Tin nhanh

Ba Lan, Slovakia và Hungary gia hạn lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc từ Ukraine

An Nguyên 17/09/2023 - 16:40

Ba Lan, Hungary và Slovakia sẽ gia hạn lệnh cấm tạm thời đối với nhập khẩu ngũ cốc của Ukraine, một động thái có thể khiến lãnh đạo khối này tức giận.

Hôm thứ Sáu, EU đã công bố kế hoạch đình chỉ lệnh cấm tạm thời đối với việc xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine sang một số quốc gia được chọn ở Đông Âu.

z4701367111383_c5fb5be29296d3754518ff6756ddc8bb.jpg
Công nhân thu hoạch trên cánh đồng lúa mạch gần biên giới với Nga ở vùng Chernihiv của Ukraine. (Ảnh: Getty)

Biện pháp tạm thời được thông qua vào tháng 5 cấm nhập khẩu lúa mì, ngô, hạt cải dầu và hạt hướng dương của Ukraine sang Bulgaria, Hungary, Ba Lan, Romania và Slovakia để chống lại nguy cơ nông dân ở các quốc gia này bị ảnh hưởng do giá nông sản thấp. Ukraine là nhà cung cấp ngũ cốc lớn và phải dựa vào các nước láng giềng để xuất khẩu khi không thể sử dụng các tuyến đường qua Biển Đen.

Trong khi nhà lãnh đạo Ukraine Volodymyr Zelensky vui mừng trước kế hoạch đình chỉ lệnh cấm mà EU công bố vào thứ Sáu thì người đồng cấp Ba Lan Mateusz Morawiecki lại không hoan nghênh quyết định của EU.

Theo hãng thông tấn nhà nước Ba Lan PAP, Thủ tướng Morawiecki cho biết: “Chúng tôi sẽ gia hạn lệnh cấm này bất chấp sự bất đồng của Liên minh châu Âu”.

“Chúng tôi sẽ không nghe theo ai. Chúng tôi sẽ làm điều đó vì lợi ích của người nông dân Ba Lan”, Thủ tướng Morawiecki cho biết khi nhắc đến các nhà lãnh đạo EU. Cuối ngày thứ Sáu, người phát ngôn của Chính phủ Ba Lan, Piotr Muller đã công bố kế hoạch của Chính phủ nhằm đưa ra ngay một quy định mở rộng lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc của Ukraine, nhấn mạnh rằng biện pháp này được thực hiện vì “lợi ích của nông dân và người tiêu dùng Ba Lan”.

Hungary cũng đã chọn duy trì lệnh cấm khi Thủ tướng Viktor Orban thông báo vào thứ Bảy trên “X” (Twitter) về kế hoạch “tự mình giải quyết vấn đề”.

“Các sản phẩm nông nghiệp của Ukraine xuất khẩu sang châu Phi đang tràn ngập thị trường Trung Âu. Các quan chức ở Brussels một lần nữa đang nhắm mắt làm ngơ trước những vấn đề liên quan nông dân châu Âu, vì vậy Hungary, Ba Lan và Slovakia đang gia hạn lệnh cấm nhập khẩu trên toàn quốc”, Thủ tướng Orban nhấn mạnh.

z4701367099461_c0950fe587fd82362e1509edf8588e05.jpg
Kết hợp thu hoạch lúa mì trên một cánh đồng ở vùng Zaporizhzhia, Ukraine do Nga kiểm soát. (Ảnh: Reuters)

Bộ Nông nghiệp Slovakia cũng đã công bố quyết định gia hạn lệnh cấm trong một bài đăng trên Facebook hôm thứ Sáu, với lý do cần phải bảo vệ “thị trường nội địa” của Slovakia.

Quyết định áp dụng các biện pháp riêng của ba nước có thể khiến các quan chức EU tức giận. Đầu ngày thứ Sáu, Phó Chủ tịch Điều hành Ủy ban Châu Âu Valdis Dombrovskis đã kêu gọi các nước thực hiện theo thỏa thuận mới và “kiềm chế các biện pháp đơn phương” đối với nhập khẩu ngũ cốc của Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba Lan, Slovakia và Hungary gia hạn lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc từ Ukraine