Chuyển động

NATO kỷ niệm 75 năm thành lập, lên kế hoạch hỗ trợ Ukraine

Trâm Anh 04/04/2024 - 14:20

Vào ngày thứ hai của cuộc họp tại Brussels, các thành viên kỷ niệm ngày thành lập Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (4/4/1949) - liên minh chính trị và quân sự xuyên Đại Tây Dương.

NATO với 12 thành viên ban đầu từ Bắc Mỹ và châu Âu, được thành lập để chống lại những lo ngại ngày càng tăng của Liên bang Xô-viết giai đoạn đầu Chiến tranh Lạnh.

nato.png
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (giữa), Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg (phải) và Đại sứ Mỹ tại NATO Julianne Smith tham dự buổi lễ kỷ niệm 75 năm ký kết Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, tại Brussels, Thứ Tư, ngày 3/4/2024. (Ảnh: Reuters)

Trọng tâm của liên minh là khái niệm phòng thủ tập thể, rằng "một cuộc tấn công vào một thành viên sẽ được coi là tấn công vào tất cả".

75 năm sau, NATO có 32 thành viên và nắm vai trò trung tâm trong các vấn đề thế giới.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục củng cố liên minh của mình”, ông Stoltenberg nói với các phóng viên. "Và chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với các đối tác trên toàn cầu vì hòa bình và an ninh".

Ngày 3/4, các Bộ trưởng NATO đã đồng ý bắt đầu lên kế hoạch cho vai trò lớn hơn của NATO trong việc điều phối hỗ trợ an ninh và đào tạo cho Ukraine.

Các nhà ngoại giao cho biết, theo đề xuất của Tổng Thư ký Stoltenberg, NATO sẽ tiếp quản công việc do liên minh đặc biệt mà Mỹ dẫn đầu được gọi là nhóm Ramstein thực hiện, một phần để đề phòng bất kỳ sự cắt giảm hỗ trợ nào của Mỹ nếu ông Donald Trump trở lại Nhà Trắng.

Theo các nhà ngoại giao, ông Stoltenberg cũng đã đề xuất một quỹ trị giá 100 tỷ euro (khoảng 108 tỷ USD) để hỗ trợ quân đội Ukraine trong 5 năm. Không rõ liệu con số đó có được NATO chấp nhận hay không, bởi liên minh này đưa ra quyết định theo nguyên tắc đồng thuận.

Những bất đồng quan điểm về vấn đề Ukraine cho thấy, liên minh quân sự này cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức phức tạp ngày càng gia tăng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
NATO kỷ niệm 75 năm thành lập, lên kế hoạch hỗ trợ Ukraine