Tin nhanh

Ukraine sẵn sàng bắt đầu quá trình gia nhập Liên minh châu Âu

Hà Mai 09/11/2023 - 10:42

Tham vọng gia nhập Liên minh châu Âu của Ukraine đã nhận được sự thúc đẩy quan trọng khi cơ quan điều hành của khối cho biết các cuộc đàm phán chi tiết sẽ bắt đầu vào năm tới.

Sau gần 18 tháng kể từ khi khối này chấp nhận Ukraine là quốc gia ứng cử viên, Ủy ban châu Âu cho biết trong một báo cáo, các cuộc đàm phán gia nhập cuối cùng cũng sẽ bắt đầu. Báo cáo cũng gợi ý rằng quá trình này cũng nên bắt đầu với Moldova, quốc gia giáp Ukraine.

ukraine.png
Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Ảnh: AFP)

Hôm thứ Tư (8/11), Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết: “Hôm nay là một ngày lịch sử, bởi vì hôm nay Ủy ban khuyến nghị Hội đồng mở các cuộc đàm phán gia nhập với Ukraine và Moldova”.

Ukraine đã nuôi tham vọng gia nhập EU trong hơn một thập kỷ. Vào cuối năm 2013, quyết định của Tổng thống khi đó là Viktor Yanukovych hủy bỏ một thỏa thuận thương mại với Liên minh châu Âu và thay vào đó quay sang Nga đã gây ra các cuộc biểu tình trên đường phố và cuối cùng là việc ông bị lật đổ, sau đó là việc Nga sáp nhập Crimea vào tháng 3 năm 2014. Mục đích gia nhập khối - cùng với NATO - đã chính thức được đưa vào hiến pháp Ukraine kể từ năm 2019.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nộp đơn xin gia nhập EU vào tháng 2/2022, ngay trước khi xảy ra cuộc xung đột giữa Ukraine và Nga.

Mặc dù đã có quyết định mở các cuộc đàm phán với Ukraine, các cuộc đàm phán vẫn sẽ không bắt đầu cho đến khi một số điều kiện được đáp ứng. Với việc Ukraine hiện đang trong tình trạng xung đột, không rõ ràng và khó có khả năng sớm đáp ứng được những điều kiện đó. Một nhà ngoại giao cấp cao của EU giải thích rằng mặc dù các quốc gia thành viên đã đưa ra “quyết định chính trị để mở các cuộc đàm phán, nhưng các cuộc đàm phán thực sự sẽ chỉ bắt đầu khi các điều kiện được đáp ứng đầy đủ”.

Quan trọng hơn, các quan chức Ukraine gần đây lo ngại rằng sự chú ý đã chuyển từ Ukraine sang Trung Đông kể từ vụ tấn công của Hamas vào Israel ngày 7/10 và phản ứng quân sự của chính phủ Israel ở Gaza. Một cố vấn cấp cao của Zelensky cho rằng, bất kỳ cuộc khủng hoảng quốc tế nào khác đều có nghĩa là nguồn tài nguyên bị rút khỏi chúng ta.

Ủy ban châu Âu cho biết trong một tuyên bố: “Chính phủ và Quốc hội Ukraine đã thể hiện quyết tâm đạt được tiến bộ đáng kể trong việc đáp ứng 7 bước cần thiết để bắt đầu các cuộc đàm phán”.

Tín hiệu của EU rằng họ sẵn sàng về mặt chính trị để các cuộc đàm phán gia nhập chính thức bắt đầu là một cột mốc quan trọng mà Ukraine đã đạt được. Tuy nhiên, đây chỉ là một trong nhiều bước trên con đường dài trở thành thành viên EU.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ukraine sẵn sàng bắt đầu quá trình gia nhập Liên minh châu Âu