Vụ án nổi tiếng

4 nước kiện Iran vì bắn rơi máy bay Ukraine

Hà Mai 08/07/2023 - 18:09

Canada, Thuỵ Điển, Ukraine và Anh đã yêu cầu Tòa án Công lý Quốc tế buộc Iran phải chịu trách nhiệm vì bắn rơi máy bay chở khách của Ukraine vào năm 2020.

Trong số những hành khách thiệt mạng trên chuyến bay trên có nhiều công dân của các nước này.

Vào tháng 1/2020, chuyến bay của Hãng hàng không Quốc tế Ukraine đã bị rơi gần Tehran, khiến toàn bộ 176 người trên máy bay tử nạn.

anh-maybay.jpg
Ngày 8/1/2020, một máy bay chở khách của Ukraine bị tên lửa Iran bắn hạ ngay sau khi cất cánh từ Tehran. Vụ việc khiến toàn bộ 176 người trên máy bay thiệt mạng.

Sau đó Iran đã thừa nhận bắn rơi máy bay. Theo Iran, quân đội nước này nhầm máy bay thành mục tiêu quân địch vì căng thẳng quân sự leo thang giữa Iran và Mỹ vào thời điểm đó.

Trong đơn kiện, 4 quốc gia nguyên đơn cho biết Iran “đã không thực hiện điều tra và truy tố tội phạm khách quan, minh bạch và công bằng theo luật pháp quốc tế”.

Tài liệu cho biết Iran “đã che đậy hoặc phá hủy chứng cứ”, “đe doạ và gây rối các gia đình của người bị nạn đi tìm công lý” và “thực hiện xét xử giả tạo, thiếu minh bạch”.

Hôm thứ Tư, Ngoại trưởng Canada Melanie Joly viết trên Twitter rằng Iran phải chịu trách nhiệm về hành động của mình. Bà nói 4 nước sẽ tiếp tục đấu tranh vì sự minh bạch, tính trách nhiệm và công lý mà gia đình các nạn nhân xứng đáng nhận được.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
4 nước kiện Iran vì bắn rơi máy bay Ukraine