Âm nhạc - Phim

'Oppenheimer' khởi chiếu tại Nhật Bản sau nhiều tháng lo ngại về chủ đề hạt nhân

Hà Mai 29/03/2024 - 19:46

Ngày 29/3, bộ phim đoạt giải Oscar phim hay nhất "Oppenheimer" cuối cùng đã được khởi chiếu tại Nhật Bản, nơi chủ đề của phim - người chế tạo bom nguyên tử - là một chủ đề hết sức nhạy cảm đối với đất nước phải chịu thảm họa bom nguyên tử.

Bộ phim bom tấn đình đám của Mỹ đã trình chiếu tại Mỹ và nhiều quốc gia khác vào tháng 7/2023 cùng thời điểm với "Barbie", tạo cảm hứng cho hiện tượng lan truyền được khán giả mệnh danh là "Barbenheimer".

oppenheimer.png
Bộ phim Oppenheimer kể về nhà vật lý lý thuyết người Mỹ Julius Robert Oppenheimer - "cha đẻ của bom nguyên tử". (Ảnh: AFP)

Nhưng trong khi Barbie được phát hành tại Nhật Bản vào tháng 8 thì Oppenheimer rõ ràng vắng bóng ở các rạp chiếu phim trong nhiều tháng.

Không có lời giải thích chính thức nào được đưa ra vào thời điểm đó, làm dấy lên suy đoán rằng bộ phim quá gây tranh cãi khi được chiếu ở Nhật Bản - quốc gia duy nhất từng hứng chịu một cuộc tấn công hạt nhân trong thời chiến.

Các nhà phát hành Nhật Bản có lẽ đã chọn tránh phát hành bộ phim vào mùa hè gần sát ngày kỷ niệm vụ đánh bom. Bộ phim kể về câu chuyện của nhà vật lý người Mỹ J. Robert Oppenheimer, người giám sát việc phát minh ra quả bom.

oppenheimer2.png
Nhật Bản là quốc gia duy nhất hứng chịu một cuộc tấn công hạt nhân trong thời chiến. (Ảnh: AFP)

Khoảng 140.000 người chết ở Hiroshima và 74.000 người ở Nagasaki khi hai quả bom nguyên tử được thả xuống các thành phố vào tháng 8 năm 1945, vài ngày trước khi Thế chiến thứ hai kết thúc .

Tại một rạp chiếu phim lớn ở trung tâm Tokyo nơi Oppenheimer trình chiếu hôm thứ Sáu (29/3), không có lời quảng cáo nào dành cho một siêu phẩm điện ảnh toàn cầu như ở những rạp chiếu khác trên thế giới. Thay vào đó, chỉ có một tấm áp phích nhỏ quảng cáo cho bộ phim.

Phim đã nhận được nhiều lời khen ngợi và giành được bảy giải thưởng, trong đó có giải Bộ phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất cho Christopher Nolan và Nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho ngôi sao Cillian Murphy.

oppenheimer3.png
Khoảng 140.000 người chết ở Hiroshima và 74.000 người ở Nagasaki khi hai quả bom nguyên tử được thả xuống các thành phố này vào năm 1945. (Ảnh: AFP)

Nhưng ở Hiroshima, thành phố bị tàn phá bởi quả bom hạt nhân đầu tiên, thành công của giải thưởng Viện hàn lâm của bộ phim đã gặp phải phản ứng trái chiều.

Kyoko Heya, Chủ tịch liên hoan phim quốc tế của thành phố, nói sau lễ trao giải rằng bà nhận thấy bộ phim của Nolan "rất lấy nước Mỹ làm trung tâm". “Đây thực sự là bộ phim mà người dân Hiroshima có thể chịu đựng được khi xem sao?”, bà hỏi.

Ngày nay, thành phố này là một đô thị thịnh vượng với 1,2 triệu dân, nhưng tàn tích của một tòa nhà mái vòm vẫn còn tồn tại như một lời nhắc nhở rõ ràng về sự khủng khiếp của cuộc tấn công, cùng với một bảo tàng và các đài tưởng niệm khác.

Bà Heya nói rằng sau nhiều lần suy ngẫm, "bây giờ tôi muốn có nhiều người xem phim." “Tôi rất vui khi thấy Hiroshima, Nagasaki và vũ khí nguyên tử trở thành chủ đề thảo luận nhờ bộ phim này,” bà nói.

Năm ngoái, meme "Barbenheimer" lan truyền đã gây phẫn nộ trên mạng ở Nhật Bản, nơi các những nhà phê bình cho rằng bộ phim không thể hiện tác hại do quả bom gây ra.

“Có thể nên có nhiều mô tả hơn về sự khủng khiếp của vũ khí nguyên tử ”, người sống sót sau vụ đánh bom và cựu thị trưởng Hiroshima Takashi Hiraoka, 96 tuổi, cho biết tại một buổi chiếu đặc biệt ở thành phố hồi đầu tháng này.

Oppenheimer cũng được trình chiếu tại một sự kiện xem trước ở Nagasaki, nơi Masao Tomonaga, 80 tuổi, một người sống sót sau vụ ném bom, cho biết ông rất ấn tượng với bộ phim. Tomonaga, một cậu bé 2 tuổi khi quả bom thứ hai được thả xuống và sau này trở thành giáo sư nghiên cứu về bệnh bạch cầu do các cuộc tấn công gây ra, cho biết: “Tôi đã nghĩ rằng bộ phim thiếu hình ảnh những người sống sót sau vụ bom nguyên tử. Nhưng trên thực tế, lời thoại của Oppenheimer trong hàng chục cảnh phim đã cho thấy sự bàng hoàng của ông trước hiện thực vụ đánh bom nguyên tử. Với tôi thế là đủ rồi”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
'Oppenheimer' khởi chiếu tại Nhật Bản sau nhiều tháng lo ngại về chủ đề hạt nhân