Tin nhanh

Ukraine: Lũ lụt do vỡ đập khiến hàng nghìn người không có nước uống

Trâm Anh 08/06/2023 - 16:06

Các nhà chức trách đang gấp rút giải cứu hàng trăm người mắc kẹt trên mái nhà và cung cấp nước uống cho các khu vực bị ngập do vỡ đập ở miền Nam Ukraine hôm thứ Tư, trong một thảm họa nhân đạo và sinh thái đang gia tăng dọc theo một con.

Con đập thủy điện Kakhovka bị vỡ khiến hồ chứa trên sông Dnepr cạn kiệt đã làm tăng thêm tình trạng khốn khổ mà khu vực này phải gánh chịu trong hơn một năm qua do xung đột Nga – Ukraine gây ra.

2.png
Một người phụ nữ được sơ tán khỏi khu dân cư bị ngập lụt ở Kherson, Ukraine, Thứ Tư, ngày 7 tháng 6 năm 2023 sau khi đập Kakhovka bị nổ tung.
8.png
Sơ tán người dân ở vùng bị lụt do vỡ đập Kakhovka.
7.png
Sơ tán người dân ở vùng bị lụt do vỡ đập Kakhovka. 
6.png
Cư dân miền nam Ukraine đối mặt với nước lũ dâng cao sau khi một vụ vỡ đập trên sông Dnieper  giải phóng lượng nước từ một hồ chứa khổng lồ.
5.png
Con đập thủy điện Kakhovka bị vỡ.
4.png
Sơ tán người dân ở vùng bị lụt do vỡ đập Kakhovka.
3.png
Sơ tán người dân ở vùng bị lụt do vỡ đập Kakhovka.

Với những thảm họa nhân đạo và sinh thái vẫn đang diễn ra, rõ ràng là hàng chục nghìn người đã bị thiếu nước uống, nhiều người vô gia cư, mùa màng bị tàn phá và tình trạng thiếu điện kéo dài có thể xảy ra.

Một số cư dân ở các khu vực do Nga chiếm đóng bị nước dâng cao phàn nàn rằng lực lượng cứu hộ đến chậm, một số người mắc kẹt trên mái nhà và đường phố chỉ có thể đi bằng thuyền.

3 người chết là con số đầu tiên về thương vong do thảm họa gây ra đã được báo cáo. Các quan chức cho biết ít nhất 4.000 người đã được sơ tán khỏi cả hai bờ sông do Nga và Ukraine kiểm soát, nơi sinh sống của hơn 60.000 người.

Các nhà chức trách do Nga chỉ định tại các khu vực bị chiếm đóng của vùng Kherson đã báo cáo 15.000 ngôi nhà bị ngập lụt.

Con đập và hồ chứa cung cấp nước ngọt sinh hoạt và tưới tiêu cho miền Nam Ukraine, nằm ở vùng Kherson. Hồ chứa này cũng rất quan trọng đối với việc cung cấp nước cho Bán đảo Crimea.

Ukraine kiểm soát bờ phía Tây của Dnepr, trong khi Nga kiểm soát vùng trũng thấp phía Đông, nơi dễ bị lũ lụt hơn.

Mực nước dâng cao có thể cuốn trôi mùa màng trong mùa này, trong khi hồ chứa Kakhovka cạn kiệt sẽ không cung cấp đủ nước tưới trong nhiều năm. Việc mất hồ chứa cũng làm phức tạp thêm mọi nỗ lực xây dựng và khởi động lại nhà máy thủy điện Zaporizhzhia và đảm bảo nước làm mát này.

Nguyên nhân vụ vỡ đập vẫn chưa rõ ràng và cả hai bên vẫn tiếp tục đổ lỗi cho nhau.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã gặp gỡ các quan chức về cách cung cấp nước uống cho người dân, cũng như đánh giá thiệt hại đối với vùng đất ngập nước, trang trại và các tài sản khác.

Phát biểu bằng tiếng Anh trong một video đăng trên YouTube, Zelenskyy cho biết không thể xác định được bao nhiêu hóa chất và sản phẩm dầu được lưu trữ ở các khu vực bị ngập lụt sẽ kết thúc ở sông và biển.

Bộ Nông nghiệp Ukraine cảnh báo: “Các cánh đồng ở miền nam Ukraine vào năm tới có thể biến thành sa mạc”.

Động vật cũng phải chịu chung thảm họa. Các quan chức cho biết Sở thú Kazkova Dibrova ở Nova Kakhovka đang ở dưới nước và “chỉ có thiên nga và vịt trời mới có thể trốn thoát”. Thị trưởng Vladimir Leontyev cho biết lũ lụt đã giết chết hàng nghìn động vật trong khu bảo tồn thiên nhiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ukraine: Lũ lụt do vỡ đập khiến hàng nghìn người không có nước uống