Đời sống

TPHCM: Triển lãm nghệ thuật 'Áo dài – niềm tự hào của người Việt'

Chu Phương 05/03/2024 - 22:24

Ngày 05/3, Nhà Văn hóa Phụ nữ TPHCM đã khai mạc Triển lãm ảnh nghệ thuật, với chủ đề “Duyên dáng Áo dài”, hoạt động nhằm hưởng ứng Lễ hội Áo dài TPHCM.

17096293547245-3-24-trien-lam-anh.jpg
Triển lãm ảnh "Duyên dáng áo dài" tại cơ sở 2 Nhà Văn hóa Phụ nữ TPHCM

Triển lãm trưng bày 50 tác phẩm của Câu lạc bộ Nhiếp ảnh nữ Hải Âu Nhà Văn hóa Phụ nữ TPHCM thực hiện. Triển lãm đã giới thiệu những khỏanh khắc đẹp của người phụ nữ Việt Nam với trang phục áo dài.

Các tác phẩm giới thiệu những khoảnh khắc đẹp của người phụ nữ Việt Nam với trang phục áo dài duyên dáng trên phố phường ngày Xuân; nét đằm thắm, tinh khôi của hình ảnh tà áo trắng nữ sinh; vẻ dịu dàng, quyến rũ của cô dâu trong tà áo cưới; vẻ đẹp thuần khiết nhưng không kém phần rực rỡ của những người phụ nữ trong chiếc áo dài truyền thống vào các dịp Lễ hội hay những cuộc thi quốc tế…

Bằng nhiều chất liệu, màu sắc, đường nét, thiết kế khác nhau,... chiếc áo dài luôn vẹn nguyên giá trị và và đậm đà bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc. Triển lãm góp phần tôn vinh, bảo tồn và phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp gắn liền với hình ảnh chiếc áo dài trong đời sống, con người Việt Nam qua các thế hệ.

Triển lãm được trưng bày tại Sảnh triển lãm – Nhà Văn hóa Phụ nữ TP. Hồ Chí Minh (cơ sở 2) đến ngày 29/3.

17096294003195-3-24-toa-dam.jpg
Tọa đàm "Áo dài- niềm tự hào của người Việt" với sự dẫn dắt của chuyên gia tâm lý Lý Thị Mai và NTK Lê Sỹ Hoàng

Sáng cùng ngày chương trình Tọa đàm với chủ đề “Áo dài - niềm tự hào của người Việt”, do Nhà Văn hóa Phụ nữ Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Quận 7 tổ chức với sự chủ trì của Tiến sĩ – Chuyên gia Tâm lý Lý Thị Mai và Thạc sĩ Nghệ thuật Lê Sĩ Hoàng – Nhà Thiết kế Áo dài, Nhà Sáng lập Bảo tàng Áo dài.

Tại tọa đàm, các đại biểu nghe Tiến sĩ, chuyên gia tâm lý Lý Thị Mai và Thạc sĩ nghệ thuật Lê Sĩ Hoàng chia sẻ những câu chuyện thú vị, đầy cảm xúc về “chiếc áo quê hương” biểu trưng cho tâm hồn, khí phách và niềm tự hào dân tộc của người Việt Nam.

17096294920075-3-24-co-mai-va-cac-nu-ao-dai.jpg
Tiến sĩ tâm lý Lý Thị Mai chụp ảnh cùng các chị em phụ nữ tại buổi tọa đàm

Trải qua nhiều thăng trầm lịch sử, áo dài ngày càng khẳng định là bộ trang phục đại diện cho sắc phục Việt Nam, của người Việt Nam, do người Việt Nam sáng tạo và cách tân cho phù hợp với nhu cầu sử dụng trong xã hội hiện đại. Áo dài giờ đây không chỉ là biểu tượng cho hình ảnh người phụ nữ Việt Nam, mà còn đại diện cho văn hóa Việt Nam, bản sắc dân tộc Việt Nam ra thế giới. Trải qua các giai đoạn phát triển với những cải biến, cách tân, sử dụng ngày càng đa dạng chất liệu, thiết kế kiểu dáng, màu sắc, hoa văn, chiếc áo dài Việt Nam đang cho thấy sức sống mạnh mẽ. Áo dài đã vượt qua nhiều thử thách để vừa bảo lưu giá trị truyền thống tốt đẹp, tôn vinh người phụ nữ, hướng tới trở thành một biểu tượng của văn hóa Việt Nam hiện đại, góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới.

Thông qua buổi tọa đàm, công chúng sẽ có thêm nhiều kiến thức, tình cảm đặc biệt dành cho chiếc áo dài, qua đó tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống lâu đời của chiếc áo dài Việt Nam và lan tỏa tình yêu áo dài trong cộng đồng, đặc biệt là thế hệ trẻ, đồng thời góp phần vào việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TPHCM: Triển lãm nghệ thuật 'Áo dài – niềm tự hào của người Việt'