Chuyển động

Thụy Điển vượt qua rào cản cuối cùng để gia nhập NATO

Trâm Anh 27/02/2024 - 17:05

Ngày 26/2, Quốc hội Hungary đã phê chuẩn việc gia nhập NATO của Thụy Điển, xóa bỏ rào cản cuối cùng trước bước đi lịch sử của quốc gia Bắc Âu có lịch sử trung lập kéo dài qua hai cuộc chiến tranh thế giới và cuộc xung đột âm ỉ trong Chiến tranh Lạnh.

Cuộc bỏ phiếu ở Hungary đã chấm dứt nhiều tháng trì hoãn trong việc hoàn thành thay đổi chính sách an ninh của Thụy Điển và diễn ra sau chuyến thăm của Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson vào thứ Sáu tuần trước, trong đó hai nước đã ký một thỏa về thuận vũ khí.

thuy-dien-gia-nhap-nato.png
Toàn cảnh Quốc hội Hungary trước cuộc bỏ phiếu phê chuẩn tư cách thành viên NATO của Thụy Điển tại Budapest, Hungary, ngày 26/2. (Ảnh: REUTERS)

Thủ tướng Kristersson nói trong một cuộc họp báo: “Thụy Điển đang bỏ lại phía sau 200 năm trung lập và không liên kết quân sự… Chúng tôi gia nhập NATO để bảo vệ quyền tự do, nền dân chủ và các giá trị của mình cùng với những nước khác".

Chính phủ của Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã phải đối mặt với áp lực từ các đồng minh NATO để buộc Thụy Điển chấp thuận và chấp thuận việc Thụy Điển gia nhập liên minh này.

Người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết: “Chúng tôi mong muốn sớm chào đón Thụy Điển cùng với Phần Lan gia nhập liên minh NATO”.

Bà khuyến khích Chính phủ Hungary nhanh chóng hoàn tất thủ tục cho phép Thụy Điển gia nhập NATO. “Tư cách thành viên của Thụy Điển sẽ khiến tất cả chúng ta mạnh mẽ và an toàn hơn”, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói trên X.

Sự gia nhập của Thụy Điển, quốc gia không có chiến tranh kể từ năm 1814, và Phần Lan là sự mở rộng đáng kể nhất của liên minh kể từ khi liên minh này tiếp nhận các thành viên từ Đông Âu sau khi Liên Xô sụp đổ vào năm 1991.

Trong khi Thụy Điển đã tăng cường hợp tác với NATO trong những thập kỷ gần đây, góp phần vào các hoạt động ở những nơi như Afghanistan, tư cách thành viên của nước này nhằm đơn giản hóa việc lập kế hoạch và hợp tác quốc phòng ở sườn phía Bắc của liên minh.

Cùng với việc gia nhập NATO, Thụy Điển cũng đưa các nguồn lực như tàu ngầm tiên tiến phù hợp với điều kiện Biển Baltic và một phi đội máy bay chiến đấu Gripen sản xuất trong nước khá lớn vào liên minh. Nó đang làm tăng chi tiêu quân sự và sẽ đạt ngưỡng 2% GDP của NATO trong năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thụy Điển vượt qua rào cản cuối cùng để gia nhập NATO