Phi công người Anh vẫn nhớ mật khẩu điện thoại sau 2 tháng hôn mê

Chí Tâm| 10/06/2020 21:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo các chuyên gia, việc phi công người Anh vẫn nhớ mật khẩu các thiết bị cá nhân chứng tỏ trí nhớ bệnh nhân vẫn khá tốt và não không bị ảnh hưởng dù trải qua thời gian hôn mê rất dài.

Tối 10/6, thông tin từ Tiểu ban Điều trị, Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 cho biết, nam phi công người Anh - bệnh nhân 91 đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp tục có những phục hồi kỳ diệu.

Sau 1 tuần ngừng ECMO, bệnh nhân phi công người Anh đã tỉnh, trí nhớ vẫn tốt dù hôn mê thời gian dài. Bệnh nhân đã nhớ mật khẩu điện thoại, máy tính bảng. Hiện tay có thể thực hiện các động tác tinh tế như bấm bàn phím điện thoại, tuy nhiên chân bệnh nhân còn yếu chưa chống để nâng người được.

Phi công người Anh vẫn nhớ mật khẩu điện thoại sau 2 tháng hôn mê

Ban lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy vào thăm hỏi bệnh nhân phi công người Anh

Cũng theo Tiểu ban Điều trị, bệnh nhân 91 đáp ứng với kháng sinh và kháng nấm, ngày qua đã giảm sốt. Phổi của bệnh nhân cải thiện nhiều, chỉ cần sử dụng oxy nồng độ thấp, tuy nhiên sức cơ hô hấp còn yếu. Về chức năng tiêu hoá: tình trạng chướng bụng của bệnh nhân giảm, cho ăn qua đường tiêu hoá bệnh nhân dung nạp, có thể nuôi ăn qua đường tiêu hoá 1000 ml súp xay/ngày.

Chức năng thận đã hồi phục, chức năng tim, gan tốt. Đến nay bệnh nhân ngưng lọc máu được 2 tuần. Đến thời điểm hiện tại, mạch của bệnh nhân là 110 lần/ phút;  huyết áp: 130/70 mmHg; T 37oC, SpO2: 95%.

Hiện tại bệnh nhân đang được tập vật lý trị liệu ngày 2 lần, đã có thể ngồi được để tập và đặc biệt là đang tập để cai máy thở. Bác sĩ dự đoán thời gian cai máy thở còn kéo dài, tuy nhiên cơ hội cai được máy thở rất cao. Khi cai được máy thở, bệnh nhân sẽ trở lại bình thường.

Mặc dù có những tiến triển kỳ diệu về mặt sức khỏe nhưng các chuyên gia tổ điều trị cho hay bệnh nhân hiện tiên lượng còn nặng (dù đã ngưng được ECMO), bệnh nhân vẫn còn cần nhiều tuần để cai máy thở và phục hồi chức năng vận động, trong quá trình hồi phục có thể bị những đợt nhiễm trùng mới.

Bộ Y tế trước đó quyết định thành lập ban chỉ đạo tổ chuẩn bị ghép phổi cho bệnh nhân 91, tổ chăm sóc sau ghép phổi cho bệnh nhân. Các thành viên sẽ tuỳ vào diễn biến của BN để tìm các phương án ghép phổi như tìm nguồn hiến phổi.

Tuy nhiên, PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục khám chữa bệnh (Bộ Y tế) chia sẻ, từ sự phục hồi kỳ diệu này của bệnh nhân đến nay, có thể nói phương án ghép phổi được đưa ra trước đây hiện có khả năng sẽ trở thành phương án dự phòng.

Cũng trong ngày 10/6, Bộ Y tế cho biết không ghi nhận thêm bệnh nhân Covid-19 mới, có thêm 2 người được công bố khỏi bệnh. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phi công người Anh vẫn nhớ mật khẩu điện thoại sau 2 tháng hôn mê