Chìm trong khủng hoảng, FIFA dừng đấu thấu quyền đăng cai WC 2026

Lan Trần| 11/06/2015 08:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những bê bối tham nhũng và hối lội bị phanh phui thời gian gần đấy khiến Liên đoàn bóng đá thế giới chìm trong khủng hoảng và đã phải ra thông báo tạm dừng quy trình đấu thấu quyền đăng cai World Cup 2026.

Trước đây, Tổng thư ký FIFA Jerome Valcke từng tiết lộ FIFA sẽ công bố quốc gia đăng cai World Cup 2026 tại cuộc  họp đại hội đồng FIFA ở Kuala Lumpur vào năm 2017. Tuy nhiên FIFA đã chìm vào khủng hoảng khi có tới 9 quan chức cấp cao của FIFA bị cơ quan tư pháp Mỹ điều tra về hành vi tham nhũng và hối lộ. Bê bối liên tiếp khiến ông Sepp Blatter đã phải từ chức chủ tịch FIFA khi mới tái đắc cử được 4 ngày.

Chìm trong khủng hoảng, FIFA dừng đấu thấu quyền đăng cai WC 2026

FIFA tuyên bố tạm dừng quy trình đấu thầu quyền đăng cai World Cup 2026

Ngay sau khi ông Blatter từ chức, một cựu quan chức cấp cao của FIFA là ông Chuck Blazer đã thừa nhận với FBI rằng đã nhận hối lộ để trao quyền đăng cai World Cup 2010 cho Nam Phi. Ngoài việc thừa nhận hành vi nhận hối lộ, những bằng chứng của Chuck Blazer dẫn FBI đến việc điều tra những nghi vấn xung quanh việc lựa chọn trao quyền đăng cai World Cup 2018 cho Nga và WC 2022 cho Qatar. Tuy nhiên đại diện của cả Nga và Qatar đã lên tiếng phủ nhận những cáo buộc rằng họ đã bỏ tiền ra để mua quyền đăng cai World Cup.

Chính những nghi vấn đang bị điều tra khiến FIFA đã phải đưa ra tuyên bố:” Chúng tôi tạm dừng quy trình đấu thầu quyền đăng cai World Cup 2026 do tình hình hiện tại. Quy trình đấu thầu World Cup 2026 sẽ được thảo luận ở một thời điểm khác”. Mỹ, Canada và Mexico là những quốc gia từng bày tỏ mong muốn tổ chức World Cup 2026.

Chủ tịch UEFA Michel Platini đồng tình với quyết định này của FIFA bởi theo ông tổ chức này đang không có người lãnh đạo. Hiện Michel Platini là một trong những ứng viên sáng giá để ngồi vào vị trí mà ông Sepp Blatter để lại.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chìm trong khủng hoảng, FIFA dừng đấu thấu quyền đăng cai WC 2026