Vụ án nổi tiếng

Trùm tài phiệt Ukraine Ihor Kolomoisky bị bắt vì rửa tiền

Hà Mai 03/09/2023 - 13:19

Một Tòa án Ukraine đã ra lệnh giam giữ ông trùm Ihor Kolomoisky trong hai tháng vì nghi ngờ gian lận và rửa tiền - động thái đáng chú ý chống lại một trong những doanh nhân quyền lực nhất đất nước.

Việc bắt giữ Kolomoisky, người đang chịu lệnh trừng phạt của Mỹ và là người ủng hộ Tổng thống Volodymyr Zelenskiy trong cuộc bầu cử vào năm 2019 diễn ra khi Kyiv cố gắng thực hiện một cuộc trấn áp tham nhũng thời chiến.

img_1693711544498_1693711551627.jpg
Tỷ phú giàu có nhất Ukraine Ihor Kolomoisky đến tòa ở Kyiv ngày 2/9/2023. (Ảnh: REUTERS)

Các luật sư bào chữa cho biết Kolomoisky sẽ kháng cáo khi đặt câu hỏi về tính hợp pháp của phán quyết này, nhưng ông sẽ không đóng tiền bảo lãnh gần 14 triệu USD để được tại ngoại, đài truyền hình Radio Liberty đưa tin.

Cơ quan An ninh Ukraine đã công bố vụ án chống lại Kolomoisky vào sáng thứ Bảy, đăng các bức ảnh trên Telegram chụp các nhân viên an ninh tống đạt các quyết định đối với Kolomoisky.

img_1693711542138_1693711549736.jpg
Kolomoisky nghe các nhân viên an ninh tống đạt các quyết định.

Cơ quan này cho biết trong một tuyên bố, "đã xác định trong giai đoạn 2013-2020, Ihor Kolomoisky hợp pháp hóa hơn nửa tỷ hryvnias (14 triệu USD) bằng cách rút chúng ra nước ngoài và sử dụng cơ sở hạ tầng của các ngân hàng dưới sự kiểm soát của ông ta”.

Sau phán quyết, Tổng thống Zelenskiy dường như ám chỉ vụ việc trong một bài phát biểu vào buổi tối, cảm ơn cơ quan thực thi pháp luật đã thể hiện quyết tâm đưa các vụ án kéo dài ra công lý.

Ông nói: “Không còn nghi ngờ gì nữa, sẽ không còn hoạt động 'kinh doanh thường lệ' kéo dài hàng thập kỷ đối với những kẻ đã cướp bóc Ukraine và đặt bản thân lên trên luật pháp cũng như bất kỳ quy tắc nào... Luật pháp phải có hiệu lực".

Kolomoisky được coi là một trong những tầng lớp đầu sỏ chính trị đã tích lũy được khối tài sản công nghiệp khổng lồ sau sự sụp đổ của Liên Xô năm 1991 và có ảnh hưởng lớn về chính trị và kinh tế.

Trước khi đắc cử Tổng thống, ông Zelenskiy nổi tiếng với vai trò một diễn viên hài và đóng vai Tổng thống trong một chương trình được phát sóng trên kênh truyền hình thuộc sở hữu của Kolomoisky. Tổng thống Zelenskiy phủ nhận Kolomoisky có bất kỳ ảnh hưởng nào đối với Chính phủ.

Trong cuộc xung đột, Tổng thống Zelenskiy đã thể hiện mong muốn trấn áp tham nhũng, khi Kyiv nộp đơn xin gia nhập Liên minh châu Âu và hy vọng sẽ đảm bảo nhận được hàng chục tỷ USD để giúp tái thiết đất nước sau cuộc xung đột không có hồi kết.

Việc giam giữ Kolomoisky không phải là động thái đầu tiên trong thời chiến liên quan đến ông.

Đầu năm nay, các quan chức an ninh đã khám xét nhà của Kolomoisky liên quan đến một cuộc điều tra riêng về tội tham ô và trốn thuế tại hai công ty dầu mỏ lớn nhất đất nước do ông sở hữu một phần.

Kolomoisky là chủ sở hữu cũ của ngân hàng hàng đầu Ukraine PrivatBank, ngân hàng này đã được quốc hữu hóa vào cuối năm 2016 như một phần trong nỗ lực làm sạch hệ thống ngân hàng.

Ông sở hữu tài sản trong lĩnh vực năng lượng, ngân hàng và các lĩnh vực khác, bao gồm cả một kênh truyền hình có ảnh hưởng.

Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Kolomoisky vào năm 2021 "do ông ta dính líu đến một vụ tham nhũng nghiêm trọng". Chính quyền Mỹ cũng cáo buộc Kolomoisky và một đối tác kinh doanh đã rửa tiền thông qua nước này. Kolomoisky phủ nhận mọi hành vi sai trái.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trùm tài phiệt Ukraine Ihor Kolomoisky bị bắt vì rửa tiền