Tin nhanh

Mỹ sẽ cung cấp bom chùm cho Ukraine 

Việt Hà 07/07/2023 - 10:39

Ngày 7/7, Lầu Năm Góc cho biết Mỹ đã quyết định cung cấp bom, đạn chùm cho Ukraine và dự kiến​ sẽ gửi hàng nghìn quả như một phần của gói viện trợ quân sự mới trị giá tới 800 triệu USD.

Các vũ khí sẽ đến từ kho dự trữ của Lầu Năm Góc sẽ bao gồm xe bọc thép Bradley và Stryker cùng một loạt đạn dược, chẳng hạn như đạn cho lựu pháo và Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao, được gọi là HIMARS, các quan chức cho biết.

my-cung-cap-bom.jpg
Quyết định được đưa ra bất chấp những lo ngại rằng những quả bom gây tranh cãi có thể gây thương vong cho dân thường.

Quyết định được đưa ra bất chấp những lo ngại rằng những loại bom này có thể gây thương vong cho dân thường.

Trong khi đó, Lầu Năm Góc cho biết sẽ cung cấp các loại đạn có "tỷ lệ hư hỏng" giảm, nghĩa là sẽ có ít đạn chưa nổ có thể dẫn đến cái chết ngoài ý muốn của dân thường hơn.

Theo Lầu Năm Góc, lần sử dụng bom chùm quy mô lớn gần đây nhất là trong cuộc chiến với Iraq năm 2003. Nhưng các lực lượng Hoa Kỳ coi chúng là vũ khí chủ chốt trong cuộc chiến ở Afghanistan năm 2001, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho biết. Trong ba năm đầu tiên của cuộc xung đột đó, ước tính liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo đã thả hơn 1.500 quả bom chùm ở Afghanistan.

Những người ủng hộ việc cấm bom chùm nói rằng loại vũ khí này giết người bừa bãi và gây nguy hiểm cho dân thường. Một công ước cấm sử dụng bom chùm đã được hơn 120 quốc gia tham gia đồng ý không sử dụng, sản xuất, chuyển giao hoặc tàng trữ vũ khí và thu dọn chúng sau khi chúng đã được sử dụng. Hoa Kỳ, Nga và Ukraine nằm trong số các quốc gia chưa ký kết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ sẽ cung cấp bom chùm cho Ukraine