Chuyển động

Ukraine có thể phá sản vào năm 2025 trừ khi được xóa nợ

Hà Mai 30/03/2024 - 18:07

Ukraine có thể phá sản vào năm 2025 nếu các nước phương Tây từ chối xóa nợ, bao gồm cả nợ của các doanh nghiệp tư nhân, một quan chức của Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết.

Bình luận về việc Ukraine nhận được khoản tài trợ trị giá 1,5 tỷ USD theo chương trình của WB vào ngày 29/3, quan chức này cho biết, Văn phòng Giám đốc quốc gia WB tại Nga đã bỏ phiếu phản đối dự án này, trích dẫn điều lệ của tổ chức.

world-bank-6745.jpg
Ukraine đã nhận được 1,5 tỷ USD từ Ngân hàng Thế giới như một phần của Khoản vay Chính sách Phát triển. (Ảnh: Getty Images)

Dự thảo tài liệu công khai đề cập đến tình hình khó khăn ở Ukraine trong bối cảnh suy thoái kinh tế và viện trợ bên ngoài suy giảm. Vì vậy nếu vào năm 2025, các nhà cho vay phương Tây từ chối xóa các khoản nợ cho Kiev, bao gồm cả các khoản nợ của các tổ chức tư nhân và ngân hàng, nước này có thể phải đối mặt với phá sản, quan chức này cảnh báo.

Theo ông, lãnh đạo cấp cao của WB thừa nhận rủi ro khi hợp tác với Ukraine là rất cao nên cũng như những giao dịch trước, khoản viện trợ mới nhất của WB được tài trợ bởi các nhà tài trợ - lần này là Nhật Bản và Anh.

Ukraine đã nhận được 1,5 tỷ USD từ Ngân hàng Thế giới như một phần của Khoản vay Chính sách Phát triển, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal tuyên bố trong một bài đăng trên mạng xã hội ngày 29/3. Ông nói thêm: “Quỹ này sẽ trang trải chi tiêu ngân sách cho các nhu cầu xã hội và nhân đạo cũng như tái thiết”.

Ngày 29/3, Bộ trưởng Tài chính Ukraine Sergey Marchenko và Đại sứ Mỹ tại Kiev Bridget Brink đã ký một thỏa thuận song phương nhằm hoãn thanh toán nợ quốc gia.

Chính phủ Ukraine dự kiến ​​thâm hụt ngân sách kỷ lục là 43,9 tỷ USD vào năm 2024 và có kế hoạch bù đắp phần lớn khoản thâm hụt này bằng viện trợ tài chính từ các đối tác phương Tây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ukraine có thể phá sản vào năm 2025 trừ khi được xóa nợ