Chuyển động

Thụy Điển chính thức gia nhập NATO

Trâm Anh 08/03/2024 - 06:32

Ngày 7/3, Thụy Điển chính thức gia nhập NATO với tư cách là thành viên thứ 32 của liên minh quân sự xuyên Đại Tây Dương, chấm dứt hàng thập kỷ trung lập sau Thế chiến II.

Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson và Ngoại trưởng Antony Blinken đã chủ trì một buổi lễ trong đó “văn kiện gia nhập” của Thụy Điển vào liên minh đã chính thức được lưu giữ tại Bộ Ngoại giao ở Washington.

thuy-dien.png
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (giữa) nhận các tài liệu phê chuẩn NATO từ Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson trong buổi lễ tại Bộ Ngoại giao Mỹ, ngày 7/3/2024. (Ảnh: AFP)

“Đây là một thời khắc lịch sử đối với Thụy Điển. Đó là lịch sử cho liên minh. Đó là lịch sử của mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương”, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói. “Liên minh NATO của chúng ta giờ đây mạnh mẽ hơn, lớn hơn bao giờ hết”.

Thủ tướng Kristersson đã viết trong một bài đăng trên mạng xã hội rằng, sau khi gia nhập NATO, “chúng ta là một đất nước an toàn hơn”.

Chiều ngày 7/3, Thủ tướng Kristersson đến thăm Nhà Trắng và sau đó là khách mời danh dự trong bài phát biểu Thông điệp Liên bang của Tổng thống Joe Biden trước Quốc hội.

Nhà Trắng cho biết việc có Thụy Điển là đồng minh của NATO “sẽ khiến Mỹ và các đồng minh của chúng tôi an toàn hơn nữa… NATO là liên minh phòng thủ hùng mạnh nhất trong lịch sử thế giới và ngày nay việc đảm bảo an ninh cho công dân của chúng ta cũng quan trọng như 75 năm trước khi liên minh của chúng ta được thành lập từ đống đổ nát của Thế chiến thứ hai”.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg mô tả đây là “một ngày lịch sử”. Ông nói trong một tuyên bố: “Thụy Điển giờ đây sẽ có vị trí xứng đáng tại bàn đàm phán của NATO, với tiếng nói bình đẳng trong việc định hình các chính sách và quyết định của NATO”.

Quốc kỳ Thụy Điển sẽ được kéo lên bên ngoài trụ sở của NATO ở Brussels vào thứ Hai. Ông Stoltenberg nhấn mạnh rằng quốc gia Bắc Âu này “hiện được hưởng sự bảo vệ theo Điều 5, sự đảm bảo cuối cùng cho tự do và an ninh của các đồng minh”.

Điều 5 của hiệp ước NATO bắt buộc tất cả các thành viên phải trợ giúp một đồng minh có lãnh thổ hoặc an ninh đang bị đe dọa.

Ông Stoltenberg nói: “Sự gia nhập của Thụy Điển làm cho NATO mạnh hơn, Thụy Điển an toàn hơn và toàn bộ liên minh an toàn hơn”. Ông nói thêm rằng động thái này “chứng minh rằng cánh cửa của NATO vẫn mở và mọi quốc gia đều có quyền lựa chọn con đường riêng của mình”.

Thụy Điển, cùng với Phần Lan, gia nhập NATO vào năm ngoái, đều từ bỏ tính trung lập quân sự lâu đời vốn là đặc điểm nổi bật trong chính sách đối ngoại thời Chiến tranh lạnh của các quốc gia Bắc Âu sau khi cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine bắt đầu vào đầu năm 2022.

Việc gia nhập NATO của Thụy Điển đã bị trì hoãn do sự phản đối của Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary. Sau nhiều tháng trì hoãn, Thổ Nhĩ Kỳ đã phê chuẩn sự gia nhập của Thụy Điển vào đầu năm nay và Hungary đã chấp thuận vài ngày trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thụy Điển chính thức gia nhập NATO