Giao thông

Tập đoàn Comac Trung Quốc trình diễn máy bay thương mại C919 và ARJ 21

Hoàng Anh – Thế Linh 27/02/2024 13:08

Sáng 27/2, tại sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh), Tập đoàn COMAC (Trung Quốc) đã tổ chức trình diễn 2 dòng máy bay thương mại là C919 và ARJ 21.

Tham dự buổi lễ có ông Lê Anh Tuấn – Thứ trưởng Bộ GTVT; Ông Cao Tường Huy – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh; Ông Ôn Quốc Quyền – Tham tán công sứ thương mại Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam và Đại diện các hãng hàng không đang khai thác đường bay trên lãnh thổ Việt Nam.

Hai máy bay chở khách đầu tiên do Trung Quốc sản xuất bao gồm COMAC C919 và ARJ21-700 đã có mặt tại sân bay Vân Đồn - Quảng Ninh ngày 26/2 để chuẩn bị cho những buổi trình diễn.

maybay3.jpg
Máy báy C919

Phát biểu tại buổi lễ trình diễn, ông Đàm Vạn Canh – Tổng Giám đốc tập đoàn COMAC cho biết, Việt Nam và Trung Quốc là hai nước láng giềng, việc máy bay bay đến Vân Đồn đánh dấu sự hợp tác hóa toàn cầu trong lĩnh vực hàng không, tiếp nối chuỗi trình diễn tại 5 nước Đông Nam Á.

Việt Nam được đánh giá là thị trường giàu tiềm năng và có kinh nghiệm quản lý Hàng không phong phú. Vân Đồn sẽ là sân bay mở đầu cho triển vọng 2 dòng máy bay C919 và ARJ21 chở khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam.

Tập đoàn máy bay thương mại Trung Quốc (COMAC) sẽ có cuộc trình diễn máy bay chở khách thân hẹp C919 và ARJ21 tại Cảng HKQT Vân Đồn từ ngày 26-29/2.

Đây là 2 máy bay dân dụng đầu tiên tại Trung Quốc do COMAC thiết kế và chế tạo. Trong đó, chiếc ARJ21 thuộc loại tàu bay phản lực hai động cơ, chiếc C919 có cấu trúc của máy bay chở khách thân hẹp.

Sự kiện trình diễn máy bay COMAC được kỳ vọng sẽ tạo tiền đề cho việc khai thác các chuyến bay thương mại từ các tỉnh, thành phố của Trung Quốc đến với Vân Đồn, Quảng Ninh.

Hiện nay, hai máy bay này đang vận chuyển khách thương mại ở các chặng nội địa Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc). Dự kiến, năm nay máy bay này sẽ được khai thác thêm ở các chặng quốc tế như từ Trung Quốc - Singapore, Philippines, Việt Nam cũng như một số nước tại châu Âu và châu Đại Dương.

maybay2.jpg
Máy bay ARJ21

Tại triển lãm hàng không Singapore Airshow 2024 vừa diễn ra, máy bay của COMAC thu hút sự chú ý vì đây là lần đầu tiên nhà sản xuất đưa ra ngoài lãnh thổ Trung Quốc.

Dù mới được chính quyền Trung Quốc chứng nhận nhưng các chuyên gia hàng không đánh giá sản phẩm của COMAC có thể là đối thủ cạnh tranh với Boeing và Airbus khi hai nhà sản xuất này đang đối mặt với áp lực không đáp ứng đủ nguồn cung.

Chiều 27/2 hai dòng máy bay này sẽ có buổi trình diễn thử nghiệm trên Vịnh Hạ Long.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập đoàn Comac Trung Quốc trình diễn máy bay thương mại C919 và ARJ 21