Tin nhanh

Ba Lan tuyên bố ngừng cung cấp vũ khí cho Ukraine

Việt Hà 21/09/2023 - 16:04

Ngày 20/9, Warsaw cho biết họ sẽ chấm dứt cung cấp vũ khí cho Ukraine trong bối cảnh tranh chấp về lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc với Kiev.

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết đất nước của ông sẽ không trang bị vũ khí cho Ukraine nữa và thay vào đó sẽ tập trung vào phòng thủ của chính mình.

img_1695279490153_1695284278423.jpg
Ba Lan - một trung tâm quan trọng trong việc cung cấp vũ khí cho Ukraine (Ảnh: AFP)

Bình luận này được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Warsaw triệu tập đại sứ Kyiv trong bối cảnh tranh cãi về xuất khẩu ngũ cốc.

Ông Morawiecki nói: “Chúng tôi không còn chuyển vũ khí cho Ukraine nữa vì chúng tôi hiện đang cần trang bị cho Ba Lan những loại vũ khí hiện đại hơn”.

Bình luận của ông được đưa ra để trả lời câu hỏi của một phóng viên về việc liệu Warsaw có tiếp tục hỗ trợ Kyiv bất chấp những bất đồng về xuất khẩu lương thực hay không.

Trước đó cùng ngày, Ba Lan cho biết họ đã triệu tập đại sứ Kyiv sau những phát biểu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy trước Đại hội đồng Liên hợp quốc.

Nói về xuất khẩu ngũ cốc, ông Zelenskyy cho biết một số quốc gia cần tỏ ra đoàn kết với Ukraine. Warsaw tố cáo bình luận của ông là "không chính đáng liên quan đến Ba Lan, quốc gia đã hỗ trợ Ukraine kể từ những ngày đầu".

Ba Lan đã đóng một vai trò quan trọng trong việc trang bị vũ khí cho Ukraine thông qua việc đơn phương cung cấp các thiết bị quân sự như máy bay MiG-29 và xe tăng Leopard, đồng thời cho phép các đồng minh nước ngoài cất giữ và vận chuyển vũ khí qua biên giới Ba Lan vào Ukraine.

Đây là thành viên NATO đầu tiên cam kết cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine vào tháng 3 năm nay và bắt đầu giao hàng vào đầu tháng 4. Ba Lan cũng là nơi tiếp đón khoảng một triệu người tị nạn Ukraina.

Căng thẳng giữa Warsaw và Kyiv đã gia tăng trong những ngày gần đây về lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc Ukraine của Ba Lan để bảo vệ lợi ích của nông dân nước này.

EU đã đồng ý hạn chế nhập khẩu vào Bulgaria, Hungary, Ba Lan, Romania và Slovakia trong tháng 5, với mục đích bảo vệ nông dân ở những quốc gia phàn nàn rằng hàng nhập khẩu đã gây ra sự sụt giảm giá trên thị trường địa phương.

Các biện pháp này có nghĩa là các sản phẩm có thể tiếp tục quá cảnh qua năm quốc gia nhưng không được bán trên thị trường các nước này.

Tuy nhiên, Ủy ban Châu Âu tuần trước cho biết họ sẽ chấm dứt lệnh cấm nhập khẩu, đồng thời tuyên bố rằng "thị trường ở 5 quốc gia thành viên giáp Ukraine đã ổn định".

Ba Lan, Hungary và Slovakia ngay lập tức cho biết sẽ không tuân thủ, trong khi Ukraine cho biết sẽ nộp đơn khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba Lan tuyên bố ngừng cung cấp vũ khí cho Ukraine