Chuyển động

Hạ viện Mỹ thông qua gói viện trợ hàng tỷ USD cho Ukraine, Israel

Hồng Anh 21/04/2024 - 10:11

Hạ viện Mỹ với sự ủng hộ rộng rãi của lưỡng đảng đã thông qua gói viện trợ trị giá 95 tỷ USD nhằm hỗ trợ an ninh cho Ukraine, Israel và Đài Loan, bất chấp sự phản đối gay gắt từ những người theo đường lối cứng rắn của Đảng Cộng hòa.

Trước đó, các nhà lãnh đạo Mỹ từ Tổng thống Đảng Dân chủ Joe Biden đến người đứng đầu Đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell đã thúc giục Chủ tịch Hạ viện Đảng Cộng hòa Mike Johnson đưa vấn đề này ra bỏ phiếu.

vien-tro.jpg
Các dự luật cung cấp 61 tỷ USD để giải quyết xung đột ở Ukraine, 26 tỷ USD cho Israel và 8 tỷ USD cho khu vực Châu Á Thái Bình Dương. (Ảnh: AP)

Thượng viện dự kiến ​​sẽ thông qua biện pháp này vào tuần tới. Nếu Thượng viện thông qua, Tổng thống Joe Biden sẽ sớm ký ban hành dự luật này, cung cấp hỗ trợ quân sự cần thiết cho Ukraine và Israel.

Các dự luật cung cấp khoảng 61 tỷ USD để giải quyết xung đột ở Ukraine, bao gồm 23 tỷ USD để bổ sung vũ khí, kho dự trữ và cơ sở vật chất của Mỹ; 26 tỷ USD cho Israel, bao gồm 9 tỷ USD cho nhu cầu nhân đạo; và 8 tỷ USD cho Châu Á Thái Bình Dương, bao gồm cả Đài Loan (Trung Quốc).

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy bày tỏ lời cảm ơn, nói rằng các nhà lập pháp Mỹ đã hành động để giữ “lịch sử đi đúng hướng” bằng cách hỗ trợ đất nước của ông.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói rằng, luật mới của Mỹ sẽ "làm sâu sắc thêm cuộc khủng hoảng trên toàn thế giới".

Cuộc bỏ phiếu về việc thông qua nguồn tài trợ của Ukraine có kết quả là 311-112. Chỉ có 101 đảng viên Đảng Cộng hòa ủng hộ đạo luật này, với 112 người bỏ phiếu chống lại nó.

Trong khi đó, hành động của Hạ viện trong phiên họp hiếm hoi hôm thứ Bảy (20/4) đã bộc lộ một số rạn nứt trong việc thể hiện sự ủng hộ vững chắc dành cho Israel trong Quốc hội.

Viện trợ của Israel được thông qua với tỷ lệ 366-58, có 37 đảng viên Đảng Dân chủ và 21 đảng viên Đảng Cộng hòa phản đối.

Việc thông qua đạo luật được chờ đợi từ lâu đã được các nhà thầu quốc phòng Mỹ theo dõi chặt chẽ, những đơn vị có thể sắp xếp các hợp đồng lớn để cung cấp thiết bị cho Ukraine và các đối tác khác của Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hạ viện Mỹ thông qua gói viện trợ hàng tỷ USD cho Ukraine, Israel