Iran bác bỏ thỏa thuận đổi dầu lấy hàng hóa với Nga

Hà Kim| 08/06/2015 13:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phương tiện truyền thông phương Tây đưa tin tuần trước rằng, Nga và Iran sẽ sớm bắt tay để đạt được thỏa thuận đổi dầu lấy hàng hóa. Tuy nhiên, Iran đã bác bỏ thông tin này hôm chủ nhật (7/6), theo PressTV.

Iran bác bỏ thỏa thuận đổi dầu lấy hàng hóa với Nga

Doanh thu từ việc bán dầu của Nga, Iran có thể dùng để mua hàng hóa và thiết bị từ các nước trên thế giới

Theo thông tin từ phương tiện truyền thông Iran hôm 7/6, các quan chức Iran cho hay, Nga và Iran không có thỏa thuận đổi dầu lấy hàng hóa như các phương tiện truyền thông phương Tây đưa tin tuần trước. Thay vào đó, 2 nước này đang lên kế hoạch cho một thoả thuận mà qua đó, Nga sẽ bán dầu cho Iran và nộp khoản thu từ việc bán dầu vào quỹ chung giữa 2 nước. Từ đây, Iran có thể dùng số tiền đó và mua các mặt hàng khác.

Ông Mohsen Qamsari, giám đốc NIOC về vấn đề quốc tế nhấn mạnh, “thỏa thuận này không phải là thỏa thuận đổi dầu lấy hàng hóa.” Ông cũng cho biết thêm, Iran không giới hạn thị trường cho Nga về việc bán dầu của Iran. Tuy vậy, Nga cũng phải chừa ra những thị trường mà Iran đã cam kết xuất khẩu và cung cấp cho họ trước đây.

Các quan chức Iran cũng nói thêm rằng, số tiền từ quỹ này có thể dùng để mua hàng hóa và thiết bị từ các nước trên thế giới.

Trước đó, Bloomberg đưa tin, Nga sẽ mua dầu của Iran, ngược lại, Iran sẽ mua hàng hóa của Nga như thép, lúa mì và các sản phẩm phụ. Bên cạnh đó, Kazakhstan và Belarus có thể mua dầu của Iran thông qua Nga theo thỏa thuận.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iran bác bỏ thỏa thuận đổi dầu lấy hàng hóa với Nga