Vụ án nổi tiếng

Nhật Bản: Kết án tử hình kẻ phóng hỏa xưởng phim hoạt hình

Trâm Anh 25/01/2024 - 17:43

Ngày 25/1, Tòa án quận Kyoto đã kết án tử hình một người đàn ông sau khi tuyên anh ta phạm tội giết người và các tội danh khác trong vụ tấn công đốt phá khiến 36 người thiệt mạng tại một xưởng phim hoạt hình.

Vụ hỏa hoạn thiêu rụi xưởng phim của Kyoto Animation năm 2019 là tội ác nghiêm trọng nhất ở Nhật Bản trong nhiều thập kỷ.

Người đàn ông bị kết án, Shinji Aoba, hiện 45 tuổi, đã đột nhập vào tòa nhà và rải xăng xuống tầng trệt trước khi châm lửa và hét lên "chết đi".

nhatban.jpg
Hiện trường vụ tấn công đốt phá khiến 36 người thiệt mạng tại xưởng phim hoạt hình Kyoto Animation năm 2019. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Chủ tọa phiên tòa Keisuke Masuda trong phán quyết của mình: “Hành động đổ một lượng xăng lớn rồi đốt cháy rất có khả năng gây tử vong và việc thiêu sống người thực sự là tàn nhẫn và vô nhân đạo”.

Masuda nói: Các nạn nhân “bị nhấn chìm trong lửa và khói chỉ trong chớp mắt… Họ đã chết một cách đau đớn”.

Aoba, người bị bắt gần hiện trường, bị bỏng 90% cơ thể trong ngọn lửa. Theo báo cáo, anh ta đã trải qua 12 ca phẫu thuật.

Lính cứu hỏa cho biết việc cố gắng giải cứu những người bị mắc kẹt bên trong tòa nhà là vô cùng khó khăn.

Các luật sư của Aoba đã đưa ra lời bào chữa vô tội, cho rằng anh ta “không có khả năng phân biệt tốt xấu và phạm tội do bị rối loạn tâm thần”.

Tuy nhiên, Thẩm phán phán quyết rằng Aoba "không bị mất trí cũng như không bị suy giảm năng lực tâm thần vào thời điểm phạm tội" và tuyên án tử hình sau khi nghị án.

Nhật Bản và Mỹ là hai thành viên duy nhất trong nhóm G7 vẫn áp dụng án tử hình.

Một nghiên cứu của Chính phủ Nhật Bản năm 2019 cho thấy sự ủng hộ rộng rãi của công chúng đối với hình phạt này, với khoảng 80% người dân coi hình phạt tử hình là "không thể tránh khỏi".

Cuộc khảo sát tương tự với hơn 1.500 người tham gia cho thấy chỉ 9% ủng hộ việc bãi bỏ án tử hình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản: Kết án tử hình kẻ phóng hỏa xưởng phim hoạt hình