Tin vắn thế giới ngày 14/8: Vào hang bắt dơi nghiên cứu COVID-19

Bạch Dương| 14/08/2020 07:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các nhà nghiên cứu Thái Lan vào hang bắt dơi nghiên cứu COVID-19; Nga yêu cầu 14.000 người dân gần biên giới với Mông Cổ tiêm vaccine ngừa dịch hạch… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Các nhà nghiên cứu Thái Lan vào hang bắt dơi nghiên cứu COVID-19

AP ngày 13/8 đưa tin, những nghiên cứu ban đầu cho thấy dơi là nguồn mang virus gây COVID-19. Virus có nhiều điểm giống SARS-CoV-2 đã được tìm thấy trong dơi lá mũi ở Vân Nam, Trung Quốc.

Thái Lan có 19 loài dơi lá mũi nhưng các nhà nghiên cứu xác nhận chúng chưa được xét nghiệm SARS-CoV-2. Do vậy, các nhà nghiên cứu đã đến một ngọn đồi ở Công viên Quốc gia Sai Yok, tỉnh Kanchanaburi để dựng bẫy bắt 200 con dơi ở 3 hang khác nhau.

Tin vắn thế giới ngày 14/8: Vào hang bắt dơi nghiên cứu COVID-19

Các nhà nghiên cứu cho dơi vào trong túi.

Nga yêu cầu 14.000 người dân gần biên giới với Mông Cổ tiêm vaccine ngừa dịch hạch

Ngày 13/8, giới chức tỉnh Tuva thuộc vùng Siberia của Nga đã yêu cầu toàn bộ người dân ở hai huyện giáp biên giới với Mông Cổ là huyện Ovyursky và Mongun-Taiginsky phải được tiêm chủng vaccine phòng dịch hạch. Hai huyện biên giới này là nơi sinh sống của khoảng 14.000 người. Lệnh trên được ban bố một ngày sau khi Bộ Y tế Mông Cổ thông báo ca tử vong mới nhất do dịch hạch ở miền Tây nước này.

Đức muốn tặng 250 triệu khẩu trang dư thừa cho các nước chống dịch COVID-19

Sau giai đoạn đầu thiếu trầm trọng khẩu trang, nước Đức đặt mua và đã nhập về tổng cộng 2,5 tỷ chiếc khẩu trang. Căn cứ theo thời hạn sử dụng, Đức muốn tặng 250 triệu khẩu trang cho các nước đang cần cho cuộc chiến chống dịch COVID-19.

Nhiều quốc gia đẩy nhanh thử nghiệm và sản xuất vaccine COVID-19

Ngày 13/8, Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard thông báo nước này sẽ bắt đầu sản xuất vaccine ngừa bệnh COVID-19 vào tháng 11 tới theo một thỏa thuận với Chính phủ Argentina, công ty dược phẩm AstraZeneca, Đại học Oxford của Anh và Quỹ Carlos Slim.

Bộ Y tế Anh công bố ứng dụng truy dấu tiếp xúc mới

Ngày 13/8, Bộ Y tế Anh đã công bố ứng dụng truy dấu tiếp xúc mới dành cho vùng England sau khi ứng dụng do cơ quan y tế nước này phát triển gặp các vấn đề kỹ thuật.

Anh đưa Pháp và Hà Lan vào danh sách cách ly du lịch

Ngày 13/8, Anh cho biết sẽ tái áp đặt yêu cầu cách ly đối với những du khách từ Pháp và Hà Lan sau khi các nước này ghi nhận số ca nhiễm mới bệnh COVID-19 gia tăng mạnh trở lại.

Chính phủ Anh bị chỉ trích về hệ thống tính điểm thi cử mới thời dịch COVID-19

Ngày 13/8, Chính phủ Anh đã bị chỉ trích về hệ thống tính điểm thi cử mới được ban hành sau khi dịch COVID-19 buộc nước này phải hủy các kỳ thi cử. Cụ thể, ủy ban chấm thi đã hạ điểm của gần 40% học sinh cuối cấp 3 tại vùng England mặc dù kết quả mới được công bố cho thấy điểm số cao kỷ lục và có nhiều học sinh được nhận vào các trường đại học.

Giáo viên Indonesia cảnh báo các ổ dịch mới khi trường học mở cửa trở lại

Hiệp hội Giáo viên Indonesia (FSGI) ngày 13/8 cảnh báo việc mở cửa trường học tại một số địa phương có nguy cơ tạo ra các ổ dịch COVID-19 mới, sau khi ít nhất 180 học sinh và giáo viên đã được xác nhận nhiễm virus SARS-CoV-2 kể từ khi năm học mới bắt đầu hồi tháng 7.

Hy Lạp ghi nhận trường hợp đầu tiên mắc COVID-19 tại trại tị nạn trên đảo Chios

Hy Lạp ngày 13/8 thông báo ghi nhận trường hợp đầu tiên mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại khu trại tị nạn Vial, trên đảo Chios của nước này.

EU công bố ba chương trình hợp tác mới với ASEAN

Ngày 13/8, Đại sứ Liên minh châu Âu (EU) tại ASEAN - ông Igor Driesmans đã công bố ba dự án hợp tác phát triển mới với ASEAN có tổng giá trị 13 triệu euro (hơn 15 triệu USD).

Cụ thể, EU sẽ tài trợ 5 triệu euro cho dự án các thành phố xanh và thông minh của ASEAN; 5 triệu euro cho dự án quản trị rừng, cấp phép và thương mại lâm sản bền vững trong toàn khu vực (FLEGT); và 3 triệu euro cho dự án tăng cường năng lực, nâng cao nhận thức và áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế của Tổ chức các cơ quan kiểm toán tối cao Đông Nam Á (ASEANSAI).

