Nếu cần lựa chọn, phương Tây sẽ để Ukraine sụp đổ?

Minh Thi| 27/06/2015 07:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phương Tây có khả năng sẽ để Ukraine thay vì đối thoại với Nga sụp đổ, Giáo sư Stefan Hedlund, chuyên nghiên cứu về nước Nga và Đông Âu viết trên báo Aftonbladet của Thụy Điển, RIN.ru đưa tin.

Nếu cần lựa chọn, phương Tây sẽ để Ukraine sụp đổ?

Phương Tây có khả năng sẽ để Ukraine, thay vì đối thoại với Nga, sụp đổ

Theo quan điểm của Giáo sư Stefan Hedlund, bất chấp tất cả những nỗ lực nhằm khôi phục lại trật tự trong nước, áp lực đối với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày càng tăng. Và ngày càng rõ ràng là các "chiến hữu" của ông Poroshenko ở phương Tây không sẵn sàng cung cấp cho Kiev bất kỳ sự hỗ trợ đáng kể nào.

Thay vào cung cấp sự hỗ trợ cho Ukraine, các quốc gia phương Tây lại tập trung vào trừng phạt nước Nga cùng với những lời buộc tội nhằm chống lại Tổng thống Vladimir Putin, ông Hedlund viết tiếp.

Trong các cuộc tranh cãi mang tính chính trị, điều này có thể sẽ đem lại cho phương Tây ưu thế nào đó, song trái lại, Ukraine chẳng hề được lợi lộc gì. Và mọi cố gắng nhằm chống lại Tổng thống Putin cuối cùng chỉ làm “tăng sự đau đớn” của Ukraine, hủy diệt mọi con đường có thể dẫn đến nhân nhượng và hòa giải, theo Giáo sư Hedlund

Giáo sư người Thụy Điển nhắc lại rằng, GDP của Ukraine trong quý 1/2015 đã giảm 17,6% so với năm ngoái, kim ngạch sản xuất công nghiệp trong tháng 5/2015 giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi đó tỉ lệ lạm phát lại ở mức báo động: 60%. Đất nước này đang đứng trước bờ vực phá sản, và nguy cơ một cuộc tổng nổi dậy mới Maidana 2 tăng lên. “Tôi chắc chắn điều đó”, ông Hedlund viết.

Phương Tây thì ngày càng tỏ ra “cứng rắn” hơn với nước Nga bằng cách gia hạn lệnh trừng phạt. Theo quan điểm của Giáo sư Hedlund, đây là “trò chơi vô cùng hoài nghi”, việc đưa ra các “phán quyết lịch sử” sẽ rất khó khăn.

Giáo sư người Thụy Điển cho rằng, về thực chất Ukraine đều ràng buộc chặt chẽ với Nga cả trên lĩnh vực quân sự và kinh tế. Đồng thời, theo ý kiến của ông Hedlund, Moscow có thể “mềm dẻo hơn” đối với Kiev. Nhưng ở đây có một câu hỏi lớn cần đặt ra là “liệu nước Nga có thấy cần làm như vậy hay không?”, Giáo sư Stefan Hedlund kết luận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nếu cần lựa chọn, phương Tây sẽ để Ukraine sụp đổ?