Chuyển động

Nhật Bản công bố dự án máy bay chở khách thế hệ tiếp theo

Quỳnh Trâm 27/03/2024 - 20:24

Ngày 27/3, Nhật Bản đã công bố kế hoạch phát triển máy bay chở khách thế hệ tiếp theo trong thập kỷ tới sau nỗ lực cuối cùng, do một công ty tư nhân dẫn đầu, đã bị hủy bỏ 1 năm trước.

Tuyên bố cho biết: “Điều quan trọng đối với chúng tôi là chế tạo máy bay thế hệ tiếp theo dựa trên các công nghệ mà Nhật Bản có khả năng cạnh tranh, đồng thời góp phần vào việc khử cacbon trong vận tải hàng không”.

nhat-ban.png
Nhật Bản lần cuối ra mắt máy bay thương mại là vào năm 1962. (Ảnh: AFP)

Quan chức này cho biết trong 10 năm tới, cần có khoản đầu tư trị giá 5 nghìn tỷ yên (33 tỷ USD) cho ngành công nghiệp này, bao gồm cả việc phát triển máy bay chở khách mới.

Nỗ lực mới nhằm sản xuất chiếc máy bay tự chế tạo đầu tiên của quốc gia trong hơn nửa thế kỷ được đưa ra, sau khi Mitsubishi Heavy Industries (MHI) từ bỏ nỗ lực được nhiều người mong đợi vào tháng 2/2023.

Dự án phát triển một chiếc máy bay hai động cơ cho các chuyến bay tầm ngắn và trung bình đã bị hủy bỏ 10 năm sau khi loại máy bay này dự kiến ​​được đưa vào sử dụng thương mại, do gặp trục trặc kỹ thuật và liên tục bị trì hoãn giao hàng.

Kazuchika Iwata, Bộ trưởng Kinh tế, thương mại và công nghiệp Nhật Bản, cho biết: “Để ngành công nghiệp máy bay Nhật Bản đạt được sự tăng trưởng bền vững, chúng tôi không thể hài lòng với vị trí là nhà cung cấp phụ tùng của mình”. Ông nói: “Trong các lĩnh vực kinh doanh mới về công nghệ trung hòa carbon, bao gồm cả hydro, chúng tôi đặt mục tiêu chiếm vị trí dẫn đầu và hợp tác với các công ty toàn cầu để phát triển máy bay thân hẹp”.

Trung Quốc đã trình diễn máy bay chở khách sản xuất trong nước đầu tiên tại Singapore vào tháng trước, nhằm thách thức sự thống trị của Airbus và Boeing với mẫu máy bay một lối đi.

Lần cuối cùng Nhật Bản tung ra máy bay thương mại là vào năm 1962 - loại máy bay phản lực cánh quạt YS-11 đã bị ngừng sản xuất khoảng một thập kỷ sau đó.

Nhiên liệu hydro không thải ra carbon dioxide khi đốt cháy, khiến dự án này trở thành một triển vọng đối với Nhật Bản vốn đang hướng tới mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050.

Tuy nhiên, các nhà vận động môi trường vẫn nghi ngờ nếu không có chuỗi cung ứng đáng tin cậy cho cái gọi là hydro "xanh", được sản xuất từ ​​​​các nguồn năng lượng tái tạo.

Bộ Kinh tế, thương mại và công nghiệp Nhật Bản cho biết: "Chưa có gì cụ thể được quyết định, nhưng điện hybrid, đốt hydro, hydro FC có thể là những công nghệ thế hệ tiếp theo mà chúng tôi đang xem xét và hướng tới nhằm tăng cường nghiên cứu trong việc phát triển máy bay mới”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản công bố dự án máy bay chở khách thế hệ tiếp theo