Độ đã cùng với Mỹ, Nga và Trung Quốc đặt tàu vũ trụ lên bề mặt Mặt Trăng và là nước đầu tiên hạ cánh thành công tàu vũ trụ xuống cực Nam Mặt Trăng.

Những nỗ lực trước đây của Nhật Bản đã thất bại, kể cả năm ngoái khi nước này gửi tàu thăm dò Mặt Trăng mang tên Omotenashi như một phần của chương trình Artemis của Mỹ.

Với kích thước bằng một chiếc ba lô, Omotenashi sẽ là tàu đổ bộ Mặt Trăng nhỏ nhất thế giới nếu thành công. Tuy nhiên, sau khi tàu thăm dò được phóng bằng tên lửa cực mạnh của NASA từ Trung tâm vũ trụ Kennedy ở Florida, sứ mệnh đã gặp trục trặc và mất liên lạc.

Nhật Bản cũng gặp vấn đề với tên lửa phóng với những thất bại sau khi phóng mẫu H3 thế hệ tiếp theo vào tháng 3 và tên lửa nhiên liệu rắn Epsilon vào tháng 10 năm ngoái.

Vào tháng 7, cuộc thử nghiệm tên lửa Epsilon S, phiên bản cải tiến của Epsilon, đã kết thúc bằng một vụ nổ 50 giây sau khi đánh lửa.

Vào tháng 4, công ty khởi nghiệp Ispace của Nhật Bản cũng thất bại trong nỗ lực đầy tham vọng trở thành công ty tư nhân đầu tiên đáp xuống Mặt Trăng.

Tên lửa Nhật Bản cất cánh hôm thứ Năm cũng đang đưa vào vũ trụ Sứ mệnh Quang phổ và Hình ảnh Tia X do Jaxa, Nasa và ESA cùng phát triển.

Các quan sát quang phổ tia X có độ phân giải cao sẽ giúp nghiên cứu các dòng khối lượng và năng lượng, cũng như thành phần và sự tiến hóa của các thiên thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản triển khai sứ mệnh Mặt Trăng “Moon Sniper”