Tin nhanh

Ấn Độ phóng tàu vũ trụ Chandrayaan-3 lên mặt trăng

Trâm Anh 14/07/2023 - 17:11

Ngày 14/7, Cơ quan vũ trụ Ấn Độ đã phóng tàu vũ trụ Chandrayaan-3 từ sân bay vũ trụ chính của Ấn Độ ở bang miền Nam Andhra Pradesh vào lúc 2:35 chiều giờ địa phương (09:05 UTC).

ando.jpg
Ấn Độ đang phóng một tên lửa với mục tiêu đưa tàu vụ trụ hạ cánh trên mặt trăng.

Đầu năm nay, một công ty khởi nghiệp của Nhật Bản đã cố gắng đưa tàu đổ bộ lên mặt trăng, nhưng vật thể này đã bị rơi.

Ấn Độ cũng đã thử một nhiệm vụ tương tự vào năm 2019, với tên lửa Chanrdayaan-2 và một xe tự hành cũng được gọi là Vikram, như trong nhiệm vụ hiện tại, nhưng xe tự hành đã bị rơi khi cố gắng hạ cánh trên mặt trăng.

Chandrayaan-3 được chế tạo với kinh phí dưới 75 triệu đô la (66,8 triệu euro). Chandrayaan-3 là sứ mệnh thám hiểm mặt trăng thứ ba của Tổ chức nghiên cứu vũ trụ Ấn Độ.

Nó bao gồm một tàu đổ bộ và một xe tự hành tương tự như Chandrayaan-2, nhưng không có tàu quỹ đạo. Mô-đun đẩy của nó hoạt động giống như một vệ tinh chuyển tiếp liên lạc.

Vụ phóng của Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ (ISRO) là sứ mệnh lớn đầu tiên của nước này kể từ khi Chính phủ dưới thời Thủ tướng Narendra Modi công bố các chính sách thúc đẩy đầu tư vào các vụ phóng tư của tư nhân.

Ấn Độ đã gửi tàu thăm dò đầu tiên lên quỹ đạo mặt trăng vào năm 2008. Năm 2014, nước này trở thành quốc gia châu Á đầu tiên đưa vệ tinh vào quỹ đạo quanh sao Hỏa. Ba năm sau, cơ quan vũ trụ Ấn Độ đã phóng 104 vệ tinh.

Chương trình Gaganyaan của ISRO dự kiến ​​sẽ khởi động một sứ mệnh có người lái kéo dài ba ngày vào quỹ đạo Trái đất vào năm 2024.

Đến nay, chỉ có Mỹ, Trung Quốc và Liên Xô cũ đã hoàn thành cuộc đổ bộ mặt trăng thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ phóng tàu vũ trụ Chandrayaan-3 lên mặt trăng