Chuyển động

Pháp nâng cao cảnh báo khủng bố sau vụ tấn công nhà hát ở Nga

Hà Mai 25/03/2024 - 23:19

Pháp đang tăng cường tuần tra vũ trang sau khi một chi nhánh của Nhà nước Hồi giáo (IS) tuyên bố thực hiện vụ tấn công khiến hơn 130 người thiệt mạng ở Moscow, Nga. IS đã thực hiện nhiều vụ tấn công ở Pháp, trong đó có vụ tấn công vào nhà hát Bataclan năm 2015.

Ngày 24/3, trong bối cảnh sắp diễn ra Thế vận hội Olympic, Pháp đã nâng cảnh báo an ninh lên mức cao nhất sau vụ tấn công khủng bố gần đây tại một phòng hòa nhạc ở ngoại ô thủ đô Moscow của Nga.

Vụ tấn công được tuyên bố bởi nhóm "Tỉnh Khorasan Nhà nước Hồi giáo" (IS-K) có trụ sở tại Afghanistan.

phap.jpg
Pháp đang tăng cường an ninh sau vụ tấn công khủng bố vào Crocus City Hall, gần Moscow, Nga. (Ảnh: DW)

Hơn 137 người thiệt mạng và 140 người bị thương trong vụ tấn công vào Crocus City Hall hôm thứ Sáu tuần trước (22/3). Nhà chức trách đã bắt giữ bốn nghi phạm, được xác định trong các bản tin Nga là công dân Tajikistan, đang chờ xét xử.

Thủ tướng Gabriel Attal đã công bố biện pháp này trong một bài đăng trên nền tảng X (Twitter).

Ông nói: “Chúng tôi đã quyết định nâng trạng thái Vigipirate lên mức cao nhất: tình trạng khẩn cấp về tấn công”, đề cập đến hệ thống cảnh báo an ninh của Pháp.

Thủ tướng Attal nói rằng, Chính phủ đã đưa ra quyết định khi Nhà nước Hồi giáo nhận trách nhiệm đối với vụ tấn công (ở Moscow) và các mối đe dọa đè nặng lên đất nước này.

Hệ thống cảnh báo của Pháp có ba cấp độ. Cấp độ "tấn công khẩn cấp" (mức cảnh báo cao nhất) chỉ được kích hoạt sau một cuộc tấn công ở Pháp hoặc nước ngoài hoặc khi mối đe dọa tấn công được coi là sắp xảy ra.

Mức cảnh báo cao nhất cho phép thực hiện các biện pháp an ninh đặc biệt, bao gồm việc tăng cường tuần tra của lực lượng vũ trang ở những nơi công cộng.

Pháp đã đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ trước Thế vận hội Olympic và Paralympic Paris năm nay.

Thông báo của Thủ tướng được đưa ra sau khi Tổng thống Emmanuel Macron tổ chức một cuộc họp an ninh khẩn cấp sau vụ tấn công khủng bố ở Nga hôm thứ Sáu (ngày 22/3).

IS-K là một trong những nhánh nguy hiểm nhất của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) , đã giết hàng ngàn người ở Afghanistan và Pakistan kể từ năm 2015. Mặc dù phần lớn hoạt động ở Trung và Nam Á, nhưng nhóm này cũng theo đuổi các hoạt động nhắm mục tiêu vào châu Âu và Bắc Mỹ.

Nhóm IS-K đã thề trung thành với IS vào năm 2015, khi IS kiểm soát nhiều vùng rộng lớn ở Iraq và Syria.

Vào tháng 12, cảnh sát Đức đã bắt giữ một công dân Tajikistan bị tình nghi lên kế hoạch tấn công một nhà thờ lịch sử ở Cologne vào ngày đầu năm mới. Nhà chức trách cáo buộc anh ta là kẻ cầm đầu một tổ chức khủng bố IS-K.

IS đã thực hiện nhiều vụ tấn công ở Pháp, trong đó có vụ tấn công vào nhà hát Bataclan và các địa điểm khác ở Paris năm 2015.

Liên quan đến vụ tấn công hôm thứ Sáu ở Nga, Tòa án quận Basmanny của Moscow đã chính thức buộc tội 4 nghi phạm trong độ tuổi từ 19 đến 32 về tội thực hiện hành động khủng bố gây chết người. Họ phải đối mặt với mức án tối đa là tù chung thân. Hai trong số các bị cáo đã nhận tội, Tòa án cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pháp nâng cao cảnh báo khủng bố sau vụ tấn công nhà hát ở Nga