Tin địa phương

Quan hệ giữa TP.HCM với Nhật Bản đang phát triển hết sức sôi động

Chu Phương 11/03/2024 - 20:55

Ngày 11/3, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường tiếp ông Komura Masahiro, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản, nhân chuyến thăm và làm việc tại TP.HCM nhằm trao đổi các nội dung hợp tác giữa hai bên.

11-3-2024-tiep-thu-truong-ng-giao-nhat.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường tiếp ông Komura Masahiro, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường hoan nghênh Thứ trưởng Komura Masahiro đến thăm TP.HCM và tham dự Lễ hội Việt-Nhật. Sự quan tâm hỗ trợ thường xuyên của Bộ Ngoại giao Nhật Bản dành cho công tác tổ chức chuỗi Lễ hội Việt-Nhật là một sự khích lệ lớn đối với TP.HCM và là một biểu hiện sinh động của sự phát triển mối quan hệ Việt-Nhật đã được các thế hệ lãnh đạo hai bên vun đắp trong nửa thế kỷ qua.

Trong bối cảnh quan hệ hai nước đang ở giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất từ trước đến nay, việc lãnh đạo hai nước quyết định nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản lên thành quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện là sự ghi nhận đúng đắn về tiềm năng và cơ hội hợp tác to lớn mà hai nước đang có trong giai đoạn phát triển mới của quan hệ hợp tác song phương,

Phó Chủ tịch Bùi Xuân Cường bày tỏ tin tưởng, với xung lực và khí thế mới mà hai nước đang xác lập trong quan hệ song phương, Việt Nam và Nhật Bản có nhiều cơ hội vẽ thêm vào bản đồ hợp tác những cột mốc mới, đưa quan hệ Việt-Nhật ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của người dân hai nước.

11-3-2024-tiep-thu-truong-ng-giao-nhat1.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Komura Masahiro cùng các đại biểu chụp hình lưu niệm.

Đối với chính quyền và người dân TP.HCM, Nhật Bản là một trong những đối tác chính. Nhật Bản hiện là đối tác thương mại thứ 5 của TP.HCM. Đặc biệt, quan hệ cấp địa phương giữa TP.HCM với Nhật Bản đang phát triển hết sức sôi động. TP.HCM đã thiết lập quan hệ hữu nghị hợp tác với 7 địa phương của Nhật Bản. Trong đó, tỉnh Aichi, tỉnh Hyogo và thành phố Osaka được xác định là những địa phương trọng điểm, là đối tác chiến lược của Việt Nam mà TP.HCM sẽ ưu tiên thúc đẩy quan hệ trong giai đoạn từ nay đến 2025. Điều này có được một phần là nhờ lãnh đạo cấp cao hai nước luôn quan tâm và định hướng cho mối quan hệ Việt-Nhật ở các cấp độ. Đồng thời, mỗi người dân TP.HCM đều luôn dành tình cảm chân thành cho đất nước xứ hoa anh đào thân thương.

Với vai trò đầu tàu kinh tế và chủ trương tiên phong về đối ngoại và hội nhập quốc tế, TP.HCM xác định có vai trò, trách nhiệm đóng góp chính cho quan hệ song phương Việt Nam-Nhật Bản, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường nói và kỳ vọng Chính phủ, các đối tác Nhật Bản cũng sẽ coi TP.HCM là trọng tâm đặc biệt, đối tác chính của Nhật Bản trong quan hệ với Việt Nam, cũng như trong chiến lược đối ngoại của Nhật Bản ở khu vực và trên thế giới.

Phó Chủ tịch Bùi Xuân Cường đề nghị Thứ trưởng tích cực hỗ trợ TP.HCM phát huy vai trò và sự đóng góp cho quan hệ song phương; ủng hộ, hỗ trợ các hoạt động xúc tiến thương mại TPHCM-Nhật Bản nói riêng, Việt Nam-Nhật Bản nói chung đồng thời ủng hộ, thúc đẩy tạo kênh trao đổi thông tin trực tiếp giữa doanh nghiệp hai nước để tạo điều kiện cho hợp tác xuất khẩu, gia tăng giá trị xuất khẩu.

Phó Chủ tịch Bùi Xuân Cường cũng đề nghị Thứ trưởng Komura Masahiro hỗ trợ thúc đẩy Chính phủ Nhật Bản và JICA ưu tiên hợp tác với TP.HCM thí điểm triển khai một dự án phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD) trên địa bàn TP.HCM nhằm tận dụng đòn bẩy Nghị quyết 98 của Quốc hội; thúc đẩy Chính phủ Nhật Bản ưu tiên tạo điều kiện cho TP.HCM tham gia vào các cơ chế, sáng kiến của Nhật Bản về tăng trưởng xanh.

Phó Chủ tịch Bùi Xuân Cường cho biết, kết cấu hạ tầng giao thông đô thị của TP.HCM còn nhiều bất cập và hy vọng tuyến metro 1 hoàn thành sẽ tạo niềm tin, đà khởi động cho hợp tác xây dựng các tuyến đường sắt đô thị khác tại TP.HCM, cũng như các dự án phát triển cơ sở hạ tầng kết nối vùng Đông Nam Bộ.

Bên cạnh quan hệ hữu nghị hợp tác với 7 địa phương Nhật Bản mà TP.HCM rất trân trọng, TP.HCM mong muốn tăng cường kết nối với các trung tâm đổi mới sáng tạo, đô thị khác của Nhật Bản có cùng mục tiêu và định hướng phát triển; cũng như thúc đẩy giao lưu văn hóa, hợp tác địa phương giữa các địa phương Nhật Bản và TP.HCM, Phó Chủ tịch Bùi Xuân Cường nói.

Ông Komura Masahiro, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản, bày tỏ ấn tượng với sự phát triển của TP.HCM. Ông cảm ơn TP.HCM đã tổ chức thành công Lễ hội Việt-Nhật và cho biết Nhật Bản rất coi trọng quan hệ hợp tác với TP.HCM và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, triển khai các hoạt động hợp tác với TP.HCM, nhất là trong xây dựng cơ sở hạ tầng.

Thứ trưởng cảm ơn chính quyền TP.HCM đã quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư, kinh doanh tại TP.HCM và bày tỏ mong muốn TP.HCM tiếp tục quan tâm cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư để thu hút thêm nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đến TP.HCM, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên và đóng góp vào sự phát triển chung của quan hệ song phương hai nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quan hệ giữa TP.HCM với Nhật Bản đang phát triển hết sức sôi động