Chuyển động

Tàu vũ trụ thương mại Odysseus chuẩn bị hạ cánh lên Mặt Trăng

Hồng Anh 21/02/2024 - 19:06

Một công ty đến từ Texas đã sẵn sàng thực hiện một kỳ tích mà cho đến nay chỉ có một số cơ quan vũ trụ quốc gia thực hiện được, nhưng có thể sớm trở thành phổ biến đối với khu vực tư nhân: hạ cánh lên Mặt Trăng.

Tàu đổ bộ Odysseus mang theo nhiều thiết bị khoa học và thương mại của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) lên Mặt Trăng.

Nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, Intuitive Machines có trụ sở tại Houston sẽ hướng dẫn tàu vũ trụ mang tên Odysseus của mình hạ cánh nhẹ nhàng gần cực Nam Mặt Trăng vào thứ Năm lúc 22h49 GMT, sau đó tiến hành các thí nghiệm cho NASA để giúp mở đường cho sự trở lại của các phi hành gia trong thời gian tới.

moon.png
Bức ảnh do Intuitive Machine cung cấp cho thấy góc nhìn đầu tiên về Trái Đất được chụp trong sứ mệnh IM-1. (Ảnh: AFP)

Tàu đổ bộ Odysseus đã được phóng vào không gian ngày 15/2 bằng tên lửa Falcon 9 do công ty SpaceX chế tạo. Đây là sứ mệnh chinh phục Mặt Trăng thứ hai do một đơn vị tư nhân Mỹ thực hiện, sau khi sứ mệnh đầu tiên đã thất bại.

Tháng trước, nỗ lực hạ cánh xuống Mặt Trăng của một công ty tư nhân Mỹ khác thực hiện mặc dù đã kết thúc trong thất bại, nhưng là minh chứng cho việc ngành công nghiệp tư nhân nước này có đủ khả năng để đưa một tàu đổ bộ lên ‘người bạn đồng hành vũ trụ của Trái Đất’ lần đầu tiên kể từ kỷ nguyên Apollo.

Với sứ mệnh mang tên "IM-1" này, công ty Intuitive Machines (có trụ sở tại Houston) đặt mục tiêu trở thành đơn vị tư nhân đầu tiên đạt được thành tựu hạ cánh xuống bề mặt Mặt Trăng và đưa robot đầu tiên của Mỹ đáp xuống hành tinh này trong 5 thập kỷ kể từ sứ mệnh Apollo.

Steve Altemus, Giám đốc điều hành của Intuitive Machines cho biết, trước khi sự kiện diễn ra: “Chấp nhận rủi ro là một thách thức mà Mỹ đặt ra đối với lĩnh vực kinh doanh thương mại này”. "Mục tiêu chung của chúng tôi là trở lại Mặt Trăng sau 52 năm".

Công ty có kế hoạch phát sóng trực tiếp trên trang web của mình. Những người điều khiển chuyến bay dự kiến ​​​​sẽ xác nhận việc hạ cánh khoảng 15 giây sau khi đạt được cột mốc quan trọng, vì cần có thời gian để tín hiệu vô tuyến quay trở lại.

Khi tiếp cận bề mặt Mặt Trăng, Odysseus sẽ đưa một "EagleCam" ra bên ngoài để ghi lại hình ảnh của tàu đổ bộ trong những giây cuối cùng khi nó hạ xuống.

Theo công ty Intuitive Machines, hiện Odysseus đang vận hành tốt. Odysseus sử dụng một loại động cơ methane và oxy hóa lỏng siêu lạnh mới, được kỳ vọng sẽ đủ năng lượng để đến đích nhanh hơn, tránh thời gian tiếp xúc kéo dài với vùng có bức xạ cao bao quanh Trái Đất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tàu vũ trụ thương mại Odysseus chuẩn bị hạ cánh lên Mặt Trăng