Tin nhanh

Tìm thấy xương cốt binh sĩ từ Thế chiến II sau khi vỡ đập ở Ukraine

Hà Mai 13/06/2023 - 20:28

Trong đám bùn lầy còn lại ven bờ sau khi đập Nova Kakhovka bị vỡ là xác các tên lửa phòng không hiện đại mà Nga và Ukraine sử dụng trong cuộc xung đột đang diễn ra và nhiều hài cốt của binh sĩ từ Thế chiến Thứ hai.

Việc hồ chứa rộng lớn dọc theo sông Dnipro ở Ukraine bị cạn nước do đập Nova Kakhovka vỡ vào tuần trước đã để lại những bãi bồi đầy những bộ xương như một lời nhắc nhở về quá khứ bạo lực của khu vực này.

screenshot-2023-06-13-193130.png
Sà lan trên hồ chứa Kakhovka khô cạn gần thị trấn Nikopol. (Ảnh: Reuters)

Các video được quay ở phía Dnipro, nơi từng là hồ chứa cho thấy, những chiếc đầu lâu nằm rải rác trong vũng sình lầy, trong đó có lẫn một chiếc mũ bảo hiểm thời Thế chiến Thứ hai. Phóng viên Julian Borger của tờ The Guardian cho rằng, các thi thể có thể là của binh lính Đức sau trận chiến năm 1943.

Các nhà sử học cho biết, một số hài cốt có thể là của những người đã thiệt mạng trong một trận chiến lớn cách đây 80 năm ở khu vực xung quanh Nikopol và Kamianka-Dniprovska.

Bộ Nội vụ Ukraine đã yêu cầu dân thường tránh xa hồ chứa đang cạn dần vì khu vực này đang trở nên nguy hiểm vì có vật liệu chưa nổ. Bộ Nội vụ cho biết: “Đạn dược, kể cả từ thời Chiến tranh thế giới thứ hai, đã được tìm thấy ở các khu vực của Hồ chứa Kakhovka. Vào ngày 10/6, các kỹ thuật viên chất nổ đã thực hiện 5 vụ nổ có kiểm soát”.

Ông Oleksandr Chechko, trưởng nhóm rà phá bom mìn Ukraine, nói: “Chúng tôi đã thu được xác của tên lửa S-300, mảnh vỡ của tên lửa Smerch và sau khi mực nước giảm hơn, chúng tôi tìm thấy cả đạn dược từ Thế chiến thứ hai”.

Sau vụ vỡ đập Nova Kakhovka, phía Nga và Ukraine vẫn đang đổ lỗi cho nhau gây ra sự cố này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tìm thấy xương cốt binh sĩ từ Thế chiến II sau khi vỡ đập ở Ukraine