Chuyển động

Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ chấp thuận đề nghị tham gia NATO của Thụy Điển

An Nguyên 24/01/2024 - 18:16

Ngày 23/1, Các nhà lập pháp Thổ Nhĩ Kỳ đã thông qua một dự luật bị trì hoãn từ lâu về nỗ lực của Thụy Điển để trở thành thành viên thứ 32 của NATO.

Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã bỏ phiếu về dự luật sau một cuộc tranh luận tại Quốc hội. Tổng cộng có 346 nhà lập pháp tham gia bỏ phiếu, với 287 phiếu ủng hộ, 55 phiếu chống và 4 phiếu trắng.

thonhiky.jpg
Ngày 23/1, các nhà lập pháp Thổ Nhĩ Kỳ đã thông qua dự luật bị trì hoãn từ lâu về nỗ lực của Thụy Điển trở thành thành viên thứ 32 của NATO. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan dự kiến ​​sẽ ký thông qua dự luật trong vòng vài ngày tới.

Việc Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn đã được Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson hoan nghênh. “Hôm nay chúng ta tiến một bước gần hơn tới việc trở thành thành viên chính thức của NATO”, ông viết trên nền tảng truyền thông xã hội X (trước đây gọi là Twitter).

Với sự phê chuẩn của Thổ Nhĩ Kỳ, Hungary trở thành quốc gia thành viên NATO duy nhất chưa chấp thuận đơn đăng ký gia nhập liên minh quân sự của Thụy Điển.

Thụy Điển và Phần Lan nộp đơn xin gia nhập NATO sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine vào năm 2022. Việc gia nhập của họ cần có sự chấp thuận nhất trí của tất cả các thành viên NATO.

Thổ Nhĩ Kỳ đã chấp thuận đề nghị tham gia NATO của Phần Lan vào tháng 3 năm ngoái, nhưng đã tiến hành chậm việc chấp thuận đề nghị xin gia nhập của Thụy Điển, yêu cầu quốc gia Bắc Âu này giải quyết thêm những lo ngại về an ninh của Ankara.

Vào tháng 10 năm ngoái, Tổng thống Erdogan đã ký nghị định thư gia nhập NATO của Thụy Điển và trình Quốc hội phê chuẩn.

Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã phê chuẩn đề xuất tham gia NATO của Thụy Điển sau cuộc thảo luận vào tháng 12 năm ngoái, trong một bước quan trọng để tổ chức một cuộc bỏ phiếu đầy đủ về đề nghị tham gia NATO của nước này tại Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ đã chịu áp lực từ Mỹ trong việc chấp thuận việc Thụy Điển gia nhập NATO, nhưng Ankara đã trì hoãn việc phê chuẩn để gây sức ép với Washington cho phép bán máy bay chiến đấu F-16.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ chấp thuận đề nghị tham gia NATO của Thụy Điển