Tin nhanh

Các nước G7 ký tuyên bố đảm bảo an ninh lâu dài cho Ukraine

Hà Mai 13/07/2023 - 16:21

Ngày 12/7, Nhóm 7 nước có nền kinh tế phát triển (G7) đã tuyên bố một khuôn khổ an ninh dài hạn cho Ukraine, trong đó sẽ tìm cách thực hiện một chương trình cải cách để giúp cung cấp cho Kyiv “khả năng tự bảo vệ và ngăn chặn các hành vi xâm lược trong tương lai”.

Phác thảo cách G7 sẽ hỗ trợ Ukraine trong dài hạn, tuyên bố chung cho biết các nước sẽ đảm bảo “một lực lượng bền vững có khả năng bảo vệ Ukraine hiện tại và ngăn chặn sự xâm lược trong tương lai” bằng cách cung cấp thiết bị quân sự hiện đại trên bộ, trên không và trên biển, huấn luyện cho lực lượng Ukraine, và chia sẻ thông tin tình báo.

g7.jpg
Các nhà lãnh đạo của Nhóm 7 cường quốc có nền kinh tế công nghiệp phát triển (G7) đã tái khẳng định cam kết vững chắc về một mục tiêu chiến lược đối với Ukraine.

G7 cho biết cũng sẽ tìm cách củng cố sự ổn định kinh tế của Ukraine, thông qua các nỗ lực phục hồi, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thúc đẩy kinh tế của Ukraine.

Để đáp lại sự ủng hộ của mình, tuyên bố của G7 cho biết Ukraine sẽ cam kết tiếp tục thực hiện các cải cách, bao gồm các lĩnh vực như thực thi pháp luật, chống tham nhũng và quản trị doanh nghiệp.

Thông báo của G7 được đưa ra sau khi NATO không đưa ra lời mời Ukraine tham gia liên minh quân sự trong thông cáo hôm thứ Ba - thông cáo bao gồm một “thông điệp mạnh mẽ, tích cực về con đường phía trước” liên quan đến tư cách thành viên của họ như Tổng Thư ký Jens Stoltenberg đã cho biết trước đó.

Moscow chỉ trích gay gắt các cam kết an ninh của G7 với Ukraine. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm thứ Tư cho biết ý định cung cấp các đảm bảo an ninh cho Ukraine là “sai lầm và nguy hiểm” vì chúng vi phạm sự an toàn của Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các nước G7 ký tuyên bố đảm bảo an ninh lâu dài cho Ukraine