Vụ án nổi tiếng

Lần đầu tiên trong lịch sử cảnh sát Anh điều tra vụ 'hiếp dâm ảo'

Hà Mai 03/01/2024 - 20:28

Ngày 2/1, cảnh sát Anh đã mở một cuộc điều tra về một vụ "hiếp dâm ảo", sau khi hình đại diện của một cô gái bị một nhóm đàn ông "tấn công" khi đang chơi một trò chơi điện tử metaverse (vũ trụ hư cấu).

anh.jpg
Lần đầu tiên trong lịch sử cảnh sát Anh mở cuộc điều tra một vụ án xâm hại tình dục trong trò chơi game thực tế ảo. (Ảnh: SOPA)

Người dùng Metaverse đeo tai nghe thực tế ảo để đắm mình vào trải nghiệm chơi game, tập thể dục, giải trí và xã hội, nơi họ có thể kết nối với những người dùng khác trên toàn thế giới.

Cô bé dưới 16 tuổi được cho là đang ở trong một "phòng" trực tuyến khi một số người dùng nam trưởng thành tiếp cận nhân vật kỹ thuật số của cô. Vì sự việc diễn ra trong metaverse, nên cô gái không bị nhóm người lạ trên mạng tấn công thực sự về thể xác. Tuy nhiên, các cảnh sát đã so sánh những tổn thương tâm lý và tinh thần của cô gái với tổn thương của một nạn nhân bị hiếp dâm thực sự.

Một cảnh sát cấp cao trong nhóm điều tra vụ án cho biết: "Đứa trẻ này đã trải qua chấn thương tâm lý tương tự như một người bị cưỡng hiếp về thể xác. Có tác động về mặt cảm xúc và tâm lý đối với nạn nhân lâu dài hơn bất kỳ tổn thương thể chất nào".

Cảnh sát này nói thêm: “Có một số thách thức đối với việc thực thi pháp luật do luật pháp hiện hành không được thiết lập cho trường hợp này”.

Đã có báo cáo về một số vụ tấn công tình dục ảo trong Horizon Worlds, một trò chơi điện tử miễn phí được tạo bởi Meta Platforms, nơi người dùng có thể tạo hình đại diện của riêng mình. Một sĩ quan cảnh sát cấp cao cho biết, tội phạm tình dục đã trở nên "đầy rẫy" trong metaverse.

Đây là lần đầu tiên cảnh sát Anh điều tra một vụ tấn công tình dục ảo. Với nguồn lực cảnh sát hạn chế, các nhà chức trách được cho là đang phải vật lộn để theo kịp tình trạng tồn đọng các vụ hiếp dâm thực tế. Thông báo về cuộc điều tra đã đặt ra câu hỏi về việc liệu cơ quan thực thi pháp luật có nên điều tra tội phạm ảo hay không.

Ian Critchley - Phó Cảnh sát trưởng và Trưởng nhóm bảo vệ trẻ em thuộc Hội đồng Cảnh sát trưởng Quốc gia Vương quốc Anh nói rằng, metaverse "tạo ra cánh cửa cho những kẻ săn mồi phạm tội khủng khiếp đối với trẻ em".

Ông Critchley cho biết thêm: “Chúng tôi biết chiến thuật chiêu dụ và phạm tội của kẻ phạm tội không ngừng phát triển. Đây là lý do tại sao cuộc chiến tập thể của chúng tôi chống lại những kẻ săn mồi như trong trường hợp này là điều cần thiết để đảm bảo những người trẻ tuổi được bảo vệ trực tuyến và có thể sử dụng công nghệ một cách an toàn mà không bị đe dọa hay sợ hãi. Do đó, phương pháp kiểm soát an ninh của chúng tôi phải liên tục phát triển để cho phép chúng tôi không ngừng truy đuổi những kẻ săn mồi và bảo vệ nạn nhân trên tất cả các không gian trực tuyến".

Graeme Biggar, Tổng Giám đốc Cơ quan tội phạm quốc gia, cho biết cơ quan này đang cân nhắc xem sẽ trấn áp tội phạm như thế nào trong metaverse.

"Chúng tôi chưa nghĩ tới việc đó vì có rất nhiều tội phạm trong thế giới thực mà chúng tôi phải đối mặt, nhưng nếu bạn ở trong metaverse, mặc bộ đồ xúc giác, nơi bạn có thể cảm nhận được điều gì đang xảy ra với bạn và sau đó bạn bị tấn công tình dục, bị hãm hiếp hoặc bị sát hại, ngay cả khi bạn không mặc bộ đồ từ công nghệ haptic (công nghệ có thể tạo ra trải nghiệm chạm bằng cách tác động lực, rung hoặc chuyển động lên người sử dụng), điều đó có chấp nhận được không?", Biggar đặt câu hỏi.

Biggar giải thích rằng, những người mặc bộ đồ haptic "sẽ cảm nhận được biểu hiện thể chất của vụ cưỡng hiếp, hoặc giết người đó".

Trong khi đó, Meta cho biết: "Loại hành vi được mô tả này không có chỗ trên nền tảng của chúng tôi. Đó là lý do tại sao đối với tất cả người dùng, chúng tôi có một biện pháp bảo vệ tự động được gọi là ranh giới cá nhân, giúp những người bạn không quen biết cách xa bạn vài bước".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lần đầu tiên trong lịch sử cảnh sát Anh điều tra vụ 'hiếp dâm ảo'