Nga cáo buộc các thế lực bên ngoài tìm cách gây bất ổn ở Belarus

Ngày 13/8, Bộ Ngoại giao Nga bày tỏ lo ngại về tình hình ở Belarus, cho rằng đã có những nỗ lực của các thế lực bên ngoài hòng can thiệp và gây bất ổn đất nước này sau cuộc bầu cử tổng thống hôm 9/8 vừa qua.

Philippines xác nhận cựu Giám đốc điều hành khu vực châu Á của Wirecard qua đời

Ngày 13/8, Bộ Tư pháp Philippines xác nhận ông Christopher Bauer, cựu Giám đốc điều hành khu vực châu Á của Wirecard và là một trong những nhân vật bị điều tra liên quan tới vụ lừa đảo hàng tỷ USD tại công ty thanh toán điện tử "khổng lồ" của Đức này, đã qua đời tại Philippines hồi tháng trước.

Tin vắn thế giới ngày 14/8: Vào hang bắt dơi nghiên cứu COVID-19

Chủ tịch Tập Cận Bình phát động 'Chiến dịch đĩa trống'

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa phát động chiến dịch "Operation Empty Plate" (tạm dịch là "Chiến dịch đĩa trống") nhằm hạn chế tình trạng lãng phí thực phẩm. Truyền thông sở tại dẫn lời Chủ tịch Tập Cận Bình nêu rõ thực trạng lãng phí đồ ăn tại Trung Quốc "gây sốc và đáng buồn", do đó nhà lãnh đạo này kêu gọi người dân trên cả nước đặt món ăn ít hơn khi ra nhà hàng.

Mỹ thúc đẩy 'loại bỏ những nhà cung cấp viễn thông không đáng tin cậy' khỏi mạng 5G

Ngày 13/8, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và người đồng cấp nước chủ nhà Slovenia Anze Logar đã ký một tuyên bố "loại bỏ những nhà cung cấp viễn thông không đáng tin cậy" khỏi mạng 5G. Động thái này diễn ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Donald Trump vẫn đang tiếp tục chiến dịch thuyết phục các đồng minh loại bỏ các tập đoàn viễn thông của Trung Quốc như Huawei ra khỏi tiến trình xây dựng mạng không dây tốc độ cao này.

Trung Quốc phát hiện virus SARS-CoV-2 trên cánh gà đông lạnh nhập khẩu từ Brazil

Nhà chức trách tại thành phố Thâm Quyến, miền nam Trung Quốc, đã phát hiện virus SARS-CoV-2 trên bề mặt cánh gà đông lạnh nhập khẩu từ Brazil. Các mặt hàng tương tự trong thành phố cũng đang được kiểm tra kỹ lưỡng.

Israel ngừng chở nhiên liệu sang Dải Gaza

Israel ngày 13/8 thông báo sẽ ngừng vận chuyển nhiên liệu sang Dải Gaza nhằm đáp trả việc các tay súng của Phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas, đang kiểm soát Dải Gaza, thả bóng bay gây cháy, thiêu rụi nhiều khu vực đất trồng trọt của Israel trong những ngày gần đây.

IEA: Đại dịch COVID-19 tác động nặng nề đến nhu cầu dầu mỏ toàn cầu

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ngày 13/8 cho biết đại dịch COVID-19 đang tác động nặng nề đến nhu cầu dầu mỏ toàn cầu khi lĩnh vực vận tải và hàng không vất vả chống chọi với hậu quả của các biện pháp phong tỏa chống dịch.

Israel và UAE đạt thỏa thuận hòa bình lịch sử

Israel và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ngày 13/8 đã đạt được thỏa thuận hòa bình lịch sử tiến tới bình thường hóa quan hệ ngoại giao. Tổng thống Mỹ Donald Trump là trung gian.

Thị trấn đầu tiên ở Nhật Bản muốn trở thành nơi chôn lấp chất thải hạt nhân

Ngày 13/8, thị trấn Suttu ở tỉnh Hokkaido, miền Bắc Nhật Bản cho biết đang xem xét nộp đơn xin được nghiên cứu sơ bộ về đất để đánh giá nơi này có phù hợp làm nơi chôn lấp chất thải hạt nhân hay không.

Như vậy, Suttu là thị trấn đầu tiên ở Nhật Bản công khai chính sách chấp nhận khảo sát kể từ khi chính phủ trung ương hồi năm 2017 công bố một bản đồ về những địa điểm có khả năng làm nơi chôn lấp cuối cùng chất thải phóng xạ.

Quốc hội Liban thông qua tình trạng khẩn cấp tại thủ đô Beirut

Ngày 13/8, Quốc hội Liban đã thông qua tình trạng khẩn cấp kéo dài 2 tuần được chính phủ áp đặt sau khi xảy ra vụ nổ ở cảng Beirut, tạo điều kiện pháp lý cho việc ngăn chặn các cuộc biểu tình.

Hàn Quốc đưa thêm 11 khu vực vào danh sách vùng thảm họa đặc biệt vì mưa lũ

Ngày 13/8, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã đưa thêm 11 khu vực chịu thiệt hại nặng nề do mưa lớn ở miền Nam nước này vào danh sách những vùng thảm họa đặc biệt, cần hỗ trợ khẩn cấp để khắc phục hậu quả và phân bổ vốn cứu trợ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 14/8: Vào hang bắt dơi nghiên cứu COVID-19